Ứng dụng kỹ thuật Multiflex Realtime PCR kiểm nghiệm vi sinh trên thủy sản

(VOH) - Sáng 2/3, hội thảo với chủ đề ứng dụng kỹ thuật Multiflex Realtime PCR trong kiểm nghiệm vi sinh trên thủy sản được tổ chức tại TPHCM.

Ngành thủy sản Việt Nam năm 2018 xuất khẩu gần 9 tỷ đô la Mỹ. Đây là một trong những mặt hàng đòi hỏi cần kiểm tra xét nghiệm nhiều chỉ tiêu về vi sinh vật, tồn dư hóa chất kháng sinh, tạp chất,... đáp ứng yêu cầu của hơn 150 thị trường nhập khẩu các sản phẩm thủy sản.

Kiểm nghiệm đòi hỏi đầu tư về thời gian, chi phí, độ chính xác. Hiện nay, thời gian thực hiện các phương pháp kiểm nghiệm truyền thống khoảng gần 5 ngày sẽ khó đáp ứng cho ngành công nghệ chế biến thủy sản nói riêng và các thực phẩm khác nói chung. Như vậy, gián tiếp làm giảm lợi thế và tính cạnh tranh của doanh nghiệp trong hội nhập.

Ứng dụng kỹ thuật Multiflex Realtime PCR kiểm nghiệm vi sinh trên thủy sản  

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Hoàng Vân, Chủ tịch Hội Vi sinh Lâm sàng TPHCM phát biểu tại hội thảo.

Hai công ty Amipharm và Nam Khoa đã nghiên cứu thành công bộ Test kit NK Amilife giúp phát hiện nhanh và chính xác các vi sinh vật gây bệnh trên thực phẩm như Coliform, E-coli, Tụ cầu vàng, dịch tả, thương hàn,... Các chuyên gia đã trình bày về kỹ thuật mới, thiết bị, quy trình để thực hiện bộ Test kit xét nghiệm này.

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Hoàng Vân, Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Chu Trinh, Chủ tịch Hội Vi sinh Lâm sàng TPHCM khẳng định môt số lợi điểm của bộ Test kit mới này:

"Nếu những phòng thí nghiệm thường quy tốn từ 3 ngày đến 5 ngày mới có kết quả, nếu cải tiến cũng rút xuống 2 ngày, trong khi đó, xuất khẩu cần kết quả xét nghiệm rất sớm. Với phương pháp này, đặc biệt là Multiflex Realtime PCR có điểm lợi. Thứ nhất độ nhạy cao hơn rất nhiều, độ phát hiện là 1 phân tử tác nhân gây bệnh có trong 1 thể tích mẫu tử đưa vào phản ứng. Thứ hai là có thể phát hiện tổng cộng một lúc 12 tác nhân. Độ đặc hiệu cũng rất cao.

Một điểm hết sức quan trọng, giải quyết được khúc mắc trong thời gian trả kết quả, tối đa là 1 tiếng 40 phút. Vấn đề nữa là thực sự quy trình kiểm nghiệm đơn giản hơn rất nhiều so với phương pháp kiểm tra truyền thống".

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đánh giá bộ Test kit mới để nghiệm nghiệm vi sinh trên thủy sản là một tiến bộ kỹ thuật sẽ giúp ngành chế biến thủy sản kiểm soát tốt hơn chất lượng các mặt hàng sản phẩm thủy sản.