Tại sao mèo co giật khi ngủ? Mèo có nằm mơ không?

(VOH) - Những chú mèo của chúng ta dường như dành phần lớn thời gian trong đời chúng chỉ để ngủ, vậy nên không có gì bất ngờ nếu có ai đó tự hỏi, liệu mèo có nằm mơ hay không?

Mèo được biết đến là những kẻ phá hoại khét tiếng. Dường như chúng dành phần lớn thời gian trong đời để ngủ, cuộn tròn vào lòng chúng ta, hoặc ẩn nấp ở những nơi ưa thích bí mật của chúng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết được rằng mèo ngủ nhiều hơn con người gấp đôi và dành trung bình khoảng 15 giờ mỗi ngày để ngủ, còn với những con mèo đang cực kỳ mệt mỏi thì có thể lên đến 24 giờ.

Với khoảng thời gian nghỉ ngơi nhiều như vậy, rất nhiều người cho rằng chúng cũng nằm mơ y hệt như con người vậy. Nhưng sự thật là gì? Tiếp tục đọc để khám phá xem liệu mèo có mơ hay không và mèo co giật khi đang ngủ mang ý nghĩa gì.

Khi nào giấc mơ diễn ra?

Đối với người, giấc mơ diễn ra trong trạng thái ngủ REM, thường bắt đầu khoảng 90 phút sau khi bạn chìm vào giấc ngủ sâu. Trong suốt khoảng thời gian này, tín hiệu được gửi đến bộ não của bạn rất quan trọng đối với việc tiếp thu và ghi nhớ, nhưng có một vài tín hiệu là ngẫu nhiên, và chính những tín hiệu này đã hình thành nên giấc mơ. Khi bộ não của bạn cố gắng diễn giải những tín hiệu này và ghép chúng lại với nhau, kết quả là nó liên kết một loạt câu chuyện với nhau – nói cách khác, nó tạo ra một giấc mơ.

Mèo có nằm mơ không?

Có, nhiều người tin rằng mèo có thể mơ. Theo thông tin của Michel Jouvet vào năm 1960, mèo cũng trải qua giấc ngủ REM nên có khả năng cách chúng đi vào giấc mơ tương tự như con người.

voh.com.vn-meo-co-mo-khong-0

Jouvet đã chứng minh rằng mèo có một điện áp thấp của hoạt động điện tương tự trong bộ não, có khuynh hướng khiến mắt chúng co giật và cơ bắp giãn ra, đó là tất cả những đặc điểm chỉ ra giấc ngủ của mèo rất giống với giấc ngủ REM ở người.

Điều thú vị là, số lượng giấc ngủ REM mà mèo trải qua sẽ giảm xuống khi chúng già đi, do đó, mèo con được cho là có khả năng mơ nhiều hơn so với mèo trưởng thành. Có thể điều này cũng liên quan đến sự thật là mèo con có nhiều khả năng học tập về thế giới xung quanh hơn mèo trưởng thành, vì vậy chúng phải xử lý một lượng thông tin đáng kể và gửi đi nhiều tín hiệu đến bộ não hơn.

Mèo mơ về điều gì?

Theo nhà thần kinh học thú y Adrian Morrison, khi mèo trải qua giấc ngủ REM, chúng có xu hướng di chuyển đầu như thể chúng đang theo dõi hoặc quan sát điều gì đó. Vậy, có khả năng rằng khi những quả bóng lông của chúng ta cuộn tròn lại trong giấc ngủ, nó mang ý nghĩa rằng chúng đang mơ về trò chơi ưa thích nhất của chúng – đuổi bắt.

Một nghiên cứu tại Hoa Kỳ cũng đề xuất rằng có thể mèo mơ về những thứ diễn ra trong ngày hôm đó, trong quá khứ xa xôi hoặc chỉ mới gần đây, tương tự với cách mà những con chó nằm mơ. Mèo cũng có thể mơ rằng nó đang rúc vào lòng bạn trên ghế sô pha, đuổi theo một con chim hay một con chuột, hoặc có thể mơ về một vụ ẩu đả dữ dội với một con mèo hoặc con chó nào đó.

Mèo có gặp ác mộng không?

Trong khi có nhiều khả năng là mèo có thể mơ, chúng ta vẫn không thể biết được rằng liệu chúng có gặp một giấc mơ tồi tệ hay những cơn ác mộng nào không. Tuy nhiên, một số bằng chứng đã chỉ ra rằng khi mèo tỉnh giấc và tỏ ra sợ hãi, điều đó thể hiện chúng vừa gặp một giấc mơ kinh khủng.

Theo T.J Banks viết cho Petful, mèo có nhiều khả năng gặp ác mộng. Banks viết rằng, có đôi khi con mèo cứu hộ của cô sẽ tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài với đôi mắt mở to và tỏ vẻ sợ hãi. Ngoài ra, một vài sự cố khác mà mèo trải qua trong đời sẽ được gợi lại trong giấc mơ khiến chúng khó chịu và phát ra những âm thanh căng thẳng, rồi đột ngột thức dậy và lộ ra những dấu hiệu đau buồn khiến bạn chú ý.

Chu kỳ ngủ của mèo

Mèo sẽ trải qua hai chu kỳ ngủ, giấc ngủ REM và giấc ngủ sâu.

Giấc ngủ REM

Giai đoạn REM là khi mèo gần như sắp mơ. Chúng sẽ thể hiện một số hành động nhất định như rít gào, co giật mắt, tai và thậm chí là đuôi. Mặc dù bị co giật, chúng vẫn sẽ trải qua giai đoạn mất trương cơ lực, được gọi là REM atonia.

Ngủ sâu

voh.com.vn-meo-co-mo-khong-1

Ngủ sâu xảy ra trong phần thời gian còn lại trong giấc ngủ của mèo. Đây là một giai đoạn quan trọng vì nó chịu trách nhiệm cho việc tái tạo và phục hồi của cơ thể.

Điều quan trọng cần làm là không nên đánh thức mèo khi chúng đang ngủ - bạn nên để chúng nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Tốt hơn hết là hãy đưa chúng đến một không gian ấm áp và kín đáo hơn, nơi mà chúng cảm thấy đủ an toàn để bước vào trạng thái ngủ sâu.

Tại sao mèo co giật trong khi ngủ?

Đôi khi trong lúc mèo đang ngủ, bạn có thể nhận thấy chúng co giật, duỗi người, ngáy hay thậm chí tạo ra những tiếng động lạ. Những hành động này thường không đáng để lo lắng vì đó là những biểu hiện liên quan đến giấc ngủ REM. Khi mèo co giật trong giấc ngủ, đó thường là do tín hiệu được gửi đến não của chúng trong giai đoạn “nằm mơ”.

Một số người lo lắng rằng việc co giật này là một loại động kinh, nhưng căn bệnh này rất khó phát tác khi đang ngủ, và thông thường nó đi kèm nhiều dấu hiệu khác như cơ thể cứng đờ, lờ đờ, chán ăn hoặc nôn mửa. Nếu mèo của bạn gặp phải những triệu chứng trên, bạn cần đưa chúng đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Phát hiện hóa thạch của loài bò sát biết bay ở Úc: Các nhà cổ sinh vật học ở Úc vừa cho biết đã phát hiện ra một bộ xương hóa thạch của một loài peterosaur (thằn lằn bay) mới có thể bay qua các lục địa.
Cá có khát nước không?Cá có khát nước không? những loài cá không xương sống trong nước ngọt lẫn nước mặn như cá hồi thì sao?