"Lá nhân tạo" sản xuất thành công khí gas sạch

(VOH) - Hiện nay, khí gas được sản xuất bằng công nghệ “lá nhân tạo”- sử dụng ánh sáng, CO2 và nước với tham vọng thay thế xăng dầu.

Các nhà khoa học thuộc đại học Cambridge chứng thực việc “lá nhân tạo” có thể sản xuất khí gas (hay còn gọi là syngas) bằng phương pháp đơn giản và hiệu quả tạo dấu ấn mới cho kỹ thuật sản xuất khí không chứa carbon trong lĩnh vực nhiên liệu mặt trời.

Sản xuất syngas (khí tổng hợp) bằng “lá nhân tạo”

voh.com.vn-anh-minh-hoa-la-nhan-tao

Ảnh minh học "lá nhân tạo"

Theo báo cáo trên tạp chí Nature Materials, thay vì dựa vào năng lượng hóa thạch thì “lá nhân tạo” được sản sinh nhờ ánh mặt trời, có khả năng hoạt động với hiệu suất cao bất kể thời tiết thất thường. Hơn thế, phương pháp này không thải khí CO2 vào không khí theo lối sản xuất gas tổng hợp của các công ty hiện tại.

Khí tổng hợp được tạo thành từ hỗn hợp khí hidro và CO dùng để sản xuất chất đốt, thuốc, nhựa và phân bón.
Phương pháp do nhóm nghiên cứu của Reisner đề xuất lấy cảm hứng từ sự quan hợp - quá trình tự nhiên khi thực vật sử dụng năng lượng từ ánh sáng chuyển hóa CO2 thành chất dinh dưỡng.

Trong một lá nhân tạo, có 2 chất hấp thụ ánh sáng tương tự như các phân tử trong tế bào thực vật khi chúng hấp thụ ánh sáng mặt trời, được kết hợp với chất xúc tác giàu nguyên tố coban tự nhiên. Khi thiết bị được ngâm trong nước, một chất hấp thụ sử dụng chất xúc tác sản sinh khí oxy. Chất còn lại tiến hành phản ứng hóa học giảm lượng CO2 và nước tạo thành hỗn hợp syngas.

Các nhà khoa học phát hiện chất hấp thụ ánh sáng hoạt động dưới điều kiện ánh sáng yếu như vào những ngày trời mưa hay thời tiết u ám. Điều này đồng nghĩa không cần hạn chế việc sử dụng công nghệ ở những nước có khí hậu ấm áp hay vào mùa hè. Bởi chúng luôn luôn hoạt động bất kể thời tiết, và bất kỳ nơi nào trên trái đất.

Hiện nay, các nhà khoa học ứng dụng hiệu ứng Doppler vào sản xuất khí tổng hợp ở khoa hóa học của trường. Những dự án khác cũng được khởi động nhưng chúng chỉ sản xuất được khí hidro. Theo nhóm nghiên cứu thuộc địa học Cambridge lý do họ có thể tạo ra syngas bền vững là nhờ sự kết hợp giữa nguyên liệu và chất xúc tác đặc biệt.

Chúng bao gồm các hợp chất hấp thụ ánh sáng perovskite cung cấp dòng điện và điện áp quang điện cao nhờ đó mà CO2 giảm xuống còn CO, tốt hơn so với chất hấp thụ ánh sáng từ silicon hay nhà khoa học sử dụng nguyên tố coban như một chất xúc tác thay thế platinum hay bạc. Thực tế, coban không rẻ nhưng chúng tốt hơn trong việc sản xuất CO so với chất xúc tác khác.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm cách sử dụng kỹ thuật này chế xuất ra một loại nhiên liệu lỏng bền vững thay thế xăng dầu.
Nguồn ảnh: Internet

Ngân hàng châu Âu từ chối dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch: Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã đề xuất loại bỏ hỗ trợ cho các dự án năng lượng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong khi tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Giá gas hôm nay 9/11: Giá gas Châu Á giảm tuần thứ 3 liên tiếp: (VOH) - Giá gas ngày 9/11 giảm tuần thứ 3 liên tiếp do dự đoán mùa đông ôn hòa làm giảm nhu cầu trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu dồi dào.