Trao đổi các kết quả nghiên cứu mới trong lĩnh vực công nghệ sinh học

(VOH) - Ngày 26/7, Hội thảo khoa học quốc tế "Nghiên cứu và ứng dụng trong Công nghệ sinh học" đã được tổ chức tại TPHCM.

Sự kiện do Trường Đại học Mở TPHCM phối hợp với Đại học Kasetsart, Thái Lan và Trung tâm quốc gia về kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học, Biotec - Thái Lan đồng tổ chức.

Tại hội thảo, các giảng viên, nhà khoa học đến từ các trường đại học trong nước và quốc tế đã mang đến những góc nhìn thực tiễn dựa trên cơ sở những nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này.

công nghệ sinh học,  Đại học Mở TPHCM, hội thảo khoa học

Một đại biểu chia sẻ tại Hội thảo

Một số chủ đề nghiên cứu nổi bật được chia sẻ tại Hội thảo, điển hình như: “Từ gen đến hệ gen: định hướng cho nghiên cứu về tài nguyên động vật, quản lý động vật hoang dã và hiện đại”; Sự nhiễm mặn thực vật (Phyto-desalination): tiềm năng khử mặn Na+ của các giống kháng mặn; Viễn cảnh về việc dán nhãn chất dị ứng thực phẩm; Cơ sở dữ liệu đột biến gen ung thư vòm họng, ung thư vú ở bệnh nhân Việt Nam; Nghiên cứu vỏ vi khuẩn rỗng (bacterial ghost) cảm ứng bằng tác nhân hóa học ứng dụng trong sản xuất vaccine…

Đây cũng là dịp để các cơ quan, tổ chức, cá nhân đang hoạt động và học tập trong lĩnh vực Công nghệ Sinh học cùng phân tích, thảo luận về những thách thức và hướng đi tiềm năng hỗ trợ cho các hoạt động chuyên môn.

Bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi các kết quả nghiên cứu, các đại biểu đến từ các trường đại học quốc tế cũng đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ Sinh học giai đoạn hiện nay.

Nhà khoa học Việt đã phát triển được tàu ngầm tự hành - Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa TPHCM đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công tàu ngầm dưới nước, trên mặt nước phục vụ cho quan trắc môi trường, cứu hộ cứu nạn.

Làm sao để thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông? - Một số chuyên gia cho rằng, hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông ở nước ta hiện nay chưa phát triển sâu, rộng. Làm sao để thúc đẩy điều này?