Thuốc lá điện tử có liên quan đến 5 ca tử vong do dịch bệnh phổi mới bùng phát ở Mỹ

Sử dụng Vape (thuốc lá điện tử) rất được thịnh hành trong giới trẻ hiện nay, nhưng không phải ai cũng biết Vape đang đe đọa đến sức khỏe con người nghiêm trọng, thậm chí là gây tử vong.

Các cơ quan chính phủ không thể xác nhận chính xác rằng mọi người đều mắc phải một căn bệnh hay chỉ đơn giản là họ có những dấu hiệu bệnh giống nhau...

voh.com.vn-thuoc-la-dien-tu-anh-1

Vape - thuốc lá điện tử được giới thanh thiếu niên Hoa Kỳ ưa chuộng, liên quan đến nhiều trường hợp tổn thương phổi nghiêm trọng

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa báo cáo về một số lượng lớn người sử dụng thuốc lá điện tử đã phải nhập viện vì bệnh phổi nặng. Có ít nhất 450 trường hợp, tại 33 tiểu bang và một hạt của Hoa Kỳ. Hầu hết các trường hợp này xảy ra ở trẻ vị thành niên và thanh niên. Một điều đáng lo ngại là đã có 05 trường hợp tử vong.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới nhất hôm 6/9, bác sĩ Dana Meaney-Delman, thành viên nhóm phản ứng chấn thương phổi của CDC ở Atlanta chia sẻ, tới bây giờ, vẫn chưa có nguyên nhân rõ ràng cho vụ việc.

Tại cuộc họp giao ban, các cơ quan y tế tiểu bang và liên bang cho biết vụ bùng phát này có thể bắt nguồn từ một số chất đặc biệt trong thuốc lá điện tử, hoặc do một số chất liệu đặc biệt của thiết bị Vape. Tuy nhiên, ngay lúc này, họ vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Các bệnh nhân của đợt bùng phát bệnh đều đã dùng thuốc lá điện tử

Ngày 23/8, các tổ chức y tế gồm cả Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), bắt đầu đưa ra các bản cập nhật định kỳ về đợt bùng phát bệnh. Hai cơ quan trên hiện đang làm việc với các sở y tế để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và triệu chứng phát bệnh.

Các triệu chứng gồm khó thở và đau ngực, một số trường hợp bị tiêu chảy, nhiều người còn có dấu hiệu mệt mỏi, đau bụng và nôn mửa.

Mặc dù các trường hợp có vẻ tương tự nhau, CDC cảnh báo rằng họ vẫn không rõ liệu những trường hợp này do cùng nguyên nhân gây ra hay là những bệnh khác nhau nhưng có cùng triệu chứng. Tuy nhiên, trước khi phát bệnh, những bệnh nhân này đều đã sử dụng thuốc lá điện tử.

Hiện nay, các quan chức y tế liên bang kêu gọi mọi người không sử dụng Vape, bởi loại thuốc lá điện tử này đặc biệt có hại với trẻ em, thanh niên và phụ nữ mang thai.

voh.com.vn-thuoc-la-dien-tu-anh-2Vape - thứ thuốc điện tử đầy nguy hại nhưng rất được ưa chuộng

Không phải lần đầu tiên thuốc lá điện tử được xem là thứ nguy hiểm

Không có gì bất ngờ khi nói rằng hút Vape gây nguy hiểm đến phổi. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể dẫn đến các triệu chứng phổi mãn tính và khiến bệnh hen suyễn ở thanh thiếu niên trở nên trầm trọng hơn. Một số học sinh trung học sử dụng Vape đã có tình trạng mắc các chứng bệnh của những người nghiện hút thuốc lá như viêm phế quản mãn tính (Bron-KY-tis) và chứng thở khò khè.

