TPHCM luôn dành ưu tiên cao nhất cho giáo dục

(VOH) - Đó là khẳng định của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020, do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 13/8.

Năm học 2018-2019 diễn ra trong bối cảnh vừa là năm bản lề, vừa là năm bứt phá để thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Toàn ngành giáo dục cũng tích cực triển khai sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới, căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Toàn thành phố có hơn 1,6 triệu học sinh học tập tại trên 2.200 trường học với gần 46.000 phòng học. Tính đến tháng 6/2019 thành phố đã đạt được tỷ lệ 278 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học. Bên cạnh việc đảm bảo 100% chổ học cho con em sinh sống trên địa bàn, năm học vừa qua ngành giáo dục cũng có nhiều kết quả đổi mới giáo dục đáng ghi nhận.

Khối tiểu học có gần 95% học sinh được học tiếng Anh trong nhà trường, tỷ lệ này tăng gần 5% so với năm học trước. Khối trung học, các trường tích cực chủ động thực hiện chương trình phổ thông 2018, thực hiện thường xuyên hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực như dạy học theo dự án, STEM... Trong đó, hơn 92% trường Trung học cơ sở và gần 83% trường Trung học phổ thông chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt, kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, TPHCM đứng đầu trong 5 thành phố lớn trực thuộc trung ương. Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: "Đặc biệt là 3 cái đổi mới: đổi mới về dạy và học, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, đổi mới công tác quản lý giáo dục, để phát huy đến mức tối đa khả năng sáng tạo, tự học, rèn kỹ năng. Các thầy cô và học sinh tương tác với nhau, để chính các em học sinh là chủ thể quá trình công tác dạy và học ở nhà trường"

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, ngành giáo dục thành phố vẫn đối mặt với những khó khăn. Do áp lực tăng dân số, nên dù trong năm học 2018-2019, thành phố đã đưa gần 980 phòng học vào sử dụng nhưng tổng số học sinh học 2 buổi/ngày của thành phố chỉ đạt hơn 71%. Tỷ lệ này, giảm so với năm học trước.

Chuẩn bị cho năm học 2019-2020, thành phố dự kiến đưa vào hoạt động gần 1.500 phòng học mới. Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP, yêu cầu đảm bảo đủ trường lớp, giảm sỉ số học sinh theo quy định, phấn đấu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày để đảm bảo chất lượng giáo dục: "Tôi đề nghị giao cho Sở GD&ĐT làm đầu mối tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện quyết định số 02, năm 2003 của UBND TP về phê duyệt qui hoạch mạng lưới trường học ngành giáo dục và đào tạo  thành phố đến 2020. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các quận huyện có tốc độ tăng dân số cơ học cao gặp khó khăn trong công tác xây dựng trường học. Các sở ngành có liên quan có liên quan tham gia để tham mưu những giải pháp. Thường trực UBND TP sẽ chủ trì cùng tháo gỡ những khó khăn".

ưu tiên giáo dục, thành phố Hồ Chí Minh

Theo Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân, thành phố không chỉ có quy mô dân số lớn nhất, mà còn có năng suất lao động cao nhất, gấp gần 3 lần so với trung bình cả nước. Tuy nhiên, nếu quy mô dân số tiếp tục tăng, việc duy trì mức năng suất lao động cao là một thách thức.

Trong bối cảnh hội nhập, có nhiều việc phải làm, trong đó, giáo dục chất lượng cao, chất lượng quốc tế là một trong những giải pháp quan trọng. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "Thành uỷ, HĐND, UBND, mặt trận tổ quốc và đồng bào thành phố đã và sẽ tiếp tục dành cho ngành giáo dục sự quan tâm cao nhất. Giáo dục, Khoa học công nghệ là quốc sách của quốc gia, với thành phố đây vẫn phải là ưu tiên cao nhất. Thành phố muốn đi đầu cả nước không còn con đường nào khác là trong giáo dục đào tạo phải đi đầu, đạt đến trình độ quôc tế. Ở giáo dục phổ thông từng bước như thế nào, giáo dục nghề nghiệp như thế nào, chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ và hoàn thiện cơ chế tài chính của giáo dục thì mới đủ sức vươn lên quốc tế" 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao tặng bằng khen của  Bộ GD&ĐT cho đơn vị xuất sắc toàn diện và Cờ Thi đua Công Đoàn Giáo dục VN