15 sự thật khoa học thú vị có thể bạn chưa biết

Thế giới quanh ta vẫn tồn tại rất nhiều điều bí ẩn, cùng khám phá 15 điều thú vị dưới đây, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên!

1. Trẻ sơ sinh có nhiều hơn người trưởng thành khoảng 100 chiếc xương

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-1

Ảnh minh hoạ - Trẻ sơ sinh

Bộ xương một đứa bé khi vừa chào đời có khoảng 300 thành phần khác nhau, tạo nên một hỗn hợp xương và sụn. Nhờ vào cấu tạo linh động này, đứa bé có thể dễ dàng chui ra khỏi bụng mẹ và phát triển nhanh chóng. Theo thời gian, xương và sụn sẽ kết hợp lại thành xương lớn hơn (gọi là sự hoá xương). Vì vậy, tổng số xương trong hệ vận động của người trưởng thành giảm xuống còn 206 chiếc.
 

2. Tháp Eiffel có thể cao thêm 15cm vào mùa hè

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-2

Ảnh minh hoạ - Tháp Eiffel

Toà tháp Eiffel vĩ đại ở Pháp có thể cao thêm 15cm mỗi khi đến hè. Nguyên nhân do sự giãn nở vì nhiệt của vật liệu xây dựng khi nóng lên. Ngược lại, khi nhiệt độ giảm xuống vào mùa đông thì nó sẽ co lại. Ví dụ khác, mức thủy ngân bên trong một nhiệt kế sẽ tăng giảm khi thể tích thủy ngân thay đổi theo nhiệt độ môi trường. Vì lý do này, các công trình cầu đường sẽ được xây dựng với các khe co giãn cho phép chúng có thể nở ra hay co lại mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

3. Rừng nhiệt đới Amazon cung cấp 20% lượng oxy của Trái đất

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-3

Ảnh minh hoạ - Rừng Amazon 

Bầu khí quyển Trái đất có cấu tạo khoảng 78% khí Nitơ, 21% khí Oxy và một lượng nhỏ các chất khí khác. Phần lớn các sinh vật sống trên Trái đất cần Oxy cho quá trình hô hấp. Sau khi thở, Oxy sẽ được chuyển hoá thành khí CO2. May mắn là thực vật liên tục bổ sung lượng Oxy thiếu hụt thông qua quang hợp. Trong quá trình này, khí CO2 và nước được chuyển đổi thành năng lượng, giải phóng Oxy dưới dạng sản phẩm phụ. Tiêu biểu là vùng rừng rậm nhiệt đới Amazon, với diện tích 5,5 triệu kilômét vuông, cung cấp một lượng khí Oxy đáng kể cho Trái đất, đồng thời hấp thụ một lượng lớn khí CO2 giúp không khí trong lành hơn.

4. Một số kim loại hoạt động hoá học mạnh có thể nổ khi tiếp xúc với nước

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-4

Ảnh minh hoạ - Phản ứng hoá học

Một số kim loại nhất định gồm Kali, Natri, Liti, Rubidi và Xesi, chúng hoạt động hoá học mạnh và bị oxy hoá ngay lập tức sau khi tiếp xúc với không khí. Chúng có thể gây nổ khi bị thả vào nước. Những kim loại này có xu hướng nhường electron để đạt trạng thái bão hoà – nói cách khác là cấu hình bền vững của nguyên tử. Các kim loại kiềm chỉ có một electron ở lớp ngoài cùng, nên chúng dễ dàng nhường cho nguyên tử của các nguyên tố khác qua các liên kết. Do chúng hoạt động hoá học mạnh nên không tồn tại ở dạng đơn chất trong tự nhiên.

5. Một thìa chứa đầy những ngôi sao Neutron có khối lượng 6 tỉ tấn

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-5

Ảnh minh hoạ - Ngôi sao Neutron

Một ngôi sao Neutron là tàn dư của một ngôi sao khổng lồ đã cạn hết năng lượng. Lõi của một ngôi sao sắp chết sẽ tự sụp đổ do trọng lực, sau đó xảy ra siêu tân tinh (vụ nổ khổng lồ cuối cùng đánh dấu sự hủy diệt của sao) tạo thành một ngôi sao Neutron. Các nhà thiên văn học đo khối lượng các ngôi sao lớn hoặc thiên hà tính theo khối lượng mặt trời, một đơn vị khối lượng này xấp xỉ 2 x 1030 kg. Một ngôi sao Neutron điển hình nặng gấp 3 lần khối lượng Mặt trời.

