40 trường được ‘Thư viện Năng động - Sáng tạo’ trao tặng kinh phí chỉnh trang thư viện

(VOH) - Theo đó, mỗi trường học nhận được gói hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng/ trường phục vụ cho công tác chỉnh trang và nâng cao chất lượng thư viện từ nay đến hết tháng 7/2020.

40 trường đầu tiên tham gia cuộc thi ‘Thư viện Năng động - Sáng tạo’ do Thành Đoàn TPHCM phối hợp với Cục Thông tin cơ sở – Bộ Thông tin Truyền thông và Công ty Cổ phần Truyền thông Yeah1 tổ chức. Theo đó, mỗi trường học nhận được gói hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng/ trường phục vụ cho công tác chỉnh trang và nâng cao chất lượng thư viện từ nay đến hết tháng 7/2020.

Kích thích văn hoá đọc trong học sinh

Sau 8 tháng phát động cuộc thi “Thư viện Năng động - Sáng tạo”, rất nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã quan tâm, đẩy mạnh việc chỉnh trang thư viện theo hướng mở cửa, sẵn sàng hỗ trợ học sinh bằng những hoạt động thiết thực gắn với học thuật, văn hoá nghệ thuật và giải trí cho các em học sinh ở trường. Qua đó, giới thiệu những nguồn sách, những tựa sách hay, khuyến khích văn hoá đọc sách phát triển, để thư viện là điểm đến lý tưởng để trau dồi kiến thức xã hội cho các em học sinh.

Một góc thư viện trường THPT Hoa Sen (Quận 9) một trong những trường được hỗ trợ kinh phí chỉnh trang thư viện

Cô Nguyễn Thị Kim Chi, cán bộ thư viện Trường THPT Nguyễn Tất Thành cho rằng: ‘Học sinh cần nhất một không gian thoáng mát, với nguồn sách đa dạng. Thu hút học sinh đến với phòng đọc cần phải một thư viện mở, phải đáp ứng được nhu cầu của mọi lứa tuổi qua các đầu sách đa dạng’.

Là một cá nhân hoạt động sôi nổi trong CLB Sách của Trường THPT Bình Phú, khi nói về mong ước của một ‘Thư viện Năng động- Sáng tạo’, em Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 11A14 chia sẻ: Em mong muốn thư viện có nhiều sách hay, có một không gian đọc riêng tư, không chỉ đến để đọc sách mà có thể đến để làm bài nhóm, học các môn học tại đây. Và em mong rằng qua hội thi này, thư viện trường em sẽ ngày càng đẹp và hiện đại hơn’.

Em Nguyễn Lê Tú Anh, học sinh 12A16 trường THPT Nguyễn Tất Thành cũng bày tỏ: ‘Em rất hay lên thư viện của trường. Khi biết trường được hỗ trợ kinh phí “Thư viện Năng động- Sáng tạo” em rất phấn khích. Em mong rằng phòng sẽ có thật nhiều cây xanh, với không gian thoáng mát và được cập nhật nhiều sách mới’.

Tạo không gian mở, thu hút học sinh đến thư viện

Thư viện ở trường học đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái học đường, trong việc giúp học sinh nâng cao ý thức tự giác học tập và phát huy phong trào văn hóa đọc tại trường học. Tuy nhiên, bên cạnh một số trường đầu tư cơ sở vật chất cho thư viện,  phần lớn các thư viện được xem là kho “chứa sách”, ít thu hút học sinh tìm đến.

Để thu hút học sinh đến với thư viện, các trường THPT hướng đến xây một không gian xây dựng thân thiện và hiện đại.  Ảnh tại trường Trần Văn Giàu.

Chính vì vậy, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất tại thư viện là vấn đề hết sức lưu tâm tại thời điểm đẩy mạnh chất lượng giáo dục như hiện nay. Thầy Nguyễn Xuân Đức, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bình Phú, một trong 40 trường được nhận kinh phí trên, cho biết: ‘Đánh giá được tầm quan trọng của thư viện, những năm gần đây nhà trường luôn cố gắng cải tiến, đầu tư trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt qua hội thi “Thư viện năng động sáng tạo” đã góp phần sáng tạo không gian đọc sách, giúp thu hút nhiều học sinh đến với thư viện của trường’.

Mặc dù là một ngôi trường mới thành lập, tuy nhiên Trường THPT Nguyễn Tất Thành luôn đặc biệt quan tâm đến chất lượng thư viện và phong trào đọc sách tại nhà trường. Cô Trần Thụy Kim Nhung, Phó hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: ‘Thư viện là nơi nuôi dưỡng những ước mơ, nó gắn với tinh thần tự học của học sinh. Từ khi thành lập, trường đã rất quan tâm đến chất lượng thư viện, luôn cập nhật tài nguyên sách và thường xuyên tổ chức các sự kiện giới thiệu sách’.

Cô Nhung cũng cho biết thêm, thư viện rất quan trọng với học sinh, việc xây dựng và cải tạo chất lượng cơ sở vật thư viện, góp phần quan trong đưa hoạt động dạy và học của nhà trường đi lên, giúp học sinh có một không gian nghiên cứu và nâng cao ý thức đọc sách cho các em.

Cuộc thi ‘Thư viện Năng động- Sáng tạo năm 2019’ được đánh giá là hoạt động phát động nâng cao cơ sở vật cho thư viện trường học, giúp học sinh thành phố có một không gian học tập năng động, sáng tạo. Đồng thời qua đó, đưa văn hóa đọc trong học đường ngày càng đi lên. Được biết Hội thi sẽ trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 05 giải khuyến khích, 01 giải dành cho thư viện trường được bình chọn yêu thích nhất. Với tổng giá trị giải thưởng là 310 triệu đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức Hội thi sẽ trao tặng kinh phí 50 triệu đồng để chỉnh trang thư viện của 01 trường có điều kiện, cơ sở vật chất thiếu thốn, khó khăn trên địa bàn thành phố.