Việc giới trẻ hút Vape đã gây báo động cho các chuyên gia y tế. Năm ngoái, trong Cuộc khảo sát thuốc lá ở thanh thiếu niên Hoa Kỳ, một trong năm học sinh trung học đã khai nhận có sử dụng thuốc lá điện tử trong khoảng thời gian gần đó. Kết quả khảo sát cho thấy có sự tăng vọt về tỉ lệ người dùng Vape lên 78% so với năm trước.

Điều này thúc đẩy Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hạn chế bán tinh dầu vape có mùi thu hút đặc biệt với thanh thiếu niên.

Trong số những người sử dụng thuốc lá điện tử phải nhập viện, có nhiều người đã thừa nhận gần đây họ có hút Vape chứa hợp chất THC. (THC hay Tetrahydrocannabinol, là một trong hai thành phần chính của cây cần sa, có tác dụng gây kích thích, khiến con người có cảm giác “phê”.)

Người ta thực hiện một nghiên cứu nhỏ về những ảnh hưởng của việc hút Vape (có chứa cần sa) lên phổi. Qua đó, Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ nghi ngờ rằng sử dụng Vape chứa cần sa sẽ gây ra những ảnh hưởng đến phổi và chúng cũng không khác mấy so với các ảnh hưởng từ thuốc lá điện tử thông thường.

Ngày 6/9, các bác sĩ và quan chức y tế từ một số tiểu bang của Hoa Kỳ công bố một loạt các nghiên cứu chỉ rõ tính chất của những trường hợp bệnh mới.

Các quan chức ở Wisconsin và Illinois đã chỉ ra rằng, trong 53 người hút Vape phải nhập viện, hầu hết là những người trẻ tuổi từng khỏe mạnh; cứ trong mười người thì trên tám người là nam, và gần như trong ba người sẽ có một người 17 tuổi hoặc trẻ hơn.

Hầu như tất cả các bệnh nhân đều phải nhập viện. Khoảng một phần ba trong số đó cần có máy thở hỗ trợ. Theo báo cáo ngày 6/9 trên Tạp chí Y học New England, khi phỏng vấn chi tiết 41 bệnh nhân, kết quả có 61% đã hút loại Vape trong tinh dầu có chứa nicotin, 08/10 người đã hút Vape chứa THC (thành phần chính trong cần sa), gần một nửa đã sử dụng cả hai loại.

Sở Y tế New York đã bắt đầu tập trung nghiên cứu về ảnh hưởng của vitamin E acetate đối với vấn đề tổn thương phổi nghiêm trọng ở những người hút Vape. Vitamin E acetate được tìm thấy trong các mẫu sản phẩm được phân tích (kể cả những sản phẩm trong hình dưới).

voh.com.vn-thuoc-la-dien-tu-anh-3Những sản phẩm Vape có chứa Vitamin E acetate

 

Loạt chất khả nghi có thể xuất hiện trong đợt bùng phát mới

Sở Y tế New York đang cảnh giác trước một loại chất rất đáng nghi. Ngày 5/9, báo cáo về hàm lượng Vitamin E acetate cao đã được tìm thấy trong một số sản phẩm Vape có chứa cần sa. Vitamin E acetate là một chất bổ sung cho chế độ ăn uống và cũng được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Illona Jaspers, thuộc Đại học Y khoa Bắc Carolina tại Đồi Chapel – người nghiên cứu những vấn đề liên quan đến việc hít phải độc tố cho biết, phổi không được thiết kế để xử lý các loại hóa chất và chất độc trong thuốc lá điện tử. Những chất an toàn có thể ăn được như Vitamin E acetate, hay một số hương vị được thêm vào tinh dầu Vape vẫn có thể gây nguy hiểm cho phổi. Khi bạn thay đổi quá trình hít phải chất độc, bạn có thể thay đổi khả năng gây độc tính của chúng.

