Tại sao máy bay thường được sơn màu trắng?

(VOH) - Hầu hết lớp sơn phủ bên ngoài các loại máy bay thường có màu trắng, bạn có biết lí do vì sao không?

Thỉnh thoảng khi nhìn lên bầu trời hoặc lúc chuẩn bị lên chuyến bay tại sân bay, bạn có bao giờ nhận thấy rằng phần lớn máy bay đều có màu trắng? Tuy một số chi tiết sọc trang trí hoặc tên hãng hàng không được sơn những màu khác nhau nhưng lớp sơn nền về cơ bản hầu như luôn luôn là màu trắng. Bạn có biết lý do vì sao không?

Nguyên nhân máy bay thường được sơn màu trắng 

Mang lại lợi thế về nhiệt

Màu trắng là một màu có khả năng phản xạ gần như tất cả ánh sáng mặt trời khi chiếu vào nó, trong khi những màu khác sẽ hấp thụ một phần ánh sáng.

voh.com.vn-may-bay-mau-trang-anh-0

Ảnh minh hoạ - Máy bay với lớp sơn trắng

Nếu sơn máy bay bằng một màu khác ngoài màu trắng, nó sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời và làm nóng thân máy bay. Màu trắng không chỉ giúp giảm thiểu sự tích tụ nhiệt trên máy bay mà còn giúp động cơ máy bay mất ít thời gian hơn để hạ nhiệt sau một chuyến bay dài, đặc biệt là trong những ngày hè thời tiết nóng nực.

Dễ dàng kiểm tra những chi tiết hư hỏng

Vì mục đích đảm bảo an toàn, máy bay thường xuyên được kiểm tra các vết nứt, vết lõm và bất kỳ hư hỏng nào khác trên bề mặt. Màu trắng mang lại hiệu quả tối đa giúp phát hiện ra những vết nứt trên bề mặt, vì vết nứt hầu như luôn tối hơn màu trắng.

Ngoài ra, màu trắng cũng làm nổi bật các dấu hiệu ăn mòn và các điểm rò rỉ dầu (vì chúng để lại dấu vết màu tối). Thêm vào đó, một chiếc máy bay màu trắng sẽ dễ dàng được phát hiện hơn trong trường hợp va chạm hoặc xảy ra bất kỳ rủi ro nào khác, đặc biệt là vào ban đêm hoặc trên mặt nước.

Giảm thiểu thời gian và chi phí

Việc sơn trang trí máy bay đó đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể, cả về tiền bạc, nhân lực và thời gian. Để hoàn thành việc sơn một chiếc Boeing Airbus thông thường sẽ mất từ hai đến bảy ngày, tùy thuộc vào ngân sách. 

voh.com.vn-may-bay-mau-trang-anh-1

Ảnh minh hoạ - Một chiếc máy bay thân màu trắng

Hơn nữa, nếu có quá nhiều sơn trên thân máy bay sẽ làm trọng lượng tổng thể của nó tăng lên nhiều lần, dẫn đến chi phí vận hành cao hơn. Chắc chắn các công ty hàng không sẽ giảm thiểu sự tốn kém chi phí không cần thiết này bằng cách sơn màu trắng cho máy bay.

Máy bay sơn màu có giá trị bán lại thấp hơn

voh.com.vn-may-bay-mau-trang-anh-2

Ảnh minh hoạ - Một chiếc máy bay được sơn màu sặc sỡ

Một chiếc máy bay tuy có màu sặc sỡ đẹp mắt đáng lẽ ra khi bán lại phải có giá cao, nhưng mục tiêu chung của các công ty hàng không là giảm thiểu chi phí xuống mức thấp nhất có thể. Và nếu họ mua lại một chiếc máy bay màu thì họ có thể sẽ phải sơn lại nó màu trắng, vì những lý do khác nhau được đề cập ở trên. Vì thế chắc chắn giá máy bay màu được bán ra phải thấp hơn một chiếc máy bay trắng cùng loại.

Màu trắng bền vững

Khi bay ở độ cao lớn, tiếp xúc với các điều kiện khí quyển khác nhau, máy bay màu sặc sỡ có xu hướng mờ dần, do đó đòi hỏi việc sơn sửa lại thường xuyên để duy trì tính thẩm mỹ cho chúng. Còn đối với máy bay màu trắng, kể cả một thời gian dài tiếp xúc với không khí, chúng vẫn giữ được màu ổn định tương tự như ban đầu. 

Nguồn ảnh: Internet