Những tin tức khoa học thú vị nhất tuần qua 19/10- 26/10/2019

(VOH) - Tổng hợp những bài báo thú vị và bổ ích từ khắp nơi trên thế giới. Dưới đây là một số bài báo khoa học hay nhất tuần này.

Một phát hiện mới về vận tốc ánh sáng

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-1

Các nhà khoa học phát hiện ra những tia gam-ma ở một góc xa xôi của vũ trụ có thể dịch chuyển nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng và đối xứng với nhau một cách kỳ lạ. Nhưng đừng lo lắng, không có định luật vật lý nào bị phá vỡ cả, vẫn không có bất kỳ thứ gì có thể đi nhanh hơn ánh sáng trong các khoảng cách của không gian trống. Nhưng khi ánh sáng đi qua vật chất, khí liên sao hoặc các chùm hạt tích điện, nó sẽ chậm lại, nghĩa là các vật chất khác có thể vượt qua nó. Điều này có thể giải thích được sự đối xứng kỳ lạ trong các xung của một số ánh sáng năng lượng nhất trong vũ trụ, được gọi là vụ nổ tia gam-ma.

Tai nạn bất ngờ của tàu Navy

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-2

Tàu Navy được sử dụng để liên lạc với lực lượng hạt nhân trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, nó được thiết kế để có thể sống sót sau một cuộc chiến tranh hạt nhân. Và thật bất ngờ, nó vừa bị hạ gục bởi… một con chim. Trong một cuộc diễn tập được gọi là “chạm và bay” - tức là máy bay hạ cánh rồi lại cất cánh mà không dừng lại hẳn - chiếc máy bay E-6B Mercury đã đâm vào một con chim không rõ từ đâu tại sông Patuxent Station, làm hỏng một trong bốn động cơ của máy bay. Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố rằng đây là “tai nạn loại A”, tức là tai nạn này đã gây ra thiệt hại hơn 2 triệu đô la, tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn.

Bọt nước khổng lồ trên đại dương

 voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-3

Vào đầu thế kỷ 20, các thủy thủ ở gần vùng Alaska báo cáo rằng họ đã nhìn thấy những bọt nước khổng lồ màu đen sôi trào lên khỏi mặt nước biển, mỗi bọt nước to bằng mái vòm của những tòa nhà thủ đô ở Washington. Họ không phải là những thủy thủ duy nhất báo cáo về hiện tượng này. Và thực sự họ đã không nhầm lẫn, ngoại trừ một điều là bọt nước đó có thể lớn hơn rất nhiều.

Theo một nghiên cứu mới, khi núi lửa Bogoflof nằm dưới mặt biển của quần đảo Aleutian phun trào, nó tạo ra những bọt nước khổng lồ có thể cao đến 440 mét. Nhà địa vật lý John Lyons cho biết những bọt nước này chứa đầy khí núi lửa, vì vậy khi chúng vỡ ra sẽ tạo thành những đám mây núi lửa cao hàng chục ngàn feet. Những đám mây núi lửa này đã được chụp lại từ vệ tinh sau khi núi lửa Bogoflov phun trào lần cuối vào năm 2017.

Khỉ chơi trò chơi điện tử giỏi hơn người

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-4

Khi nhắc đến những trò chơi giành chiến thắng hay trò giải đố, đôi khi những con khỉ chơi thông minh hơn cả con người. Theo nghiên cứu trong một game máy tính đơn giản, khỉ biết cách thay đổi chiến thuật ở mỗi vòng, trong khi đó con người lại bị cản trở bởi những chiến thuật thiếu hiệu quả.

Trong một phần của trò chơi, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một mánh gian lận nhanh gọn và hiệu quả để giành chiến thắng mà không cần phải tuân theo các quy tắc đã được thiết lập. Tuy nhiên, chỉ có 1 trong 56 người tham gia cuộc thử nghiệm sử dụng phím tắt này trong lượt đầu tiên, và không có ai sử dụng trong những lượt còn lại dù họ có thể. Trong khi đó, trong cùng thử nghiệm, khỉ đầu chó đã sử dụng phím tắt ngay lập tức và 99% trong các lượt thử nghiệm khác. Chiến thuật này giúp cho khỉ dễ dàng giành được chiến thắng.

Từ bỏ việc tìm kiếm máy bay Amelia Earhart

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-5

Sau một cuộc tìm kiếm trị giá hàng tỷ đô la trong hai tuần liên tiếp, Robert Ballard - nhà thám hiểm đã tìm ra con tàu Titanic - cho hay ông không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về chiếc máy bay bị mất tích của Amelia Earhart. Chiếc máy bay này đã mất tích trên Thái Bình Dương vào 82 năm trước trong hành trình vòng quanh thế giới. Rất nhiều cuộc tìm kiếm được tổ chức lẫn một số thuyết âm mưu được sinh ra nhưng không ai có thể tìm thấy bằng chứng thuyết phục về những nơi mà Earhart có thể đi qua. Vào tháng 8, Ballad cùng đồng đội đã khám phá quanh vùng Nikumaroro, nhưng sau đó đã trở về tay không. Giáo sư khoa học hàng không Leo Murphy cho rằng, “Máy bay của Earhart có thể đã tan rã trong nước mặn qua nhiều thập kỷ.

