Vinh danh 4 nhà khoa học toàn cầu nhận Giải thưởng khoa học Đại học Tôn Đức Thắng

(VOH) - Sáng 19/1, 4 nhà khoa học đã được vinh danh tại Giải thưởng Khoa học Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU Prize). Đây là giải thưởng đầu tiên tại Việt Nam dành cho các nhà khoa học trên toàn cầu.

Giải thưởng Thành tựu trọn đời được trao cho hai nhà khoa học là Tiến sĩ Edward A.McBean đến từ Canada và Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung, Việt Nam. Tiến sĩ McBean là chuyên gia về nước với gần 250 công trình khoa học được công bố trên các tập san quốc tế trong Cơ sở dữ liệu Scopus của Hà Lan.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung hiện là Viện trưởng Viện Khoa học tính toán của trường Đại học Tôn Đức Thắng. Tính đến nay, Tiến sĩ Trung đã công bố 100 công trình nghiên cứu khoa học thuộc danh mục ISI; đáng chú ý ông có hơn 4.000 trích dẫn khoa học.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP chúc mừng bốn nhà khoa học đạt giải thưởng TDTU Prize 2017

Giải thưởng Ngôi sao đang lên được trao cho Tiến sĩ Stephanie Kwwai-Yee Ma, hiện là Giáo sư trợ lý và Trưởng Labo nghiên cứu ung thư thuộc Khoa Y, Đại học Hồng Kông. Giải thưởng nhà khoa học nữ thuộc về Tiến sĩ Leo Choe Peng, đến từ trường Đại học Sains Malaysia và là chuyên gia về môi trường học.

Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung, nhà khoa học Việt Nam duy nhất đạt giải lần này cho biết rất tự hào vì là nhà khoa học VN duy nhất đợt này cùng nhận giải với 3 nhà khoa học xuất sắc trên thế giới.

“Giải thưởng không những ý nghĩa với bản thân tôi, của nhà trường, mà còn có ý nghĩa mong muốn hội nhập của VN. Bởi vì thông qua giải thưởng này, chúng ta đang muốn vươn ra tầm thế giới. Vì vậy nên cảm xúc của tôi vô cùng hạnh phúc”, ông Trung nói.

Được nhà trường khởi xướng từ năm 2016 và tổ chức xét thưởng đợt đầu tiên vào năm 2017, giải thưởng đã nhận được hơn 60 hồ sơ từ các ứng viên là những nhà khoa học khắp nơi trên thế giới tham dự.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Trường Đại học New South Wales, Úc – Chủ tịch Hội đồng giải thưởng chia sẻ, giải thưởng nhằm mục tiêu công nhận và tôn vinh các nhà khoa học trên thế giới có những thành tựu, công trình nghiên cứu xuất sắc; đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển khoa học công nghệ của nhân loại; đồng thời Giải thưởng còn là nỗ lực để quảng bá hình ảnh Việt Nam và nhà trường trên trường khoa học quốc tế.