Với những người nghiện Vape, họ hiểu được tính chất nguy hại từ loại thuốc lá điện tử này và cảm thấy lo lắng. Vì thế, để đối phó, họ tự nảy ra ý nghĩ "miễn là không sử dụng Vitamin E acetate thì vẫn có thể tiếp tục hút Vape". Tiến sĩ Jaspers đã ngay lập tức đưa ra cảnh báo nguy hiểm với lối suy nghĩ sai lầm này. Bà Jaspers nói thêm, “Dù Vitamin E acetate không liên quan đến đợt bùng phát bệnh phổi mới đây, vẫn có những hóa chất khác trong Vape có thể gây hại cho phổi”.

Tại phía Bắc Carolina, năm bệnh nhân mắc bệnh có khả năng liên quan đến hút thuốc lá điện tử trong cơ thể phát triển một dạng viêm phổi không truyền nhiễm. Ngày 6/9, trong Báo cáo hàng tuần về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, CDC chia sẻ rằng tất cả năm người bệnh đều nói rằng họ sử dụng Vape có chứa THC hoặc mua những tinh dầu vape bán ở dọc đường. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm phổi lipid. Bệnh này xảy ra khi dầu hoặc các chất béo xâm nhập vào phổi và gây viêm.

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang kiểm nghiệm hơn 120 mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử (Vape) có nhiều loại hóa chất, bao gồm nicotin và THC. Mitch Zeller, giám đốc trung tâm FDA chuyên về những sản phẩm thuốc lá ở Silver Spring, cho biết những mẫu họ đang đánh giá đều có sự trộn lẫn từ nhiều chất. Tuy nhiên, trong tất cả các mẫu kiểm nghiệm, không xác định được hợp chất nào có vitamin E acetate.

Thuốc lá điện tử không chỉ gây hại cho phổi

Thậm chí, trước lần nhập viện gần nhất, bệnh nhân đã có những dấu hiệu liên quan đến bệnh phổi. Các nghiên cứu tế bào chỉ ra Vape có thể ảnh hưởng đến các vấn đề miễn dịch và răng miệng. Một số nghiên cứu đã đưa ra ảnh hưởng của Vape đến việc chữa lành vết thương, thay đổi di truyền và nguy cơ về tim mạch. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cảnh báo về khả năng trẻ hút Vape sẽ nghiện nicotin hoặc chuyển sang thích hút thuốc lá.

Một số ảnh hưởng sức khỏe từ việc hút Vape tương tự như ảnh hưởng từ việc hút thuốc lá thường. Những nguy hại như tai biến có thể xảy ra khi sử dụng những loại tinh dầu Vape hiếm lạ hoặc những loại Vape có chứa hàm lượng nicotin cao.

voh.com.vn-thuoc-la-dien-tu-anh-4Hút Vape gây ra những hệ lụy khác về sức khỏe

Tại cuộc họp báo ngày 23/8, Brian King - làm việc tại văn phòng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh về thuốc lá và sức khỏe ở Atlanta nói rằng “Chúng tôi biết thuốc lá điện tử sẽ chẳng thể nào thả ra những đám khói vô hại. Nhiều chứng cứ rõ ràng rằng những hóa chất trong khói thuốc lá điện tử không chỉ khiến con người mắc bệnh viêm phổi mà còn gây ra nhiều điều nguy hại hơn”.

Nguồn ảnh: Internet

Thuốc lá điện tử chứa chất gây ung thư cao: Các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu mới cho biết thuốc lá điện tử chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường.
Hút thuốc lá điện tử tăng nguy cơ tổn thương tim gấp 3 lần: Nicotine trong thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương tim gấp ba lần (so với thuốc lá thông thường) thông qua việc làm tăng huyết áp của người sử dụng.
Mất 7 chiếc răng vì thuốc lá điện tử bất ngờ phát nổ trên miệng: Thuốc lá điện tử có thể là một giải pháp tiêu thụ nicotine ít có hại hơn so với thuốc lá thông thường, nhưng nó lại gây ra hiểm họa khôn lường.