Tiếp tục triển khai mô hình VNEN

(VOH) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các sở GD&ĐT rà soát, đánh giá tình hình triển khai mô hình trường học mới (VNEN) tại các địa phương.

Theo đó, các trường tiểu học, trung cơ sở phải đáp ứng được các quy định tối thiểu như sau: giáo viên phải đạt trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp theo quy định đối với từng cấp học, có kỹ năng thiết kế bài học, tổ chức hoạt động dạy học theo hướng tích cực, hiệu quả, được tập huấn (qua mạng) về phương thức dạy học theo mô hình trường học mới.

Lớp học học theo mô hình VNEN. Ảnh: Báo Yên Bái.

Đối với cơ sở vật chất thiết bị, các trường phải đảm bảo sỉ số lớp theo quy định, tiểu học không quá 35 học sinh/lớp, trung học cơ sở không quá 45 học sinh/lớp, có đầy đủ các phòng chức năng, thiết bị dạy học, tài liệu học tập theo quy định. Phòng học cần đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn quốc gia, đủ bàn ghế đúng quy cách.

Trên cơ sở rà soát, các trường đủ điều kiện tiếp tục thực hiện mô hình và phải đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Đối với các trường chưa đủ điều kiện thì chưa áp dụng hoàn toàn mô hình để tiếp tục chuẩn bị. Với các trường này, trước mắt lựa chọn một số thành tố của mô hình để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, có giải pháp phù hợp để học sinh có nguyện vọng được tiếp tục học theo phương thức dạy học mới.

Dựa vào kết quả rà soát các điều kiện thực hiện mô hình, các Phòng GD&ĐT, các trường xây dựng kế hoạch áp dụng mô hình trường học mới của nhà trường năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo. Các sở GD&ĐT cần chấn chỉnh kịp thời đối với các trường triển khai mô hình trường học mới khi chưa đảm bảo điều kiện.