6. Quần đảo Hawaii tiến đến gần tiểu bang Alaska thêm 7.5cm mỗi năm

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-6

Ảnh minh hoạ - Hawaii

Lớp vỏ Trái đất được chia thành các phần khổng lồ gọi là mảng kiến tạo. Một số phiến đá lớn khi chìm xuống tạo thành các dòng đối lưu hoạt động như những băng chuyền khổng lồ từ từ dịch chuyển các mảng kiến tạo. Hawaii nằm ở giữa mảng Thái Bình Dương, nơi đang dần trôi theo hướng tây bắc về phía mảng Bắc Mỹ - phía tiểu bang Alaska (Hoa Kỳ). Tốc độ những mảng kiến tạo này dịch chuyển tương đương tốc độ phát triển của móng tay chúng ta.

7. Đá phấn được tạo ra từ hàng nghìn tỉ hoá thạch của sinh vật phù du

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-7

Ảnh minh hoạ : Vách đá trắng Dover

Loài tảo đơn bào nhỏ bé có tên là coccolithophores đã sống ở các đại dương Trái Đất trong 200 triệu năm. Không giống như bất kỳ loài thực vật sinh sống ở biển nào khác, bao quanh cơ thể chúng là các tấm canxit nhỏ (coccoliths). Gần 100 triệu năm trước, dưới các điều kiện thích hợp, loài tảo coccolithophores này rơi rụng lớp canxit xuống đáy đại dương tạo thành một lớp bùn trắng. Khi trầm tích tiếp tục tích tụ phía trên, áp lực nén các coccoliths thành đá, tạo ra các mỏ đá phấn như vách đá trắng Dover nổi tiếng ở Anh.

8. Hầu hết sự sống ở Trái đất không tồn tại trong vòng 2.3 tỷ năm sắp đến vì quá nóng

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-8

Ảnh minh hoạ - Nhiệt độ tăng dần

Trong khoảng vài trăm triệu năm sắp đến, Mặt trời sẽ tiếp tục sáng hơn và nóng hơn. Chỉ trong vòng hơn 2 tỷ năm nữa, nhiệt độ sẽ cao ngất ngưỡng đến độ làm bay hơi tất cả nước ở các đại dương, sự sống ở Trái đất sẽ không còn. Hành tinh này sẽ biến thành sa mạc khổng lồ tương tự như sao Hoả ngày nay. Các nhà khoa học dự đoán Mặt trời cuối cùng rồi sẽ nhấn chìm Trái đất, hoàn toàn đặt dấu chấm hết cho hành tinh này.

9. Gấu Bắc cực gần như không bị phát hiện qua camera hồng ngoại

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-9

Ảnh minh hoạ - Gấu Bắc cực qua camera hồng ngoại

Camera nhiệt có thể nhận ra lượng nhiệt bị mất đi của một đối tượng bằng cách sử dụng bức xạ hồng ngoại hoạt động ở dải sóng có bước sóng từ 9000-14000 nm. Điều đặc biệt là gấu Bắc cực gần như không bị phát hiện bởi loại thiết bị này. Nguyên nhân do những lớp mỡ đặc bên dưới da và lớp lông dày bao phủ bên ngoài của chúng giữ lượng nhiệt của cơ thể giống với nhiệt độ môi trường. Cũng nhờ đó mà chúng có thể chịu đựng được những ngày ở Bắc cực lạnh giá.

10. Ánh sáng di chuyển từ Trái đất đến Mặt trời chỉ trong 8 phút 19 giây

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-10

Ảnh minh hoạ - Mặt trời và Trái đất

Trong không gian, ánh sáng di chuyển với vận tốc 300.000 km mỗi giây. Ngay cả ở tốc độ chóng mặt này, để di chuyển hết 150 triệu km từ Trái đất đến Mặt trời phải mất lượng thời gian xấp xỉ 8 phút 19 giây. Và tám phút này vẫn còn rất ít so với 5 giờ 30 phút để ánh sáng từ Mặt trời chiếu tới Sao Diêm Vương.

