Di cư đến hành tinh khác: Một giấc mơ xa vời

(VOH) - Michel Mayor, nhà vật lý học người đồng giải thưởng Nobel Vật lý khẳng định con người không bao giờ sống trên hành tinh khác. 

Theo Michel Mayor, nhà vật lý học người đồng giải thưởng Nobel Vật lý năm vừa qua về khám phá hành tinh đầu tiên có mặt trời ngoài hệ mặt trời chúng ta đang sống tiết lộ những rắc rối mà con người đối mặt xảy ra trên trái đất và ước mơ về cuộc sống ở hành tinh khác trong vũ trụ xa xôi là điều phi thực tế.

voh.com.vn-anh-cuoc-song-tren-tinh-cau-khac-trai-dat

Ảnh minh họa

Tại hãng thông tấn lâu đời nhất thế giới (AFP), ông nói rằng: “Chúng ta không có khả năng di cư đến hành tinh khác sinh sống”, và ông nhấn mạnh: “Phải dập tắt ngay quan niệm “Chúng ta sẽ định cư lâu dài ở hành tinh khác khi trái đất không còn tồn tại nữa”. Hơn thế, trong muôn vàn các hành tinh ngoài hệ mặt trời mà chúng ta biết thì chúng cách trái đất vô cùng xa. Thậm chí ngay cả khi hành tinh nằm kề cận với trái đất khoảng một vài năm ánh sáng thì thời gian di chuyển đến cũng là vấn đề cần lưu tâm”. 

Mayor cùng Didier Queloz, người tìm ra hành tinh ngoài hệ mặt trời đầu tiên vào năm 1995. Ông cùng nhận một phần nửa giải Nobel Vật lý năm 2019 cùng Michel Mayor và một nửa giải thưởng còn lại được trao cho nhà khoa học James Peebles của đại học Princeton, Mỹ với công trình nghiên cứu vật chất tối và năng lượng vật chất tối.

Họ phát hiện một khối cầu khí khổng lồ có kích thước xấp xỉ sao Mộc với tên gọi 51 Pegasi b (tên chưa chính thức Bellerophon, sau này là Dimidium, là một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời cách Trái Đất khoảng 50 năm ánh sáng, nằm trong chòm sao Phi Mã) bằng cách sử dụng thiết bị vô tuyến điện ở đài quan sát Haute-Provence ở miền nam nước Pháp. Nhờ vậy mà hơn 4000 ngoại hành tinh được tìm thấy trong thiên hà nhưng vẫn chưa có hành tinh nào chúng ta tiếp cận được. 

Stephen Kane, giáo sư vật lý học hành tinh ở đại học California, tán thành quan điểm trên của Mayor ông nói: “Thực tế đáng buồn là những thiên thể có khả năng tồn tại sự sống thì chúng cách ta quá xa xôi. Chúng ta có thể di cư lên sao Hỏa trong 50 năm tới nhưng dự đoán trong vài thế kỷ tới thì chúng ta mới có thể vào quỹ đạo của sao Mộc. Còn khoảng cách giữa chúng ta và các hành tinh ngoài hệ mặt trời gần nhất gấp 70,000 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mộc tinh”.

Mọi thứ hoàn toàn ngoài tầm với, trừ phi chúng ta thực sự tiến bộ tới mức có thể gửi các phi thuyền vũ trụ đi xuyên ngân hà. Cho dù thực hiện được thì con người cũng phải đáp ứng yếu tố cơ bản về mối tương quan giữa khối lượng, gia tốc và năng lượng để tàu có thể duy trì trong suốt hành trình.

Mayor nói: “Hiện nay chúng ta đã, đang và sẽ sống ở Trái đất. Trái đất là nơi hoàn toàn yên bình, là mái nhà chung của nhân loại vì thế chúng ta phải cùng nhau chung sức bảo vệ nó”. 

Nguồn ảnh: Internet

Phát hiện tiểu hành tinh bằng vàng trị giá ngàn tỷ đô la gần trái đất: Một tiểu hành tinh bằng vàng trị giá ngàn tỷ đô la vừa được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện.
NASA sắp đưa ra một thông báo lớn về người ngoài hành tinh?: Theo nhóm hacker bí ẩn Anonymous, NASA sắp thông báo về việc phát hiện sự sống ngoài hành tinh.