Nhiệm vụ phóng tàu thăm dò Sao Hỏa của UAE lại bị hoãn do thời tiết

(VOH) – Việc phóng một tàu thăm dò Sao Hỏa của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) lại phải hoãn thêm vì lý do thời tiết xấu tại địa điểm phóng ở Nhật Bản.

Tàu thăm dò tên Hope, (tên Ả Rập là Amal), là nhiệm vụ liên hành tinh đầu tiên của cộng đồng các quốc gia Ả Rập. Việc phóng con tàu ban đầu dự kiến vào thứ Tư từ Trung tâm Không gian Tanegashima ở miền nam Nhật Bản, đã phải dời thời gian một lần, dự kiến vào thứ Sáu này. Tuy nhiên, trong ngày 15/7, nhiệm vụ này lại tiếp tục bị hoãn và chưa biết đến khi nào sẽ thực hiện, công ty công nghiệp nặng Mitsubishi, nhà cung cấp tên lửa H-IIA để đưa con tàu vào không gian, cho biết.

Nhiệm vụ phóng tàu thăm dò Sao Hỏa của UAE lại bị hoãn do thời tiết 1

Hope, tàu thăm dò Sao Hỏa của UAE dự kiến sẽ đến Sao Hỏa vào tháng 2/2021. Nguồn: MOHAMMED BIN RASHID SPACE CENTRE

Nhóm làm nhiệm vụ phóng con tàu sản xuất bởi UAE cho biết trên Twitter rằng hoạt động này có thể diễn ra vào cuối tháng 7. Còn phía Mitsubishi thì thường đưa ra thông báo ít nhất hai ngày trước khi lịch dự kiến.

Quan chức của Mitsubishi, ông Keiji Suzuki, nói hồi đầu tuần rằng khả năng sẽ phải hoãn vụ phóng vì sấm sét liên tục cùng với mưa được dự báo trong vài ngày tới.

Mưa lớn đã trút hơn một tuần trên một vùng rộng lớn ở Nhật Bản, dẫn đến nhiều vụ lở đất và lũ lụt ở phía nam hòn đảo chính Kyushu.

Tàu thăm dò Hope sẽ đến Sao Hỏa vào tháng 2/2021, năm mà UAE kỷ niệm 50 năm kể từ khi thành lập. Sứ mệnh thành công của Hope sẽ là một bước tiến lớn cho nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ này tìm kiếm một tương lai trong không gian.

Hope mang theo ba dụng cụ để nghiên cứu bầu khí quyển phía trên và theo dõi sự thay đổi khí hậu và dự kiến sẽ đi vòng quanh hành tinh đỏ trong ít nhất hai năm. UAE cho biết đây sẽ là lần đầu tiên họ cung cấp một cái nhìn hoàn chỉnh về bầu khí quyển sao Hỏa trong các mùa khác nhau.

Hai nhiệm vụ về sao Hỏa khác được lên kế hoạch trong những ngày tới thực hiện bởi Mỹ và Trung Quốc. Nhật Bản có sứ mệnh nghiên cứu mặt trăng sao Hỏa của riêng mình được lên kế hoạch vào năm 2024.