Thức khuya, dễ chết sớm ?

(VOH) - Theo Dailymail, nghiên cứu trên 50.000 người ở Anh cho thấy, tác hại của việc thức khuya là nguy cơ tử vong cao hơn 10% so với người dậy sớm.

Nghiên cứu phân làm hai nhóm người: nhóm thức khuya, dậy trễ (nhóm Cú đêm) và nhóm ngủ sớm, dậy sớm (nhóm chim sớm) thì thấy rắng nhóm “cú đêm“ có nguy cơ tử vong cao hơn 10% so với người trong nhóm “chim sớm”.

Nghiên cứu cho thấy nhóm “cú đêm” có nguy cơ tử vong sớm hơn khoảng sáu năm rưỡi, vào thời điểm khảo sát. Dường như cuộc sống dài lâu dành cho những người dậy sớm và tổn thương sức khoẻ dành cho những ai thích ánh trăng.


Nghiên cứu trên 50.000 người cho thấy họ có nguy cơ tử vong cao hơn sáu năm rưỡi.

Kristen Knutson, giáo sư thần kinh học thuộc Đại học y khoa Feinberg cho biết, nhóm “cú đêm” cố gắng thức dậy trong một buổi sáng rạng rỡ có thể gây hậu quả cho sức khỏe.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng thức khuya có ảnh hưởng xấu đến tim và sự trao đổi chất. Nhóm “cú đêm” có nguy cơ tử vong cao hơn 10% khi những ảnh hưởng đến sức khoẻ được điều chỉnh.

Malcolm von Schantz, Giáo sư chuyên ngành Sinh học thuộc Đại học Surrey, nói: "Đây là vấn đề sức khoẻ cộng đồng, không thể phớt lờ. Chúng ta nên thảo luận về cách buổi tối bắt đầu và kết thúc sau đó. Cần nghiên cứu thêm về cách có thể giữ đồng hồ sinh học của cơ thể trùng với đồng hồ thực của trái đất”.

Các nghiên cứu trước đây phát hiện ra thức khuya ảnh hưởng xấu đến tim và sự trao đổi chất.

Thức khuya, dậy trễ có thể do bị căng thẳng tâm lý, ăn uống không đúng cử, không tập thể dục đủ, thiếu ngủ, thức dậy vào ban đêm một mình hoặc có thể do dùng ma túy hoặc rượu. Có nhiều thói quen không lành mạnh liên quan đến việc một người hay thức khuya.

Giáo sư Knutson nói: “Chúng tôi không “kết tội” cho nhịp sinh học dù thuộc nhóm thức khuya thường xuyên hay dậy sớm thường xuyên. Có những thứ chúng ta có thể thay đổi để có lợi cho sức khoẻ như linh động thay đổi giờ làm việc”.

Thức khuya có ỷ lệ tử vong sớm hơn sáu năm rưỡi.

Giáo sư Knutson nói: “Chúng ta nhận ra thức khuya một phần do di truyền và không chỉ có thế, công việc, giờ làm việc có thể linh động thay đổi vời nhóm cú đêm. Họ không nên buộc phải thức dậy vào 8 giờ sáng.

Làm việc theo ca phù hợp với cuộc sống con người ngày nay. Một số người có thể phù hợp hơn với ca đêm".

Dự án tiếp theo của các nhà nghiên cứu là tìm xem nhóm “cú đêm” có thể thay đổi đồng hồ sinh học cơ thể để thích ứng với một thời khóa biểu sớm hơn và khi ấy liệu có cải thiện về huyết áp và thể trạng sức khỏe của họ ?