Những bậc thầy ngụy trang trong tự nhiên - xem bạn có tinh mắt không nhé?

Bạn có thể tìm thấy loài vật nào đang ẩn mình trong những bức ảnh dưới đây không?

Rất nhiều loài động vật trong tự nhiên nhờ cấu tạo cơ thể và màu sắc đặc biệt, có thể nguỵ trang để ẩn nấp khỏi kẻ thù và bắt mồi một cách dễ dàng.

Vô hình trên sa mạc châu phi

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-1

Nếu chúng hoàn toàn đứng yên, liệu bạn có thể nhận ra có đến 3 con báo kia không? Làn da sọc vằn của chúng hòa chung sắc vàng với vùng sa mạc Damaraland của Namibia. Sở thú quốc gia Smithsonian cho biết, sở dĩ chúng ta không nhìn thấy những đốm đen trên cơ thể con báo là do bóng của những ngọn cỏ cao xung quanh nơi chúng sinh sống che khuất. Một số những chú báo con lại có cách ngụy trang hoàn toàn khác biệt. “Ngụy trang không chỉ giúp rình rập con mồi dễ dàng hơn mà còn để bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi khác. Một lớp phủ màu xám khói trên da những con báo non giúp chúng ngụy trang như thật ở những nơi cỏ héo úa.”- Nhân visở thú cho biết.

Lao công luôn ẩn mình

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-2

Sinh vật bé tí và trong suốt như viên ngọc này là thật ra là một loài tôm, chúng đang ẩn mình bên trên các con hải quỳ (loài sinh vật ít di chuyển và thuộc họ hàng với sứa biển). Loài tôm này tuy bé nhỏ nhưng có khả năng đặc biệt miễn dịch với các nọc độc của hải quỳ chứa trong xúc tu. Vì thế, chúng sống cộng sinh để tránh kẻ săn mồi, đổi lại chúng xua đuổi các loài ký sinh trùng và làm sạch bề mặt xúc tu cho hải quỳ.

Kẻ đột nhập bí hiểm đang ẩn mình

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-3

Hãy nhìn kỹ vào bức ảnh này, bạn có thấy gì không? Có một kẻ đột nhập bí ẩn đang lẩn trốn trong các vách đá bị xói mòn tại Công viên quốc gia Badlands, Nam Dakota. Loài cừu sừng to này ngụy trang hoàn hảo đến mức dường như không kẻ săn mồi nào nhận ra sự tồn tại của chúng xung quanh.

Kẻ săn mồi bất động

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-5

Một con mèo con được ngụy trang gần như hoàn hảo khi nó ngồi bất động bên trên một cái cây ngã.

Ngụy trang như một cành cây

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-6

Bạn có thể tìm thấy một chú sâu bướm đêm trong bức hình này?

“Mượn đồ” để ngụy trang

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-7

Khi sinh ra có vẻ ngoài khác biệt với môi trường xung quanh, loài sâu bướm này sẽ mượn một vài cành cây khô xếp chồng lên nhau để thực hiện thủ thuật ngụy trang.

Dịch vụ vệ sinh phục vụ cả ảo thuật ngụy trang

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-8

Cá vẹt này có một vị khách thuộc họ giáp xác mang đến nhiều lợi ích. Loài tôm nhỏ và trong suốt này khiến bạn khó nhận ra khi nhìn lướt qua. Chúng giữ vai trò quan trọng đối với cá vẹt bằng cách ăn các sinh sinh trùng và da chết từ cơ thể cá. Thông thường, một con cá vẹt sẽ không ngần ngại đớp lấy con tôm, nhưng vì “dịch vụ vệ sinh” miễn phí này nên chúng sẽ không làm vậy. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các “nhân viên vệ sinh” này sẽ vẫy cặp râu trắng, dài của chúng với những con cá báo như để hiệu rằng “Này bạn, tôi đến để dọn dẹp đây!”. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B năm 2018, loài cá sẽ phản ứng bằng cách đổi màu da chúng sẫm hơn như báo rằng chúng đã sẵn sàng cho dịch vụ vệ sinh thú vị này.

Ngụy trang như 1 chiếc lá

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-10

Một trong những cái lá này thật sự không phải là lá, chúng là một loài sâu bướm. Bạn có thể tìm ra không?

Trốn tìm trên sa mạc

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-11

Có một con thằn lằn non đang ẩn mình trong bức hình này đấy, và nó đã khéo ngụy trang nấp trong đống đã bên cạnh những bông hoa dại ở sa mạc Sonoran ở Tucson, Arizona.

