Điều gì làm cho con lười trở nên chậm chạp?

(VOH) - Nhắc đến lười chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến sự chậm chạp của nó. Vậy thì điều gì đã làm cho con lười trở nên chậm một cách khó tin như vậy?

Loài lười rất có tiếng tăm trong “giới chậm chạp” của tự nhiên, đến nỗi nó trở thành biểu tượng của sự lười biếng, thờ ơ và thiếu năng lượng. Vì sao loài lười lại có cách sống như vậy? Nó có thể nào di chuyển nhanh hơn để thay đổi cái nhìn của con người về nó không?

Lười là động vật như thế nào?

Lười là loài động vật có vú được biết đến với ngoại hình khờ khạo và sự thờ ơ về thế giới xung quanh. Cuộc đời của chúng chủ yếu sống treo ngược trên cây trong những khu rừng nhiệt đới. 

voh.com.vn-con-luoi-cham-chap-anh-0

Ảnh minh hoạ - Lười treo ngược trên cây

Có sáu loài lười được biết đến chia thành: lười 3 ngón và lười 2 ngón. Họ lười 2 ngón được đặt tên như vậy vì chúng có 2 ngón ở chi trước, còn tất cả chi sau của loài lười đều có 3 ngón.

Một con lười dài khoảng từ 60-80cm và nặng khoảng 3,5-7,7kg. Thông thường, họ lười 2 ngón sẽ có kích thước lớn hơn.

Những con lười có thể phân biệt màu sắc, nhưng thị giác của chúng không chưa thật sự tốt. Ngoài ra, thính giác của chúng cũng khá kém cỏi, chủ yếu dựa vào cảm giác khi chạm và ngửi để xác định vị trí thức ăn và duy trì sự sống.

Điều gì làm cho con lười trở nên chậm chạp?

Những con lười nổi tiếng về sự chậm chạp đến khó tin. Chúng di chuyển được tối đa 36,25m trong suốt thời gian 1 ngày dài, tương đương 1/3 chiều dài của một sân bóng đá ở Mỹ!

Sự chậm chạp này diễn ra đều có lý do đấy!

Lười là một trong những loài vật sống với “chiến lược” tối đa hóa hiệu quả của chúng. Trước hết, sự chậm chạp mang lại cho chúng nhiều công dụng bất ngờ. Ngoài di chuyển, sự trao đổi chất trong cơ thể chúng cũng diễn ra cực kỳ chậm, và khả năng duy trì nhiệt độ cơ thể thấp hơn hầu hết các động vật có vú khác. Dẫn đến nhu cầu năng lượng từ thức ăn của chúng cũng ít hơn nhiều, chúng không cần phải mạo hiểm ra khỏi tổ để tìm kiếm thức ăn thường xuyên như những loài khác.

Những con lười có khả năng ngụy trang rất tốt, thông thường chúng dành một khoảng thời gian đáng kể để ngủ hoặc nằm bất động trên cây, điều này làm giảm rủi ro bị những động vật săn mồi khác phát hiện sự tồn tại của chúng, giúp chúng duy trì sự an toàn một cách tuyệt đối.

voh.com.vn-con-luoi-cham-chap-anh-1
Ảnh minh hoạ - Chế độ ăn của con lười chủ yếu là lá cây 

Một số động vật ăn thịt dựa vào tín hiệu chuyển động để săn mồi. Vì vậy, lười không di chuyển quá nhanh, chúng cố ý chậm chạp để việc di chuyển của chúng không bị phát hiện, kéo dài tuổi thọ. 

Nguồn ảnh: Internet 

Phát hiện khả năng thích nghi vượt trội của cá khi thiếu oxi Một nghiên cứu mới đây cho biết cá có khả năng thích nghi với những khu vực có lượng khí oxy thấp trong đại dương giỏi hơn những gì chúng ta nghĩ.
Vì sao mắt của một số loài động vật phát sáng vào ban đêm? Những con mèo di chuyển thoăn thoắt trong đêm với cặp mắt phát sáng chắc hẳn đã có lần làm cho bạn giật mình và ghê sợ. Bạn có thắc mắc tại sao mắt của chúng có khả năng phát sáng không?