Mây nặng bao nhiêu kg? Tại sao nó không rơi xuống đất?

(VOH) - Nhìn những đám mây đang bay lơ lửng trên bầu trời kia, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng chúng rất nhẹ. Nhưng Nhưng bạn đã bạn từng nghĩ rằng những đám mây kia có khối lượng bao nhiêu chưa?

Khối lượng của mây được đo như thế nào?

voh.com.vn-anh -minh-hoa-tinh-khoi-luong-may

Ảnh minh họa

Mây được hình thành khi hơi nước bốc hơi lên, gặp lạnh và ngưng tụ trong không khí tạo thành những giọt nhỏ li ti. Nhiều hạt nhỏ kết hợp với nhau tạo thành mây và có khối lượng khoảng 0.5 g/m3). Những đám mây đang lơ lửng trên bầu trời do nhiều phiến mây nhỏ tạo thành, nhưng khối lượng phụ thuộc vào phân loại của chúng , ví dụ như những đám mây đối lưu (mây tầng) có khối lượng nhẹ hơn so với đám mây tích mưa. Thực tế, khi các nhà khoa học bắt đầu tính khối lượng mây thì những đám mây tích (cumulus) thích hợp để nghiên cứu hơn vì chúng có hình dạng và kích thước khá tương đồng.

Tính khối lượng mây như thế nào?

Cách tính trực tiếp nhất là dựa vào bóng mây khi mặt trời di chuyển cách mặt đất một vận tốc xác định. Bạn cần tính thời gian bao lâu để đám mây đi qua vị trí bóng phản chiếu của chính nó. 

  • Khoảng cách = tốc độ x thời gian

Với công thức trên, một đám mây tích trung bình có khoảng cách ước chừng 1000 (m). Nhưng khi xét về độ rộng và độ cao thì thể tích của mây được tính bằng:

  • Thể tích = chiều dài x chiều rộng x độ cao
  • Thể tích = 1.000 (m) x 1.000 (m) x 1000 (m)
  • Thể tích = 1 000 000 000 (m3)

Những đám mây khổng lồ thì mật độ của chúng được thế nào?

  • Density = Mass / Volume
  • 0.5 grams per cubic meter = x / 1,000,000,000 cubic meters
  • 500,000,000 grams = mass
  • Khối lượng riêng = khối lượng/ thể tích
  • 0.5 (g/m3) = m / 1 000 000 000 (m3)
  • m = 500 000 000 (g) = 500.000 (kg) = 500 tấn

Như thế, khối lượng trung bình của mây vào khoảng 500 tấn . Những đám mây tích mưa thì khối lượng lớn hơn nhiều, có thể nặng 1 triệu tấn. Để  có thể hiểu đơn giản hơn, chúng ta hãy liên tưởng đến những con voi. Giả sử một con voi từ 5-6 tấn, nghĩa là lượng nước trong một đám mây tích kể trên nặng tương đương với khoảng 100 con voi. Một con số đáng kinh ngạc. 

Tại sao mây không rơi xuống đất?

Mây dễ dàng trôi bồng bềnh trên trời nhờ vào sự thay đổi của nhiệt độ không khí. Nhiệt độ có ảnh hưởng đến mật độ phân tử khí có tồn tại trong bầu khí quyển và hơi nước trong quá trình chúng bay hơi hay ngưng tụ. Khi mức độ tích tụ cực đại thì hơi nước sẽ kết thành giọt nước và  rơi xuống đất tạo thành mưa. Nhưng khi nhiệt độ không khí cao thì mây chuyển sang trạng thái bị bốc hơi làm chúng trở nên nhẹ hơn, thậm chí biến mất.

Nguồn ảnh: Internet

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng đầy đủ từ A - Z: Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Khối lượng riêng của các chất cùng mới một số bài toán minh họa sẽ được để cập ngay dưới bài viết sau đây.
Lần đầu tiên giới khoa học xác định được khối lượng một ngôi saoHơn 100 năm sau khi thiên tài vật lý Albert Einstein phát triển thành công thuyết tương đối tổng quát, các nhà thiên văn học cũng đã thành công áp dụng học thuyết này để lần đầu tiên xác định ...