NASA đã tìm thấy bằng chứng sự sống trên sao Hỏa

(VOH) - Một cựu khoa học gia tiết lộ rằng NASA đã tìm thấy bằng chứng sự sống trên sao Hỏa vào năm 1970.

Theo một cựu khoa học gia cấp cao, Nasa đã tìm ra dấu vết của sự sống ngoài hành tinh vào năm 1970, nhưng họ đã quyết định bỏ qua nó.

Các con tàu Viking được gửi đến bề mặt sao Hỏa hơn 40 năm trước, nhằm mục đích khám phá hành tinh này. Họ sử dụng một thí nghiệm mang tên Labeled Release (LR) của tàu Viking để tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống.

voh.com.vn-tau-viking-tren-sao-Hoa-0

Tàu Viking trên sao Hỏa.

Kết quả trả về vào năm 1976 dường như đã cho thấy rằng có điều gì đó đang diễn ra trên bề mặt sao Hỏa.

Gilbert V Levin – một kỹ sư kiêm nhà sáng chế đồng thời từng là nhà nghiên cứu chính của thí nghiệm LR, vừa viết một bản báo cáo dài để chỉ ra rằng những phát hiện ngày trước từng bị Nasa phớt lờ chính là những biểu hiện của sự sống trên sao Hỏa,

“Vào ngày 30/7/1976, thí nghiệm LR đã gửi về những kết quả đầu tiên từ sao Hỏa,” Levin viết trong bản báo cáo được đăng tải trên tạp chí Scientific American. “Thật đáng ngạc nhiên, các dữ liệu đều rất khả quan.

Theo tiến trình của thí nghiệm, chúng tôi có tổng cộng bốn kết quả khả quan. Thí nghiệm được hỗ trợ bởi năm bộ điều khiển, trực tiếp đặt xuống bề mặt sao Hỏa nhờ một cặp tàu vũ trụ Viking hạ cánh cách đó khoảng 4000 dặm. Các đường dữ liệu báo hiệu sự tồn tại của vi sinh vật trên Hành Tinh Đỏ. Biểu đồ đo được từ sao Hỏa rất giống với biểu đồ được tạo ra từ thí nghiệm LR trên Trái Đất."

Nhưng những thí nghiệm của Nasa chỉ tìm được các dấu hiệu về sự tồn tại của vi sinh vật mà không thể tìm ra chất hữu cơ – vật chất chính của sự sống. Điều đó dẫn đến việc Nasa kết luận rằng kết quả của LR là từ một thực thể tương tự sự sống, chứ không thực sự là sự sống.

Từ đó, Nasa không hề tổ chức bất kỳ một cuộc thí nghiệm tương tự nào tập trung vào vấn đề môi trường sống trên sao Hỏa có phù hợp với nhân loại hay không.

Nhưng Levin lập luận rằng những phát hiện đó thực sự đã cho thấy sự sống bên ngoài hành tinh là hoàn toàn tồn tại. Bên cạnh đó, ông cho rằng Nasa phải theo dõi nghiên cứu này kỹ hơn, bởi vì chúng có thể gây ra mối đe dọa cho sự sống của Trái Đất chúng ta.

Ông viết trong báo cáo, “Nasa cần phải đưa nghiên cứu về sự sống bên ngoài Trái Đất vào một trong những ưu tiên hàng đầu của mình.

Vào ngày 13/02/2019, giám đốc của Nasa – ông Jim Bridenstine cho biết chúng ta có thể tìm thấy sự tồn tại của vi khuẩn trên sao Hỏa.

Hiện tại, nước Mỹ đã cam kết sẽ đưa các phi hành gia lên sao Hỏa. Bất kỳ sự sống nào ở đó đe dọa đến họ, cũng sẽ đe dọa đến chúng ta khi họ trở về Trái Đất. Do đó, vấn đề về sự sống trên sao Hỏa đang là ưu tiên và trọng tâm.

Bằng cách tóm tắt lại các bằng chứng cho thấy việc tồn tại sự sống bên ngoài Trái Đất, Levin viết rằng các thí nghiệm của ông đã cho ra nhiều kết quả khả quan. Nhưng trên tất cả, ông nói rằng bằng chứng mạnh mẽ nhất đó là không có bất cứ một thí nghiệm nào khác có thể phản bác lại những kết quả đã thu được từ thí nghiệm LR.

Không hề có bằng chứng nào có thể phản bác rằng không hề có sự sống trên sao Hỏa? ” ông viết. “Hơn nữa, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng một số vi sinh vật trên cạn có thể tồn tại và phát triển trên sao Hỏa.

Trong kết luận của mình, ông yêu cầu Nasa tiến hành thí nghiệm tương tự lần nữa, đưa phiên bản tân tiến hơn của thí nghiệm LR lên sao Hỏa trong lần tới. Ông còn đề nghị các nhà khoa học nên tập trung lại để kiểm tra chắc chắn xem những phát hiện hơn 40 năm trước này có thực sự là bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa hay không.

Khách quan mà nói, tôi có thể khẳng định rằng tàu Viking LR đã tìm thấy sự sống trên sao Hỏa,” ông viết thêm. “Trong bất kỳ trường hợp nào, nghiên cứu này cũng sẽ là kim chỉ nam cho NASA trên hành trình chạm tới chiếc chén thánh mà họ theo đuổi.

Nguồn ảnh: Internet

Trái đất sẽ ra sao nếu mặt trăng biến mất?: Chúng ta đã quá quen thuộc với sự hiện diện của mặt trăng trên bầu trời. Vậy vạn vật sẽ ra sao nếu mặt trăng biến mất?
Trái Đất đã từng nóng như hiện tại hay chưa?: Trái Đất đang tiếp tục nóng lên gây ra nhiều hệ lụy đáng sợ như hạn hán, cháy rừng, bão lũ, thiếu nước sạch... Người ta vẫn tò mò rằng hành tinh của chúng ta đã bao giờ nóng đến như vậy hay ...