TPHCM chấm bài thi THPT quốc gia 2019 từ 30/06

(VOH) - Kết thúc kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, TPHCM bắt tay ngay vào chuẩn bị cho công tác chấm thi.

Năm nay TPHCM bố trí 2.000 cán bộ phục vụ công tác chấm thi, trong đó có khoảng 700 cán bộ chấm. Số lượng cán bộ làm phách, so dò đối sánh kết quả chấm rất đông… mới đảm bảo tiến độ của Bộ hoặc sớm hơn.

Tất cả bài thi trắc nghiệm của hội đồng thi tại TPHCM sẽ được chuyển cho 3 trường Đại học thuộc Đại học Quốc gia TPHCM phụ trách chấm. Để ngăn chặn phát sinh tiêu cực trong chấm thi, tại TPHCM ở mỗi phòng chấm đều bố trí camera quan sát 24/24 để đảm bảo bài thi không bị xê dịch đi nơi khác, đồng thời theo dõi quá trình làm việc của giám khảo. Cụ thể, có ít nhất 3 camera/phòng chấm để đảm bảo quan sát đủ mọi góc phòng chấm thi.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM

Liên quan đến công tác này, VOH đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố nhằm đánh giá kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019 và triển khai công tác chấm thi tại TPHCM:

PV: Thưa ông, ông có đánh giá gì về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 vừa kết thúc?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Theo tôi, nhận xét chung về ba ngày thi vừa qua tại TPHCM hết sức thành công. Từ cơ sở vật chất đảm bảo được tất cả các yêu cầu của Bộ GD-ĐT về phòng thi, phòng chứa đề thi, bài thi tại các điểm thi. Cũng như việc vận chuyển, giao đề giao bài thi hàng ngày. Đề thi được in rõ ràng, đầy đủ, chỉ đáng tiếc ở một số điểm thi ở môn Khoa học tự nhiên bị thiếu một số mã đề, ảnh hưởng đến một số thí sinh ở điểm thi này. Chúng tôi cũng rút kinh nghiệm, chỉ đạo ngay để điều chỉnh để sáng nay tất cả thí sinh đều nhận đúng mã đề của mình. Do đó, kỳ thi kết thúc an toàn và thành công.

PV: Ngay sau khi công tác tổ chức thi kết thúc, việc chấm thi được triển khai ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Sở đã chỉ đạo tập huấn các lực lượng tham gia làm phách, để đảm bảo cho đúng quy định và an toàn, đã tổ chức cho gần 200 cán bộ. Sáng nay, sẽ tổ chức làm phách cả ngày và tổ chức làm phách theo hai vòng độc lập. Sáng ngày 29/06, họp các ban chấm thi, trong buổi chiều sẽ họp tổ trưởng, tổ phó, thư ký tổ chấm, cán bộ chấm kiểm tra. Sáng 30/06, chúng tôi sẽ bắt đầu chấm thi. Thời gian chấm thi tự luận dự kiến trong vòng 5 ngày, từ 30/06 – 04/07. Sau đó, chúng ta thực hiện các công đoạn còn lại như soi dò, đối sánh để chuẩn bị công tác báo cáo kết quả thi cho Bộ GD-ĐT.

PV: Điểm mới năm nay là môn thi trắc nghiệm do các trường đại học chấm, vậy sự phối hợp giữa Sở GD-ĐT với các trường đại học ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: chúng ta phối hợp theo sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Trường đại học hoàn toàn chủ động trong khâu chấm thi trắc nghiệm. Về phía Sở GD-ĐT TP, Sở sẽ tạo điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất, các phòng chứa bài thi trắc nghiệm, máy quét, máy vi tính, Sở đã trang bị đầy đủ tại điểm chấm thi để đáp ứng đầy đủ yêu cầu các trường đại học được Bộ giao nhiệm vụ chấm trắc nghiệm cho học sinh TPHCM ở kỳ thi năm nay.

PV: Cám ơn ông!