Trường học thông minh: một nền tảng để vận hành thành phố thông minh

(VOH) - Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, dự án đầu tư trường học thông minh là một bước chuẩn bị để xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh vào 2018-2020.

Học sinh có thể tham gia lớp học mặc dù ở những địa điểm khác nhau; giáo viên ứng dụng phần mềm mô phỏng, phần mềm thực hành, thí nghiệm ảo trong dạy học; học sinh kiểm tra, làm bài thi trực tiếp trên máy tính; một cú click chuột sẽ thay cho một lá đơn xin nghỉ phép hay một thủ tục hành chánh...

Những phương thức tổ chức lớp học này đã được giới thiệu trong Hội thảo "Ứng dụng Công nghệ số 4.0 trong xây dựng trường học thông minh tại TPHCM" diễn ra sáng nay 27/3, tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trường học thông minh hoạt động trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc quản lý điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục đồng thời xây dựng môi trường học tương tác trên không gian mạng của nhà trường, gia đình và xã hội.

Thống kê cho thấy, điểm số của lớp học có ứng dụng thực tế ảo cao hơn 27% so với lớp học truyền thống. Nghiên cứu cũng cho thấy sự lưu trữ kiến thức của học sinh tại các lớp học có áp dụng mô hình thực tế ảo cao hơn 32% so với các lớp học truyền thống.

Vì vậy, tham gia trường học thông minh, học sinh có thời gian hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm và trở thành một công dân toàn cầu.

Thành phố cũng đã quan tâm và đầu tư để các trường có  cơ sở dữ liệu, bảng tương tác và nhiều thiết bị công nghệ hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Dự án đầu tư trường học thông minh là một trong những bước chuẩn bị để xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh vào 2018-2020, tầm nhìn 2025.

"Chúng ta đang xây dựng TPHCM trở thành một đô thị thông minh. Chính giáo dục đào tạo là nơi đào tạo ra con người sử dụng và vận hành thành phố thông minh này. Thành phố thông minh hay giáo dục thông minh đều dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông".