Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình, quận 1 : Sức khỏe là điểm tựa cho học tập

    (VOH) - Ngôi trường không lớn về mặt bằng lẫn cấp học nhưng lại có khá đủ cơ sở vật chất để nâng cao các phong trào rèn luyện văn thể mỹ cho học sinh.

    Đó là trường tiểu học Nguyễn Thái Bình, quận 1.

    Trường có 5 khối lớp với tổng số 28 lớp, khoảng 900 em học sinh và nếu tính cả thầy trò, cán bộ, nhân viên trường cũng chưa tới 1000 người. Phương châm của trường đó là “Các em đến trường để học mà chơi - chơi để mà học”. Chính vì vậy các hoạt động của Đội, thư viện và ngoài giờ lên lớp đều được tổ chức thường xuyên, nề nếp, từ đó các phong trào phát triển mạnh và đạt hiệu quả.

    thu-vien-truong

    Thư viện trường Nguyễn Thái Bình khang trang, sạch đẹp.

    Nhiều năm liền, trường Nguyễn Thái Bình là một “ lò” đào tạo ra các  vận động viên TDTT “nhí”.

    Đến trường trong không khí đang chuẩn bị giải thi đấu toàn thành môn cờ tướng, thầy Nguyễn Ngọc Thụy, phụ trách phong trào văn thể mỹ của trường dẫn tôi đi tham quan các phòng tập dành cho học sinh mà trường đã đầu tư.

    Đó là phòng tập văn nghệ trên lầu 1 khá rộng rãi với các tấm gương lớn trong phòng để các em có thể tập các môn nghệ thuật như đàn, hát, múa… và đây cũng là nơi để hội họp, trình diễn các tiết mục văn nghệ của trường.

    Không chỉ dành cho các học sinh, thư viện được trường đầu tư rất rộng rãi với máy lạnh, thoáng mát. Thầy cô khi không có tiết dạy có thể vào để đọc sách hay soạn giáo án. Đặc biệt nhất là căn phòng mà thầy Thụy cho biết mới được trường mở ra và có lẽ là phòng đầu tiên của các trường tiểu học - phòng tập võ !

    Thầy Phạm Ngọc Hiếu, hiệu trưởng trường cho biết phòng tập này vốn là kho có lối thoát hiểm để đồ lặt vặt. Nhưng đã có lối thoát hiểm mà chứa đồ vật có khi lại mất…công dụng nên trường đã sửa thành một phòng tập có máy lạnh, thảm tập để học sinh tập luyện môn học kỹ nãng.

    phong-tap-vo-thuat

    Phòng tập võ thuật của trường mới được  đầu tư.

    Các câu lạc bộ TDTT của trường cũng là nơi sản sinh ra nhiều tài năng trẻ của trường về các bộ môn như Karate, Judo, Điền kinh, Việt dã…

    Kết thúc học kỳ 1, hơn “nửa đường” thi đấu của niên học 2018-2019, ở cấp thành phố, trường đã đạt 20 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 20 huy chương đồng. So với năm học trước (2017- 2018) ở cấp TP, trường chỉ đạt 9 huy chương vàng, 8 bạc, và 10 đồng đứng thứ 15/430 trường tiểu học trong thành phố.

    Năm nay, trường sẽ lọt vào top 15 nhưng chưa biết sẽ tiến hơn năm trước… cỡ nào khi mà các giải thi chưa kết thúc.

    Ở các môn Judo, Karate, Điền kinh, Việt dã.. trường đứng đầu trong số 16 trường của quận. Đáng nói là môn Karate, trường có hàng chục năm liền dẫn đầu về ở hai nội dung cá nhân và đồng đội ở cấp quận và cấp thành phố.

    Năm nay, vừa kết thúc giải Karate và Judo, trường đã có một “cao thủ” đó là em Lê Quang Long lớp 3/2 đạt 3 huy chương vàng ở nội dung cá nhân và đồng đội cấp TP.

    Biết đâu mươi năm nữa các tài năng trẻ đạt huy chương vàng năm nay như: Lê Quang Long, Trần Lê Gia Lập, Thái Trí, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Gia Thông, Nguyễn Văn Tuấn An, Võ Gia Thông, Võ Thanh Sang, Phạm Quốc An, Chu Nhật Thanh, Trần Thiện Chí, Nguyễn Gia Thông Nguyễn Thảo Nhi, Lê Ngọc Gia Hân, Huỳnh Bích Vi…lại trở thành những vận động viên tên tuổi của Việt Nam ?

    Le-quang-long

    Lê Quang Long nhận giải nhất cá nhân môn Karate.

    “Học thật, dạy thật” đó chính là “khẩu quyết” mà thầy Hiếu xem là chìa khóa của những thành tích trong phong trào thể dục thể thao của trường. Làm sao phải dạy các em thực hành hiệu quả nhất và tư vấn cho phụ huynh để nhận thấy năng khiếu của con mình nhằm phát triển đúng theo năng khiếu và sở thích của các em.

    Nhờ vào sự quan tâm của Ban Giám hiệu, các phong trào được triển khai giữa nhà trường và phụ huynh dễ dàng hơn khi mà  ba mẹ các em thấy được  những kết quả thực chất mà con mình đạt được khi tham gia rèn luyện các môn kỹ năng ở trường.

    mon-dien-kinh

    Trường đạt giải Nhất toàn đoàn môn Điền kinh.

    Quan niệm của Ban lãnh đạo trường là phải coi trường như nhà, sạch sẽ tiện nghi thì các em mới thoải mái trong sinh hoạt, học tập, vui chơi. Sự quan tâm theo tiêu chí này được trường cụ thể hóa tối đa khi mà trong phòng vệ sinh cũng được gắn máy điều hòa và giữ cho luôn khô, ráo.

    Xây dựng một ngôi trường với nhiều hoạt động TDTT mạnh mẽ cũng là động lực giúp các em học tốt bởi vì khi có sức khỏe thì mới có đầy đủ thể chất và trí tuệ phát triển.

    Xa hơn nữa, trường học là đào tạo chuẩn bị cung cấp các vận động viên tài năng cho các môn TDTT cho thành phố. Dù ch là bước đầu, nếu biết chăm chút, chắc chắn các trường sẽ góp phần đào tạo được những vận động viên tài năng cho nước nhà.

    Vũ Sơn