TPHCM công bố dịch Zika: "Người dân không nên quá hoang mang"

(VOH)-Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Thu ký văn bản công bố dịch bệnh do vi rút Zika trên phạm vi phường – xã ở địa bàn TPHCM.

Việc nâng mức cảnh báo là công bố dịch được đưa ra sau 3 trường hợp liên tiếp trong tháng 10 phát hiện nhiễm vi rút Zika tại TP từ hệ thống giám sát trọng điểm bênh sốt xuất huyết - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika của thành phố.

Em bé bị dị tật bẩm sinh tại Đắk Lắk nghi do Zika. Ảnh: Người lao động

Sở Y tế TP chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục thực hiện những hoạt động giám sát và phòng chống bệnh do vi rút Zika theo chỉ đạo của Sở Y tế. Đặc biệt đối với các cơ sở khám sản phụ khoa phải lưu ý đến việc hướng dẫn phòng bệnh do vi rút Zika cho các thai phụ và phụ nữ có ý định mang thai.

Các quận huyện thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát điểm nguy cơ phát sinh muỗi và lăng quăng truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika. Tăng cường truyền thông để người dân không chủ quan và tích cực thực hiện các biện pháp diệt muỗi, phòng ngừa muỗi đốt và diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika./

Người dân không nên quá hoang mang với virút Zika

Để giúp cộng đồng không quá hoang mang, chủ động đối phó với dịch bệnh này, phóng viên VOH Online đã phỏng vấn Bác sĩ Lê Hồng Nga – Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm – Trung tâm Y tế dự phòng TP.

Theo bác sĩ Hồng Nga, bệnh do vi rút Zika không quá nguy hiểm với người bình thường, trừ trường hợp thai phụ mắc trong 3 tháng đầu thì có khoảng 10% gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi. Người bệnh sẽ tự khỏi trong vòng 7 ngày, không cần điều trị đặc hiệu chỉ cần điều trị triệu chứng.

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh do virút Zika

VOH: Bệnh do vi rút Zika đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía người dân. Bác sĩ cho biết bệnh này ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe?

Bác sĩ Hồng Nga: Nhìn chung bệnh này biểu hiện lâm sàng nhẹ, nó có đặc điểm là tỷ lệ người nhiễm vi rút zika có biểu hiện ra triệu chứng rất thấp, trong 5 người thì chỉ có 1 người có biểu hiện trên lâm sàng. Các biểu hiện này nhẹ bao gồm phát ban, có 2 trong 4 triệu chứng sau như sốt, đau cơ, đau khớp, phù quanh khớp, mắt đỏ, xung huyết kết mạc.

Nhìn chung nếu có phát ban thêm với 2 trong 4 triệu chứng vừa nêu có thể nghi ngờ 1 trường hợp nhiễm virút Zika. Các biểu hiện này với người bình thường thì nhẹ và kéo dài trong 7 ngày sẽ tự khỏi, tuy nhiên nếu như thai phụ 3 tháng đầu thai kì nhiễm vi rút zika có thể để lại những biến chứng nguy hiểm như tật đầu nhỏ ở trẻ sinh ra từ những thai phụ này.

Ngoài ra cũng có một số trường hợp biến chứng như viêm đa rễ thần kinh, hội chứng Guillain – Barré , viêm não, viêm màng não… những biến chứng này được xem là biến chứng trầm trọng. Tuy nhiên, trên lâm sàng người ta thường quan tâm nhiều đến thai phụ nhiễm vi rút zika trong 3 tháng đầu thai kì

VOH: Khi người dân nghi ngờ nhiễm vi rút Zika thì làm sao tiếp cận hệ thống điều trị một cách sớm nhất?

Bác sĩ Hồng Nga: Nhìn chung, nó là bệnh nhẹ với người bình thường sẽ tự khỏi trong vòng 7 ngày không cần điều trị đặc hiệu chỉ cần điều trị triệu chứng nếu gây khó chịu. Hiện nay, TP có triển khai hệ thống giám sát Zika tại 30 cơ sở y tế gồm 23 bệnh viện quận, huyện, và một số bệnh viện của TP như bệnh viện.

Nếu bà con phát hiện triệu chứng nghi ngờ nhiễm vi rút Zika như phát ban, kèm theo có 2 trong 4 triệu chứng sốt nhẹ, đau cơ, đau khớp, phù khớp, xung huyết kết mạc thì có thể liên hệ 30 bệnh viện. Danh sách các bệnh viện được đăng tải trên trang web của Trung tâm y tế dự phòng TP.

Ngoài 23 bệnh viện quận, huyện là các bệnh viện: bệnh viện Nhiệt đới, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi và bệnh viện đa khoa Xuyên Á.

VOH: Vi rút Zika lây qua những đường nào để cộng đồng biết mà phòng tránh, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Hồng Nga: Hiện nay, bệnh do vi rút Zika lây chủ yếu qua 2 đường.

Thứ nhất từ muỗi. Muỗi truyền vi rút Zika cũng chính là con muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết ở nước ta.

Đường lây thứ 2 là lây qua đường tình dục, tức là những người đi từ vùng dịch hoặc bị bệnh có thể lây vi rút Zika cho bạn tình của mình nếu không sử dụng biện pháp tình dục an toàn là không mang bao cao su.

VOH: Cám ơn bác sĩ