Hơi thở của rồng – Loại ớt cay nhất thế giới có thể gây nguy hiểm tính mạng

(VOH) - Một loại ớt mới được khoa học tạo ra đã soán ngôi siêu cay nóng của mọi giống khác, tên của nó là Dragon’s Breath (Hơi thở của rồng)

Ớt Dragon’s Breath (tạm dịch: hơi thở của rồng) có độ cay nóng khủng khiếp đến mức có thể giết người. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng trong điều trị y tế. Người ta đặt cho nó cái tên như vậy có lẽ vì độ cay được ví với sức nóng khi những con rồng thở ra. 

Thang đo Scoville độ cay nóng của các giống ớt cay nhất thế giới

voh.com.vn-ot-cay-nhat-the-gioi-anh-1

Độ cay nóng các giống ớt trên thang đo Scoville

Giới ẩm thực và những tín đồ ăn cay đã cùng chứng kiến sự thay đổi về mức độ cay của các loại ớt những năm qua, một số loại ớt còn cay hơn ớt Jalapeno. Kỷ lục hiện tại thuộc về giống Caroline Reaper, với mức cay nóng trung bình là 1,6 triệu đơn vị Scoville (SHU - Scoville heat units), trong khi Jalapeno có độ cay nóng từ 2.500 – 5.000.

Nguồn gốc của giống ớt ‘hơi thở của rồng’

Mike Smith, ông chủ một đồn điền cây giống đến từ quận Denbighshire phía đông bắc xứ Wales, đã hợp tác với đại học Nottingham Trent lai tạo loại ớt siêu cay, có khả năng gây nguy hiểm cao. Theo báo cáo của Daily Post, giống ớt Dragon’s Breath có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ, đốt cháy cổ họng và làm tắc nghẽn đường hô hấp dẫn đến tử vong nếu như người ăn không cẩn thận.

voh.com.vn-ot-cay-nhat-the-gioi-anh-2
 Smith - người lai tạo, cùng giống ớt siêu cay ‘hơi thở của rồng’ 

Giống ớt có độ cay nóng là 2,48 triệu trên thang đo Scoville, trong khi loại hơi cay sử dụng trong quân sự Mỹ chỉ nằm ở mức 2 triệu SHU.

Nguyên nhân lai tạo giống ớt cay khủng khiếp

Tuy nhiên, loài thực vật gây chết người này vẫn có tác dụng ở một số khía cạnh, ví dụ, dùng trong điều trị y tế. Nhờ vào một số đặc tính của ớt, người ta sử dụng chúng làm thuốc gây tê trong những trường hợp bị dị ứng với một số loại thuốc. Tình trạng này chỉ thường diễn ra ở các nước đang phát triển, những nơi quản lý nghiêm ngặt vấn đề sử dụng thuốc gây tê hoặc số lượng thuốc bị giới hạn.

voh.com.vn-ot-cay-nhat-the-gioi-anh-3Giống ớt có sức cay gây chết người

Ông Smith cho biết họ tạo ra cây ớt này vì rất nhiều người bị dị ứng với thuốc tê, trong khi dầu ớt bôi lên da mạnh đến mức có thể làm tê liệt.

Mặc dù là cha đẻ của chúng, Smith cũng chưa từng nếm thử một lần nào vì độ cay cực mạnh vượt quá sức chịu đựng của ông. Smith và giống ớt đã được ghi nhận trong kỷ lục Ghi-nét thế giới (Guinness World Record), nhưng vẫn đang chờ xác thực liệu ‘hơi thở của rồng’ có phải là giống ớt cay nhất thế giới hay không.

Nguồn ảnh: Internet