Ngụy trang như 1 chiếc lá - Chapter II

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-12

Hãy nhìn thử xem nào, có một con bò sát đang trốn ở đây. Nó là một con tắc kè nhỏ với chiếc đuôi hình lá, chúng là bậc thầy hóa trang trong giới động vật. Đuôi chúng phẳng và màu lốm đốm giúp chúng hòa mình vào môi trường xung quanh.

Hòa mình vào cát biển

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-13

Chỉ khi có một con mắt tinh tường bạn mới bắt gặp loài sinh vật đang ẩn nấp dưới đáy biển này. Cá bơn da báo hay cá bơn báo đốm có thể dễ dàng hòa lẫn vào cát vì hoa văn của nó. Và may mắn thay, vì cả hai mắt của nó đều nằm ở trên đỉnh đầu, nên dù bị chôn vùi dưới cát, loài cá thông minh này vẫn có thể trông chừng những kẻ săn mồi.

Sư tử cũng ngụy trang

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-14

Con sư tử này xuất hiện như một phần không thể thiếu của môi trường hoang dã. Những con sư tử cái là thợ săn chính của đàn, chúng hợp tác để hạ gục các con thú lớn như linh dương, linh dương đầu bò, ngựa vằn - theo kênh National Geographic đưa tin.

Sinh ra để ẩn náu

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-16

Đây là một cuộc ẩn náu trên sa mạc, loài dê núi này có thể phát triển mạnh ở các khu vực khô cằn trên thế giới. Theo Sở thú San Diego, ngoài bộ lông hòa quyện với tất cả những thứ khô và có màu nâu, con dê núi này còn có bộ lông sáng bóng phản chiếu ánh sáng mặt trời gay gắt ở những nơi như đông bắc châu Phi và Ả Rập Saudi. Cơ thể nhanh nhẹn của chúng cho phép leo lên và xuống những vách đá siêu dốc.

Ngụy trang thành san hô

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-17

Con cá ngựa khổng lồ này chọn những rạn san hô làm nhà, trông như chúng đang khoác một chiếc áo choàng đỏ bằng đá ruby. Do cá ngựa quá nhỏ, thường dưới 1 inch nên chúng rất khó di chuyển và dễ bị nước cuốn đi. May mắn thay, chúng có thể bám vào một rạn san hô Gorgonia để duy trì sự sống.

Ngụy trang thành rêu xanh

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-20

Nếu con ếch Việt Nam này không cử động, có thể bạn sẽ lướt ngang mà không hay biết sự tồn tại của chúng vì tưởng đây là một đám rêu. Chúng còn có biệt tài đánh lừa người khác tài tình bằng tiếng kêu của mình. Tuy chúng chỉ cách bạn 9cm nhưng chúng có thể phát ra tiếng kêu như thể chúng đang ở cách xa 3m-4m vậy.

Ngụy trang thành cục đá màu vàng

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-23

Loài vật với hình thù kỳ dị này trú ẩn trong các rạn san hô. Cá ếch vàng sẽ vẫy chiếc vây lưng của chúng để thu hút con mồi.

Côn trùng mới là bậc thầy ngụy trang

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-9

Loài nhện nhảy thích trốn dưới vỏ cây mục và hàng rào.

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-15

Một bậc thầy cải trang quá tuyệt vời, con bọ ngựa này đang bắt chước các bộ phận của một chiếc lá chết.

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-18

Dường như chúng đã hòa làm một với vỏ cây, bạn có thể tìm thấy sinh vật tám chân nào đang lang thang ở đây không?

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-19

Con nhện kéo hai chân của nó lên gần với thân của nó để hóa trang thành một cành cây chết.

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-21

Loài nhện sói này đang trốn trong tảng đá ở vịnh Shark, Tây Úc.

voh.com.vn-dong-vat-nguy-trang-anh-22

Loài vật nhỏ bé này rất thích chơi đùa cùng những bông hoa. Chúng là nhện cua vàng, chúng sẽ ẩn trên một bông hoa, chờ côn trùng bay đến lấy mật hoa và chén một bữa no nê.

Nhà khoa học Australia: Cơ thể người chết vẫn có thể dịch chuyển Nhà khoa học Alyson Wilson khẳng định rằng con người không hề nghỉ ngơi kể cả khi đã trút hơi thở cuối cùng, ví dụ những cánh tay không còn ôm sát cơ thể như ban đầu mà vung sang hai bên.
Hãy cùng tìm hiểu sự hình thành của nhiên liệu hóa thạch trên Trái đất :Dầu, khí tự nhiên, than đá là những nguồn nhiên liệu hóa thạch được hình thành sau hàng trăm triệu năm. Vậy điều gì khiến loại nhiên liệu này trở nên có ích cho cuộc sống?