Bạn biết gì về hội chứng ám ảnh sợ biển (thalassophobia)?

Một chuyến đi biển sẽ thật tuyệt vời với những ai yêu thích biển xanh, nhưng những người mắc hội chứng sợ biển thì đây là một nỗi ám ảnh kinh hoàng. Thật sự trên đời có hội chứng mang tên sợ biển?

Đại dương rất sâu và tối tăm. Điều đó có làm bạn sợ không? Khi bạn bơi trong đại dương, bạn có tránh việc đi quá sâu xuống nước không? Bạn có nghĩ rằng phía dưới đó có những sinh vật biển quái dị?

Nếu có, rất có thể bạn đã mắc phải nỗi ám ảnh gọi hội chứng sợ biển (thalassophobia). Tuy nhiên, đừng quá lo lắng về điều này. Thực tế có rất nhiều nỗi sợ mà bạn thậm chí không biết nó tồn tại.

voh.com.vn-hoi-chung-am-anh-anh-1
 Nỗi sợ hãi của con người với mọi thứ ẩn sâu dưới biển. Ảnh minh họa


Thalassophobia chính xác là hội chứng gì?

Theo tiến sĩ Aniesa Hanson, cố vấn tâm lý được cấp phép tại Trung tâm tư vấn Aniesa Hanson ở Tampa, FL, ‘thalassophobia’ không hẳn là nỗi ám ảnh của con người đối với nước. Đây là nỗi sợ hãi trước sự trống rỗng to lớn của những khối nước khổng lồ và những sinh vật sống trong đó. Nỗi ám ảnh này có thể liên quan đến việc bơi trong nước, đi trên mặt nước hoặc khi ở dưới nước nhưng lại suy nghĩ đến việc đang dần rời xa đất liền.

voh.com.vn-hoi-chung-am-anh-anh-2
Hội chứng thalassophobia khiến con người sợ biển. Ảnh minh họa

Tại sao con người phát triển nỗi ám ảnh?

Có thể bạn đã từng ít nhất một lần nghe nói về những người sợ nhện. Nếu bạn tò mò rằng mình đang mắc phải những nỗi sợ hãi nào, hãy kiểm tra các ám ảnh bạn mắc phải. Đây cũng là cách tiết lộ về tính cách bản thân. Theo Hiệp hội lo âu và trầm cảm Hoa Kỳ (ADAA), có rất nhiều nỗi sợ hãi phổ biến mà ai cũng gặp. Hầu hết mọi người có thể thừa nhận một nỗi sợ nào đó, nhưng sau đó lại vẫn tiếp tục sợ.
ADAA giải thích điều này có thể trở thành một vấn đề, khi sự sợ hãi của bạn biến thành hội chứng ám ảnh chính thức (những phản ứng sợ hãi phi lý mạnh mẽ). Lúc ấy, nỗi ám ảnh sẽ cản trở khả năng hoạt động thường ngày của bạn.

voh.com.vn-hoi-chung-am-anh-anh-3Phản ứng “chống trả hay bỏ chạy”. Ảnh minh họa

Bác sĩ tâm lý Hanson nói rằng, nỗi sợ sẽ kích hoạt phản ứng tự nhiên “chống trả hay bỏ chạy”, và cho phép cơ thể phản ứng nhanh với mối đe dọa. Trong những trường hợp thông thường, các phản ứng sẽ tương thích với mức độ đe dọa. Khi một tác nhân gây cho con người phản ứng sợ hãi quá mức, do bản thân mỗi người không đủ kỹ năng đối phó dẫn đến phát triển sợ hãi thành nỗi ám ảnh. Phần lớn những nỗi ám ảnh của con người được phát triển trong giai đoạn ấu thơ, do quá trình đáp trả trước các vật hoặc tình huống đặc biệt không được hoàn hảo. Phản ứng theo cách “chống trả hay bỏ chạy” có thể làm tăng mức độ căng thẳng và lo lắng.

Khi nào hội chứng ám ảnh sợ biển trở thành một vấn đề đáng lo ngại?

