Youtube lại gây phiền toái vì video hoạt hình giả mạo

(VOH) - Nhiều bậc cha mẹ tại Anh hết sức phẫn nộ khi Youtube “lừa” những đứa trẻ xem các video bạo lực và gây rối được “ngụy trang” dưới dạng phim hoạt hình nổi tiếng.

Một video miêu tả cảnh hai người bạn cố tình đốt trại khi có người trong đó (Ảnh: SmileKidsTV/Youtube).

Theo Dailymail, có rất nhiều clip gây sốc trông giống như phim hoạt hình bình thường của trẻ em trên trang chủ Youtube. Một số video giả còn có thể được xem qua Youtube Kids - một ứng dụng dành cho trẻ em tự động lọc các video không phù hợp.

Peppa Pig là bộ phim hoạt hình nổi tiếng cho trẻ em của kênh Nick JR. Với mỗi một tập phim, các bé sẽ được tìm hiểu về một vấn đề gần gũi với cuộc sống quanh bé như: Muddy Puddles (nghịch nước), Hide and Seek (trốn tìm), Camping (cắm trại),... Sau mỗi một trò chơi, bé sẽ tự rút ra được các bài học kinh nghiệm nhỏ như: nghịch nước thì phải đi ủng, chia sẻ niềm vui khi cắm trại, sự hòa đồng với bạn bè...

Tuy nhiên, một số video giả Peppa Pig, được tìm thấy bởi nhà báo Laura June, cho thấy một nha sĩ dùng ống tiêm khổng lồ kéo răng của nhân vật ra khi cô ấy hét lên trong đau khổ.

Nhà báo này cho biết, cô chỉ nhận ra bản chất bạo lực của video khi đứa con gái ba tuổi của cô xem nó.

"Những hình ảnh nhân vật gần giống Peppa – nhưng nó đủ giống để con gái tôi nghĩ rằng đây là Peppa Pig. Peppa la hét rất nhiều rồi khóc còn nha sĩ chỉ cười và đó là cách mà một đứa trẻ ba tuổi nên xem hay sao?".

Đoạn phim hiển thị các nhân vật Peppa Pig dùng dao và súng bắt cóc công chúa xuất hiện trên ứng dụng Youtube Kids

Ngoài Peppa Pig, các video tương tự đã được tìm thấy với các nhân vật từ bộ phim nổi tiếng Frozen, Minions, Doc McStuffins, Thomas the Tank Engine và hơn thế nữa. Hàng trăm video gây phiền nhiễu kiểu này đã được tìm thấy trên Youtube, theo BBC.

Một số kênh chạy các phim hoạt hình “giả” thu hút hàng triệu lượt xem từ các video gây rối. Tất cả video này đều được trẻ em truy cập dễ dàng thông qua các kết quả tìm kiếm của Youtube hoặc các video được đề xuất.

Dailymail cho biết, kênh “Toys and Funny Kids Surprise Eggs' là một trong 100 video phổ biến nhất trên Youtube với tổng cộng hơn 5 tỷ lượt xem. Trang chủ của kênh bao gồm hình ảnh của một đứa trẻ mới biết đi bên cạnh hình ảnh của Peppa Pig, Thomas Tank Engine, Cookie Monster, Mickey và Minnie Mouse và công chúa Elsa (Frozen).

Tuy nhiên, nhiều video trên kênh này có tiêu đề khá kì cục "nước mũi khổng lồ của Elsa”, ”Hulk trần như nhộng vì mất quần” hay “Máu Elsa: Elsa của Frozen tan tành bởi Spiderman”. Rất nhiều video có đồ hoạ bạo lực hoặc hài hước không thích hợp cho trẻ em.

Giáo sư Sonia Livingstone, nhà tâm lý học xã hội tại Trường Kinh tế London - chuyên gia về an toàn trực tuyến cho trẻ em nói với BBC: “Tôi nghĩ nhiều người trong số các phụ huynh tin cậy Youtube... như một cách để giải trí cho con trong mười phút khi cha mẹ bận nói chuyện điện thoại. Tuy nhiên, nếu muốn Youtube trở thành một thương hiệu đáng tin cậy thì cha mẹ nên thiết lập cài đặt bảo vệ”.

Youtube đã từ chối cung cấp người phát ngôn cho cuộc phỏng vấn liên quan nhưng họ cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao những người đưa ra đánh giá về các video có vấn đề và giúp họ “gắn cờ” video một cách dễ dàng”.

Video bị người xem “gắn cờ” sẽ được kiểm tra theo cách thủ công 24/7 và bất kỳ video nào không phù hợp đều bị xóa trong vòng vài giờ.

Đối với phụ huynh muốn trải nghiệm hạn chế hơn, Youtube khuyên họ nên tắt tính năng Tìm kiếm trong ứng dụng. Thuật toán ứng dụng Youtube dành cho trẻ em có thể lọc ra nhiều đoạn video gây rối, nhưng không phải tất cả.

Youtube khuyên, cha mẹ nên thay đổi cài đặt kênh thành 'chế độ hạn chế', giúp ẩn các nội dung không phù hợp bị gắn cờ. Người xem có thể tìm thấy cài đặt này (Restricted Mode) ở cuối trang Youtube bên cạnh nút ngôn ngữ và nội dung.

Cách bảo vệ trẻ khi chúng xem ipad/điện thoại (Nguồn: VOH)