Kiến thích ăn những loại thức ăn như thế nào?

(VOH) - Loài kiến hầu như có mặt ở khắp mọi nơi với số lượng nhiều chóng mặt, thậm chí gây ám ảnh cho nhiều người. Nhưng bạn có từng thắc mắc loài kiến thích ăn gì không?

Các chuyên gia kiểm soát dịch hại cho biết, có hơn 10.000 loại kiến trên Trái đất, ở Bắc Mỹ chúng được phân thành 2 loại theo chế độ ăn uống của chúng: đường và dầu mỡ. Kiến đường ăn đường, mật ong và tất cả những thứ có vị ngọt, trong khi kiến mỡ thích dầu và thực phẩm chứa nhiều chất béo khác. Nhưng nếu đến Trung và Nam Mỹ, bạn sẽ tìm thấy một nhóm kiến hung dữ hơn thường ăn thịt chuột, gà, lợn và thậm chí cả con dê. 

voh.com.vn-kien-thich-an-gi-anh-1

Ảnh minh hoạ - Kiến vàng

Kiến ăn bằng cách nào?

Nếu quan sát kỹ những con kiến, đặc biệt là những loài có kích thước lớn như kiến thợ mộc, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng có miệng - thường được gọi là hàm dưới. Chúng ăn bằng cách nhấc những vụn thức ăn đưa vào hàm dưới sau đó nghiền nát để trộn lẫn với nước bọt. Hầu hết khả năng nghiền nát thức ăn cứng của loài kiến rất kém, vì vậy nhiều loài không bao giờ tìm kiếm hoặc nuốt thức ăn có dạng rắn.

voh.com.vn-kien-thich-an-gi-anh-2
Ảnh minh hoạ - Hàm dưới của kiến

Kiến thợ, một trong những giống kiến phổ biến bạn nhìn thấy xung quanh, có hai dạ dày. Dạ dày đầu tiên đóng vai trò như một không gian lưu trữ thực phẩm, chúng sẽ ợ ra một phần thức ăn để nuôi sống những con kiến khác trong tổ. Dạ dày thứ hai là nơi thức ăn lỏng cung cấp dinh dưỡng nuôi sống cơ thể kiến.

Thức ăn yêu thích của kiến là gì?

Cũng giống như chúng ta, kiến cần năng lượng từ thức ăn, do đó đòi hỏi một chế độ ăn giàu protein, carbohydrate và lipid trong các nguồn thực phẩm khác nhau. 

Đường và các chất có vị ngọt

Không hề ngạc nhiên khi đường đứng đầu danh sách thức ăn yêu thích của kiến. Chúng thường tìm kiếm mật hoa hoặc chất lỏng có vị ngọt mà thực vật tạo ra. Chúng còn yêu thích loại dịch nhựa của cây được hút ra bởi các loài rệp. 

voh.com.vn-kien-thich-an-gi-anh-3

Ảnh minh hoạ - Rệp

Các loại nấm và hạt

voh.com.vn-kien-thich-an-gi-anh-4

Ảnh minh hoạ - Kiến xén lá trên đường vận chuyển lá về tổ

Những con kiến khác đi ra ngoài để tìm kiếm các loại “thực phẩm chay” như hạt giống, ngô, ngũ cốc, lá v.v... Kiến xén lá, chúng là một loại kiến kỳ quặc, còn được mệnh danh là “người làm vườn” vì có xu hướng cắt lá thành những mảnh nhỏ. Tuy nhiên, chúng không ăn những lá này mà vận chuyển về hang, nghiền nát thành bột giấy và lưu trữ cùng với phân của chúng. Hỗn hợp này kích thích sự phát triển của nấm - một món ăn khoái khẩu của kiến xén lá.

Mối và côn trùng nhỏ

Kiến thợ mộc nổi tiếng trong việc gặm nhấm các khúc gỗ, nhưng chúng không thực sự tiêu thụ xenlulozo. Kiến thợ mộc đào hang vào thân cây gỗ và làm tổ khiến nó ngày càng rỗng. Ngoài việc yêu thích đường như những loài khác, kiến thợ mộc còn ăn mối và thịt của các loài côn trùng chết khác.

voh.com.vn-kien-thich-an-gi-anh-5

Ảnh minh hoạ - Kiến thợ mộc

Kiến

voh.com.vn-kien-thich-an-gi-anh-6

Ảnh minh hoạ - Kiến quân đội

Một số giống kiến ăn cả thịt đồng loại. Chẳng hạn, kiến quân đội thường xâm chiếm tổ của những đàn kiến khác, ăn trứng hoặc con non mới nở. Trong điều kiện khắc nghiệt hơn, chẳng hạn như lúc cạn kiệt nguồn thức ăn, kiến chúa thậm chí sẽ ăn luôn con của chúng.

Nguồn ảnh: Internet 

Vì sao khi đi đầu bồ câu lại 'gật gù'? Không khó để bắt gặp hình ảnh những chú chim bồ câu thường 'lúc lắc' chiếc đầu của chúng. Cùng tìm hiểu tại sao chim bồ câu lại có “cách đi bộ vui nhộn” như thế nhé!
Mây nặng bao nhiêu kg? Tại sao nó không rơi xuống đất? Nhìn những đám mây đang bay lơ lửng trên bầu trời kia, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng chúng rất nhẹ. Nhưng Nhưng bạn đã bạn từng nghĩ rằng những đám mây kia có khối lượng bao nhiêu chưa?