Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự và ứng dụng trong nhiếp ảnh

Tiêu cự có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, nhất là nghệ thuật nhiếp ảnh. Bài viết sẽ giới thiệu thêm về tiêu cự là gì, các loại tiêu cự và ứng dụng của nó.

Tiêu cự là gì?

Có nhiều cách giải thích tiêu cự là gì, bạn có thể tham khảo, như: Theo Wikipedia, “tiêu cự của một thấu kính là khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm của thấu kính”.

Đối với nhiếp ảnh, tiêu cự là một thuật ngữ cơ bản, “là khoảng cách tính từ tâm ống kính đến cảm biến hình ảnh”, hay chính là “mức độ phóng đại mà ống kính đạt được”, tiêu cực càng lớn thì độ phóng đại càng cao, góc nhìn càng hẹp. Tiêu cự có vai trò rất lớn và được ứng dụng nhiều nhất trong nhiếp ảnh.

voh.com.vn-tieu-cu-la-gi-anh-0

Định nghĩa tiêu cự là gì? (Nguồn: Internet)

Các loại tiêu cự

Từ định nghĩa tiêu cự là gì và ứng dụng của nó để phân loại các loại tiêu cự. Tiêu cự có 2 loại và ứng dụng cụ thể như sau:

Tiêu cự điều chỉnh

Tiêu cự điều chỉnh là dựa vào mục đích sử dụng để tùy chỉnh sao cho phù hợp.  Loại tiêu cự này thường là tiêu cự ống kính máy ảnh. Trên tất cả các thân ống kính máy ảnh đều có ghi tiêu cự. Người chụp ảnh cần phải chọn ra loại tiêu cự nào là phù hợp và cho ra bức những bức ảnh đẹp và rõ nét, cụ thể:

  • Dải tiêu cự từ 10mm – 18mm: chuyên để chụp phong cảnh, phơi sáng đêm.

  • Dải tiêu cự từ 24 – 45mm: chuyên chụp chân dung toàn thân.

  •  Dải tiêu cự từ 55 – 140mm: chuyên chụp chân dung.

  •  Dải tiêu cự từ 70 – 150mm: chuyên chụp macro.

  • Dải tiêu cự từ 35 – 90mm: chuyên chụp gia đình và trẻ em.

  • Dải tiêu cự từ 200 – 400mm: chuyên chụp thể thao ngoài trời.

voh.com.vn-tieu-cu-la-gi-anh-1Tiêu cự điều chỉnh ứng dụng rất nhiều ở máy ảnh (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật sáng tạo không giới hạn, người chụp ảnh có thể sử dụng bất kỳ loại tiêu cự nào để chụp bất kỳ loại ảnh nào. Vì vậy, mỗi dải tiêu cự có thể phục vụ nhiều mục đích để tạo ra bức ảnh khác sáng tạo, độc đáo và mang phong cách cá nhân ấn tượng.

Tiêu cự cố định

Tiêu cự cố định, nghĩa là có một tiêu cự, không thay đổi. Nó không tùy chỉnh thu nhỏ, phóng to được. Ống kính lúc này chỉ cung cấp 1 góc nhìn không thay đổi, nên chúng nhìn nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ. Loại tiêu cự này được ứng dụng nhiều nhất trong tiêu cự camera quan sát,  thường có tiêu cự từ 2,8 – 100 mm. Ngoài ra, loại tiêu cự này phù hợp để tạo ra hiệu ứng bokeh  - kỹ thuật độc đáo trong nhiếp ảnh và có thể chụp ảnh với mức rung nhỏ nhất.

voh.com.vn-tieu-cu-la-gi-anh-1

Tiêu cự camera quan sát (Nguồn: Internet)

Tiêu cự và khoảng cách chụp

Cách lấy tiêu cự: độ dài của tiêu cự  bằng khoảng cách tiêu cự. Độ dài của tiêu cự  là khoảng cách từ ống kính đến hình ảnh được ghi trên cảm biến máy ảnh. Tiêu cự ngắn (nhỏ) thì góc nhìn rộng, tiêu cự dài (lớn) thì góc nhìn hẹp, vật thể ở xa sẽ to lớn hơn.

Phối cảnh: Sự khác nhau về phối cảnh chính là khoảng cách người chụp đứng cách bao xa so với chủ thể. Khi chụp ảnh với góc kính rộng, tiêu cự ngắn, người chụp nên tiếp cận gần chủ thể để kích thước chủ thể đủ lớn trong bức hình, vật ở xa hơn sẽ có kích thước nhỏ hơn. Lưu ý, vật thể đằng trước và phía sau có một khoảng cách nhất định tính từ vị trí người chụp, kích thước và khoảng cách của chúng trong bức hình sẽ gần hơn so với khoảng cách trong thực tế.

Khoảng cách chụp hợp lý: Khi tiếp cận với chủ thể bạn nên chọn cho mình khoảng cách phù hợp để tạo bức hình như bạn muốn. Các khoảng cách chụp khác nhau sẽ cho bạn bức hình khác nhau. Nếu khoảng cách giữa máy ảnh và vật thể quá gần thì hậu cảnh bị nhòe đi, vật thể chính to và rõ hơn, phạm vi chụp hẹp hơn. Ngược lại, khoảng cách xa hơn thì phạm vi chụp rộng lớn hơn, hậu cảnh đúng nét hơn, vật thể chính nhỏ hơn.

voh.com.vn-tieu-cu-la-gi-anh-3

Tiêu cự ảnh và khoảng cách chụp (Nguồn: Internet)

Trên đây là một số thông tin cung cấp cho bạn hiểu rõ hơn về tiêu cự là gì, các loại tiêu cự cùng ứng dụng của nó và ảnh hưởng của tiêu cự đến việc lựa chọn khoảng cách chụp hình. Hy vọng thông tin trên hữu ích cho các bạn.