TPHCM đề xuất tự tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT

(VOH) - Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM kiến nghị được tăng biên chế giáo viên.

Trong báo cáo tham luận về công tác giáo dục và đào tạo TPHCM năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM đề xuất cho phép ngành giáo dục và đào tạo thành phố cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất được chịu trách nhiệm với UBND thành phố tổ chức xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp. Các trường đại học, cao đẳng tự tổ chức tuyển sinh theo nguyện vọng của học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Hình minh họa: internet

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có sự linh hoạt trong một số quy định như: định hướng mở trong biên chế năm học (thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay); cơ cấu giờ, tiết học cũng linh hoạt học 1 buổi, 2 buổi hoặc học cả ngày để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với đặc điểm của những địa phương khó khăn; cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương.

Bên cạnh đó, với đặc thù hàng năm tăng bình quân 60.000 học sinh, tăng hơn 1.000 phòng học, Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị được tăng biên chế giáo viên, thí điểm được nâng tầng cao các dự án trường học ở các quận nội thành không còn quỹ đất.

Đến tháng 6/2018, Thành phố đạt 268 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học. Năm học 2017-2018, thành phố đã có 85 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Số phòng học mới đưa vào sử dụng là hơn 1.600 phòng, đảm bảo 100% con em trên địa bàn có đủ chỗ học.