Bệnh tim đã có từ 4000 năm trước

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-6

Các nhà khoa học đã tìm thấy cholesterol tích tụ trong động mạch của năm xác ướp có niên đại 4000 năm về trước, đây là dấu hiệu cho thấy con người đã mắc bệnh tim từ thời cổ đại. Các nghiên cứu trước đó đã kiểm tra canxi tích lũy trong động mạch tim của xác ướp bằng cách chụp cắt lớp và chụp X-quang (CT). Nhưng những nghiên cứu đó chỉ cho thấy những tổn thương xảy ra ở giai đoạn cuối của bệnh tim. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích động mạch của xác ướp từ Nam Mỹ và Ai Cập cổ đại và phát hiện giai đoạn xơ vữa động mạch sớm hơn.

Chất liên kết vũ trụ

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-7

Vật chất tối - chất được tạo ra từ các hạt nhỏ và nhẹ, không phát sáng và được tìm thấy trong khắp vũ trụ. Lachlan Lancaster - sinh viên tốt nghiệp vật lý thiên văn tại Đại học Princeton giải thích rằng những suy đoán phổ biến nhất về vật chất tối cho thấy nó bao gồm các hạt lớn tương tác yếu (WIMP), có khối lượng gấp vài chục hoặc hàng trăm lần khối lượng của một proton.

Các mô phỏng sử dụng loại vật chất tối này cực kỳ tốt trong việc tái tạo cấu trúc quy mô lớn của vũ trụ, nhưng ở quy mô nhỏ hơn, các mô hình như vậy chứa một số khác biệt so với những gì các nhà thiên văn học quan sát được bằng kính viễn vọng của họ. Theo quan điểm tiêu chuẩn này, vật chất tối sẽ chồng chất ở trung tâm các thiên hà, nhưng không ai thấy được cách nó hoạt động.

Phát hiện khảo cổ mới về nghệ thuật Gruesome - La mã

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-8

Gần đây các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bức bích họa đa sắc mô tả trận chiến tàn khốc của hai đấu sĩ trên một bức tường đổ nát của một quán rượu cổ ở Pompeii. Trên bức vẽ, đấu sĩ bên trái chiến thắng và giương cao tấm khiên, đối lập với kẻ thua cuộc giơ cánh tay trái lên cầu xin sự thương xót và từng dòng máu phun ra từ các vết thương sau trận đấu. Pompeii và người dân đã bị chôn vùi hoàn toàn dưới lớp tro dày khi núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79. Vì vụ phun trào diễn ra rất nhanh, nó đã bảo tồn một viễn cảnh chưa từng thấy về cuộc sống ở thành phố La Mã.

Bản đồ thế giới 3D

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-9

Trái Đất thay đổi nhanh hơn những gì mà mọi người thấy. Mỗi ngày, có rất nhiều khu rừng bị đốt cháy, nhiều sông băng tan những bằng chứng về các nền văn hóa cổ đại trên thế giới đang ngày một tàn lụi đi. Và điều đó khiến một số nhà khoa học lo lắng: Trái Đất thay đổi càng nhanh, thời gian để nhân loại học hỏi và khám phá những bí ẩn của nó ngày càng ít lại. Để giải quyết vấn đề này, một tổ chức phi lợi nhuận có tên The Earth Archive muốn tạo ra một bản đồ 3D có độ phân giải cao trên toàn bộ thế giới bằng tia laser, trước khi cuộc khủng hoảng khí hậu hoàn toàn làm thay đổi bề mặt của Trái Đất.

Quan niệm sai lầm về sự phát triển của công nghệ AI

voh.com.vn-nhung-tin-tuc-khoa-hoc-thu-vi-nhat-tuan-10

Nhiều dự án trí tuệ nhân tạo cho biết rằng họ đang nỗ lực xây dựng một bộ máy có ý thức, dựa trên ý tưởng về chức năng của não bộ là mã hóa và xử lý thông tin đa cấp. Sau đó, giả định cho rằng một khi các chức năng của não được hiểu đúng, thì có thể lập trình chúng vào máy tính. Tuy nhiên, cho đến nay, những nỗ lực nhằm xây dựng bộ não siêu máy tính đều không thể tiến đến gần hơn với thực tế dù cho các dự án hàng tỷ đô la đã được thành lập để nghiên cứu.

Gần đây, Microsoft tuyên bố rằng họ đã chi 1 tỷ đô la Mỹ cho một dự án tương tự. Một số nhà nghiên cứu tiếp tục nhấn mạnh rằng mô phỏng khoa học thần kinh với máy tính là con đường đúng đắn. Một số khác lại xem những nỗ lực này là vô ích, bởi vì họ không tin rằng ý thức là thứ có thể tính toán được.

Nguồn ảnh: Internet

Phát hiện hàng trăm vũ khí thời kỳ đồ đồng: (VOH) - Hàng trăm vũ khí còn sót lại thuộc thời kỳ đồ đồng hay còn gọi là Bronze Age đã được các công nhân vô tình tìm thấy gần một công trình sát bờ sông Semis, nước Anh.
Vì sao Bắc Cực là nơi có trữ lượng dầu khí lớn trên thế giới?: Bắc Cực - vùng đại dương quanh năm bao phủ bởi băng, nhưng lại là nơi có trữ lượng dầu khí lớn trên thế giới. Vậy nguyên nhân nào khiến nơi đây trở thành vùng giàu có về nhiên liệu đến vậy?