NATO nhất trí xây trung tâm vũ trụ mới nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga

(VOH) - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 22/10 đã tổ chức hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên.

Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước thành viên khối này đã nhất trí xây dựng một trung tâm vũ trụ mới tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga.

Đài DW của Đức cho hay, trung tâm này có nhiệm vụ thu thập các thông tin có thể gây đe dọa đối với các vệ tinh, đảm bảo các hoạt động NATO có được sự hỗ trợ thích hợp, chia sẻ thông tin và điều phối quan sát không gian.

Trong tương lai, nó có thể phát triển thêm để trở thành một trung tâm chỉ huy phòng thủ không gian.

Căn cứ chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không quân NATO ở Ramstein - nơi đặt trung tâm vũ trụ mới. (Ảnh: Reuters)

Ngoài trung tâm vũ trụ nói trên, NATO cũng đang chuẩn bị thành lập trung tâm nghiên cứu quân sự vũ trụ. Hiện hai nước Pháp và Đức đều bày tỏ mong muốn trung tâm này sẽ được đặt tại nước mình.

Người đứng đầu NATO cho biết không gian đang trở thành lĩnh vực có sự cạnh tranh quyết liệt.

Ông nói, trong 10 năm qua, môi trường không gian đã có những thay đổi cơ bản. Mỗi năm có hàng trăm vệ tinh mới xuất hiện, không gian ngày càng trở nên đông đúc và cạnh tranh hơn, vệ tinh ngày càng trở nên mỏng manh.

Stoltenberg khẳng định, sự liên lạc qua vệ tinh một cách nhanh chóng và an toàn là điều vô cùng quan trọng đối với các lực lượng NATO.

Ông Stottenberg nói: “Một số quốc gia, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, đang phát triển các hệ thống vũ khí có thể làm mù, phá hủy hoặc bắn hạ các vệ tinh”.

Ông cũng nói thêm rằng, mục tiêu của NATO không phải là quân sự hóa không gian vũ trụ mà là nâng cao khả năng nhận biết và ứng phó đối với các thách thức trong lĩnh vực không gian.

Năm ngoái, các nhà lãnh đạo NATO tuyên bố không gian là "miền thứ năm" của liên minh, sau đất liền, trên biển, trên không và không gian mạng.

Hiện có khoảng 2.400 vệ tinh quanh trái đất, trong đó có 60% thuộc về các nước thành viên NATO. Ngoài ra, khoảng 500.000 mảnh vỡ vũ trụ cũng gây ra mối đe dọa.