11. Nếu loại bỏ tất cả lỗ trống của các nguyên tử, cả nhân loại chỉ còn bằng vỏn vẹn kích cỡ một viên đường

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-11

Ảnh minh hoạ - Cấu tạo nguyên tử

Các nguyên tử tạo nên thế giới quanh ta có vẻ vững chắc nhưng thực tế là hơn 99.99999% là lỗ trống. Nếu loại bỏ đi hết số lỗ trống này, thì kích thước toàn nhân loại chỉ gói gọn bằng viên đường.

12. Lượng a-xít tồn tại trong dạ dày đủ để làm tan chảy thép không gỉ

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-12

Ảnh minh hoạ - Axit dạ dày có thể làm thép tan chảy

Dạ dày tiêu hóa thức ăn nhờ tính ăn mòn cao của axit hydrochloric (HCl) với độ pH từ 2 đến 3. Axit này cũng đồng thời gây ảnh hưởng không tốt đến niêm mạc dạ dày. Với cơ chế tự bảo vệ, lớp niêm mạc sẽ tự động tiết ra dung dịch bicarbonate kiềm để trung hoà lượng axit dư. Theo thống kê, lượng a-xít tồn tại trong dạ dày đủ nhiều để làm tan chảy cả thép không gỉ.

13. Trái đất là một khối nam châm khổng lồ

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-13

Ảnh minh hoạ - Trái đất được ví như một khối nam châm khổng lồ

Lõi bên trong Trái đất là một khối cầu bằng sắt đặc, được bao quanh bởi sắt nóng chảy. Biến đổi về nhiệt độ và mật độ này đã từ đó tạo ra dòng điện. Khi Trái đất quay, những dòng điện này kết hợp với nhau tạo thành từ trường. Người ta định vị  hướng và vị trí trên toàn cầu bằng la bàn dựa trên từ trường sinh ra từ Trái đất.

14. Sao Kim là hành tinh duy nhất quay theo chiều kim đồng hồ

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-14

Ảnh minh hoạ - Sao Kim

Hệ Mặt trời được hình thành sau sự suy sụp của đám mây phân tử khổng lồ. Hầu hết khối lượng suy sụp này tích tụ ở trung tâm tạo thành Mặt trời, các phần còn lại dẹt ra tạo thành một đĩa đám mây bụi dần tiến hoá thành các hành tinh, tiểu hành tinh và các thiên thể khác. Bởi vì điều này mà tất cả hành tinh đều quay xung quanh Mặt trời gần như cùng trên một mặt phẳng quỹ đạo ngược chiều kim đồng hồ - trừ sao Thiên Vương và sao Kim. Sao Thiên Vương tự quay quanh trục của nó, còn sao Kim quay theo hướng cùng chiều kim đồng hồ. Nguyên nhân của sự khác lạ này có thể do một tiểu hành tinh nào đó trong quá khứ đã va đập vào làm đổi hướng chuyển động của các hành tinh này.

15. Một con bọ nhảy có thể tăng tốc nhanh hơn chiếc tàu con thoi

voh.com.vn-su-that-kho-tin-anh-15

Ảnh minh hoạ - Bọ nhảy và tàu con thoi

Một con bọ nhảy có thể đạt đến độ cao chóng mặt khoảng 8cm trong 1/1000 giây. Bí mật của bọ chét là một loại protein trong cơ thể giống như cao su co giãn cho phép nó lưu trữ và giải phóng năng lượng như một chiếc lò xo.

Nguồn : Internet

Nhật thực toàn phần đang dần biến mất? Nhật thực toàn phần là một hiện tượng hiếm gặp và là một tính chất tự nhiên của vũ trụ. Vậy quá trình này được lý giải như thế nào?
Hãy cùng tìm hiểu sự hình thành của nhiên liệu hóa thạch trên Trái đất Dầu, khí tự nhiên, than đá là những nguồn nhiên liệu hóa thạch được hình thành sau hàng trăm triệu năm. Vậy điều gì khiến loại nhiên liệu này trở nên có ích cho cuộc sống?