Từ hôm nay 18/1, người dân có thể truy xuất nguồn gốc rau củ quả

(VOH) - Sáng nay 18/1, tại siêu thị Co.op Mart Rạch Miễu (48 Hoa Sứ, P.7, Phú Nhuận, TPHCM) đã diễn ra Lễ triển khai thí điểm truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau, củ, quả tại TPHCM.

Đây là ứng dụng công nghệ mới mà UBND TPHCM thực hiện đảm bảo nguồn rau củ sạch phục vụ người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

18 loại rau quả (cải ngọt, cải xanh, bầu, bí, dưa leo, khổ qua…) của Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Lộc (huyện Củ Chi) và HTX Nông nghiệp SX-TM-DV Phú An (huyện Bình Chánh) sản xuất, bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart (33 điểm), siêu thị Big C, siêu thị Aeon sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc trên bao bì sản phẩm.

Để truy xuất, người dân có thể sử dụng ứng dụng Zalo trên điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android hoặc các phần mềm quét mã QR code trên điện thoại thông minh, cũng như các thiết bị truy xuất cố định tại các điểm bán ở các siêu thị này…

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc – Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP cho biết: "Việc triển khai truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau, củ quả tại TPHCM sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ tháng 1 đến hết tháng 3/2017) sẽ tiến hành thí điểm tại HTX Phước An, HTX Phú Lộc và Công ty CP Kỹ thuật Việt - Veetek Farm (huyện Củ Chi); giai đoạn 2 (từ tháng 4 đến hết năm 2017) sẽ tiến hành mở rộng ra tất cả các HTX kinh doanh rau đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TP đang chỉ đạo thực hiện tiếp việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm khác. Cụ thể, giao Sở NN&PTNT TP, Sở Công thương và Sở Y tế tiếp tục mở rộng các mặt hàng và ngành hàng tiếp theo, cũng như mở rộng địa bàn thực hiện với lộ trình bước đi phù hợp, giúp cho đông đảo người tiêu dùng của TP có thể tiếp cận được những sản phẩm có truy xuất nguồn gốc. 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM đang kiểm tra ứng dụng truy xuất nguồn gốc rau củ

Trước đó vào giữa tháng 12/2016, TPHCM cũng đã thí điểm Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất thịt heo giai đoạn 1 tại các kênh phân phối hiện đại.