Y tế ngoại thành tự tin cất bước

(VOH) - Những năm qua, với quyết tâm vực dậy tuyến y tế cơ sở, đã có những tấm gương bác sĩ dám xông pha, đương đầu nơi đầu sóng ngọn gió tại vùng ngoại thành.

Nhớ lại cách đây hơn 10 năm, khi quyết định chọn quê hương Cần Giờ về phục vụ, bác sĩ Trần Ninh Bảo Thy, sinh năm 1980 đã vượt qua rất nhiều trở ngại, ngay cả tự đấu tranh. Nhiều câu hỏi đặt ra, sao không tìm cơ hội ngay trung tâm Thành phố mà phải về lại nơi xa xôi, nơi mà điều kiện phát triển tay nghề hầu như không có.

Nản hơn, những ngày đầu năm 2005 khi mới về, hầu như rất ít bệnh nhân đến Trung tâm y tế Cần Giờ để khám bệnh, ngay như khoa sản nơi Bảo Thy làm việc, từ sáng đến chiều chỉ có vài ba bệnh nhân. Khó khăn từ những ngày đầu rất nhiều, tinh thần thì nhiều lúc dao động, tuy vậy, Bảo Thy quyết tâm:

“Hơn mười năm làm việc ở đây, mới đầu mình học khám bệnh thôi, sau thì phẫu thuật, được nhiều người tin tưởng, tôn trọng. Một cuộc sống như vậy là quá tốt rồi ! Cảm thấy tự tin hơn vì mình giúp dân được nhiều hơn”

Bác sĩ Bảo Thy không chỉ khám, mà còn đảm nhận siêu âm và giờ đây bác sĩ Thy tự tin làm phẫu thuật viên chính khi thai phụ phải sinh mổ

Bắt đầu từ năm 2011, Đề án 1816 của Bộ Y tế về luân phiên cán bộ tuyến trên về tuyến dưới chính thức triển khai và ngành Y tế TP cũng vận dụng sáng tạo, linh hoạt bằng cách đưa bác sĩ từ tuyến trên về những nơi mà y tế còn yếu như Cần Giờ, gần đây là Củ Chi. Khẳng định bằng mọi cách phải vực dậy sản khoa, làm sao thực hiện bằng được cấp cứu sản, giải quyết ngay trường hợp thai phụ sinh khó, kể cả phẫu thuật lấy thai tại chỗ để bệnh nhân không phải di chuyển xa, nguy hiểm tính mạng.

Được sự giúp sức của bệnh viện Hùng Vương luân phiên cử bác sĩ cắm chốt, chuyển giao tay nghề, từ chỗ khá bỡ ngỡ, đến nay đội ngũ bác sĩ khoa sản của Bệnh viện huyện Cần Giờ đã tự tin hơn rất nhiều. Họ đã ban hành được quy trình khám thai chuẩn cho các thai phụ trên địa bàn.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Hiền, 29 tuổi, ngụ thị trấn Cần Thạnh đã quyết định chọn dịch vụ y tế ngay tại quê nhà mà không còn xu hướng lên Thành Phố. Hiền cho biết: “Em mang bầu, vô bệnh viện Cần Giờ được bác sĩ Thy chăm sóc, tư vấn nhiệt tình cho đến khi sinh. Vì bệnh viện Cần Giờ phối hợp với một số bệnh viện lớn của Thành phố nên rất tin tưởng theo khám sức khỏe cũng như khám bệnh”.

Người dân trên địa bàn huyện giờ đã tin tưởng với các dịch vụ y tế cũng như khám chữa bệnh tại bệnh viện nhiều hơn so với trước. Bác sĩ Đàng An – công tác tại trạm y tế Thị trấn Cần Thạnh – nhận thấy đã có sự thay đổi rõ nét: “Người dân đến bệnh viện nhiều hơn. Hồi xưa chưa có Đề án 1816 thì bệnh nhân ít, giờ quan tâm nhiều”.

Bác sĩ Đàng An khám cho bệnh nhân tại trạm y tế thị trấn Cần Thạnh 

Không riêng Cần Giờ, thông tin từ bệnh viện huyện Củ Chi trên xã An Nhơn Tây vừa phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Cao Thị Sẫm năm nay 94 tuổi. Mẹ nhập viện với tình trạng đau đớn, hai chân không bằng nhau và không thể đi lại được nữa.

Với tay nghề dày dặn kinh nghiệm, lòng yêu mến và sự tận tâm với nghề, kíp mổ bệnh viện huyện Củ Chi mà phẫu thuật viên chính là Bác sĩ Trần Chánh Xuân – Phó Giám đốc bệnh viện - đã thực hiện thành công phẫu thuật thay khớp háng. Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng Mẹ đã hồi phục nhanh chóng. Hiện tại, bệnh viện cử nhân viên luân phiên đến tận nhà tập vật lý trí liệu cho Mẹ Cao Thị Sẫm...

Thật không thể ngờ, chưa đầy một năm triển khai đề án khoa, phòng khám vệ tinh đã tạo được sức bật ngoài mong đợi.

Bác sĩ Hồ Hải Trường Giang – Giám đốc bệnh viện huyện Củ Chi cho biết, thay đổi lớn nhất là "gặt" được niềm tin của người bệnh: “Chấn thương, gãy tay chân lúc đầu bệnh nhân không tin. Với vai trò đứng đầu bệnh viện, tôi phải cam kết với bệnh nhân.

Sau nhiều lần ký cam kết với bệnh nhân và thực hiện thành công nhiều ca, người dân giờ đã tin tưởng bệnh viện huyện, không đòi chuyển đi đâu nữa”.

Ê - kíp bác sĩ tại bệnh viện huyện Củ Chi đã thực hiện phẫu thuật thay khớp háng

Giáo sư - Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP - khẳng định, chính quy trình báo động đỏ được triển khai rộng khắp hệ thống bệnh viện công lập là điều kiện tiên quyết đi đến thành công, càng ý nghĩa hơn với các đơn vị y tế ngoại thành khi điều kiện y tế chưa phát triển.

Tại bệnh viện huyện Củ Chi, báo động đỏ được kích hoạt ngay khi tiếp nhận những trường hợp khẩn: “Với những chuyên khoa khác cũng rất ngoạn mục, ví dụ vừa qua có trường hợp thai ngoài tử cung, chúng tôi kích hoạt báo động đỏ hồi sức cho bệnh nhân tại chỗ, đưa lực lượng chuyên môn xuống hỗ trợ giải quyết, kết quả rất tốt. Chúng tôi đang tiếp tục mở hướng cho bệnh viện mổ ngoại khoa và chấn thương chỉnh hình”.

Với những bác sĩ “dám nghĩ, dám làm” tự tin đem kiến thức, tay nghề phục vụ người dân ngoại thành như bác sĩ Bảo Thy, bác sĩ Đàng An hay ở vai trò quản lý "táo bạo, xông pha" như bác sĩ Trường Giang đã thổi luồng gió mới, giúp y tế ngoại thành tự tin cất bước.