Nếu nỗi sợ của bạn trước những thứ ẩn sâu dưới nước, ngăn cản bạn khỏi các hoạt động thông thường liên quan đến nước, hoặc tận hưởng kỳ nghỉ ở bãi biển, điều đó có thể được coi là vấn đề. ADAA lưu ý thêm, việc mắc chứng sợ hãi có thể phá vỡ thói quen hàng ngày, hạn chế hiệu quả công việc, giảm sự tự tin và gây căng thẳng cho các mối quan hệ… Vì mọi người sẽ làm bất cứ điều gì có thể để tránh cảm giác không thoải mái và lo lắng khi phải nghĩ đến hội chứng ám ảnh.

Khi những nỗi sợ phi lý thay đổi cuộc sống của bạn càng phát triển, có thể gây nguy hiểm cho tình bạn, thành công trong công việc và nhiều khía cạnh khác. Thực hiện theo những bước kiểm soát lo lắng sẽ giúp bạn cuộc sống trở lại đúng hướng.

voh.com.vn-hoi-chung-am-anh-anh-4Thalassophobia trở thành vấn đề đáng lo ngại với con người. Ảnh minh họa

Cơ thể phản ứng như thế nào với nỗi ám ảnh sợ biển

Nếu bạn có một nỗi ám ảnh như thalassophobia, cơ thể và tâm trí của bạn phản ứng theo một cách nhất định nào đó. Nói cách khác, phản ứng này vượt ra ngoài cảm giác bồn chồn và lo âu. Tiến sĩ Hanson giải thích rằng việc mắc hội chứng ám ảnh dẫn đến các phản ứng tâm lý và thể chất mãnh liệt, bao gồm cả tăng nhịp tim, buồn nôn, mất ngủ, suy nghĩ lo lắng kéo dài và không thể tập trung.

voh.com.vn-hoi-chung-am-anh-anh-5Hội chứng sợ biển khiến con người lo âu. Ảnh minh họa

Có cần tìm đến bác sĩ tâm lý khi bị hội chứng sợ biển?

Theo bác sĩ Hanson, phản ứng của con người với nỗi ám ảnh rất mãnh liệt, đến mức có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Trong một số trường hợp, những triệu chứng này có thể xảy ra khi chỉ nghĩ về điều gì đó cụ thể, hoặc nhìn thấy hình ảnh của nó. Tuy nhiên, có nhiều cách giúp bạn kiểm soát nỗi ám ảnh hay loại rối loạn lo âu này. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA) gọi chứng ám ảnh sợ biển là một loại rối loạn lo âu.

voh.com.vn-hoi-chung-am-anh-anh-6Liệu pháp nhận thức hành vi điều trị rối loạn lo âu. Ảnh minh họa

Nếu bạn có thể đấu tranh với một nỗi sợ phi lý thì hãy chiến đấu với nó đi”, bác sĩ Hanson nói thêm. “Liệu pháp nhận thức hành vi và liệu pháp tiếp xúc lâu dài được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị hội chứng ám ảnh". Ngay cả khi bạn không biết nguyên nhân gây ra, bạn vẫn có thể điều trị chúng nhanh chóng và thành công. Theo APA, liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) là hình thức trị liệu có hiệu quả cao trong quá trình điều trị rối loạn lo âu. CBT là một loại tâm lý trị liệu giúp bệnh nhân xác định và kiểm soát các yếu tố dẫn đến lo lắng.
 

Nguồn ảnh: Internet

Rối loạn hoảng sợ là bệnh gì?: Rối loạn hoảng sợ thường xuất hiện đột ngột, người bệnh có cảm giác như mình sắp chết hay cho rằng mình bị điên.
Những biện pháp tâm lý để điều trị và chăm sóc người bệnh trầm cảm: Trầm cảm là một căn bệnh nguy hiểm khiến con người có thể thay đổi cách nhìn đối với thế giới bên ngoài và thấy mọi điều trở nên vô vọng.