Top 8 loài động vật có trí nhớ tuyệt vời nhất

Cùng tìm hiểu về 8 loài động vật có khả năng ghi nhớ vượt xa trí tưởng tượng của con người.

Trí nhớ tuyệt vời của động vật dưới nước

Những loài cá thuộc Bộ Cá voi có tuổi thọ cao thường đi kèm với khả năng ghi nhớ đặc biệt.

Cá heo

Cá heo được biết đến không chỉ với một khả năng ghi nhớ tài tình mà còn nằm trong danh sách những loài động vật thông minh nhất hành tinh.

voh.com.vn-tri-nho-dong-vat-anh-0

Ảnh minh hoạ - Cá heo mũi chai 

Từ rất lâu, người ta đã tiến hành huấn luyện cá heo để chúng biểu diễn những trò ảo thuật tại các Công viên Hải dương. Nhờ vào trí thông minh khéo léo, cá heo trở nên gần gũi và gắn bó hơn với cuộc sống của con người.

Các nhà sinh vật học cho biết cá heo là loài có trí nhớ dai nhất trong giới động vật. Theo một loạt các nghiên cứu gần đây, mỗi loài cá heo sẽ phát ra những tín hiệu âm thanh riêng để phân biệt với các loài còn lại. Những con cá heo mũi chai có thể ghi nhớ âm thanh của đồng loại trong suốt khoảng thời gian 20 năm. 

Cá voi

Nhiều ngư dân đã kể lại rằng những con cá voi bằng cách nào đó vẫn có thể ghi nhớ chính xác con thuyền của họ khi ra khơi sau một thời gian dài.

voh.com.vn-tri-nho-dong-vat-anh-1

Ảnh minh hoạ - Cá voi 

Cá voi có tập tính di cư bơi theo đúng một lộ trình duy nhất để đến phía nam vào mùa đông. Có thể định hướng trên biển chính xác trong nhiều năm liền như thế, cá voi đúng là loài động vật có trí nhớ tuyệt vời.

Trí nhớ tuyệt vời của động vật trên cạn

Voi

Voi là một động vật rất thân thiện và trung thành. Các nhà khoa học nhận thấy rằng những con voi trưởng thành có trí nhớ tốt hơn, chúng ghi nhớ một cách hệ thống về tất cả những địa điểm có nguồn nước tại khu vực sinh sống. Voi luôn luôn định hình ngay lập tức bất cứ nơi chúng có thể đến để tìm nguồn nước cho những con voi khác khi cần thiết.

voh.com.vn-tri-nho-dong-vat-anh-2

Ảnh minh hoạ - Voi 

Chó

Những người nuôi chó có thể chứng minh cho bạn thấy trí nhớ siêu phàm của loài động vật này. Đó là lý do tại sao họ có thể huấn luyện chúng trở nên ngoan ngoãn hơn hay thậm chí làm những thủ thuật vui nhộn.

voh.com.vn-tri-nho-dong-vat-anh-3

Ảnh minh hoạ - Chó chơi đùa cùng với chủ nhân

Chó có thể nhận ra những người chủ hay tự tìm đường về nhà sau một khoảng thời gian dài thất lạc. Kỹ năng giúp loài chó tự ghi nhớ chính xác xứng đáng để chúng có được danh hiệu một trong những loài thông minh nhất trong thế giới động vật.

Khỉ

Khỉ có thể bắt chước được những hành động khó và ghi nhớ tất cả những gì chúng học được. Loài khỉ vàng có khả năng học tập từ những kinh nghiệm trong quá khứ. Chúng nhớ chính xác những gì đã xảy ra và làm những hành động tương tự trong những lần tiếp theo.

voh.com.vn-tri-nho-dong-vat-anh-4

Ảnh minh hoạ - Khỉ vàng Rhesus 

Đến nay, khỉ được xem là loài vật được con người thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ nhiều nhất. Khỉ biết ghi nhớ những dấu hiệu, biển báo, có thể sắp xếp các mảnh ghép lại với nhau. Nhờ vào trí thông minh này mà chúng còn được dạy một số cử chỉ để giao tiếp với con người. 

Trí nhớ tuyệt vời của một số loài chim

Chim cũng rất giỏi trong việc ghi nhớ các địa điểm và đường bay. Chúng có thể bay trở lại theo cùng một quỹ đạo đã từng bay đi trước đó hoặc lưu trữ nhiều thông tin khác nhau trong bộ nhớ dài hạn.

Quạ

Quạ là một loài chim thông minh. Chúng có thể bay đi một khoảng cách xa và luôn quay trở lại cùng một địa điểm. Chúng sống theo từng đàn, bao phủ một lãnh thổ nhất định, sử dụng âm thanh liên lạc với nhau để thông báo về những gì đang diễn ra xung quanh.

voh.com.vn-tri-nho-dong-vat-anh-5

Ảnh minh hoạ - Quạ 

Quạ sống từ 20 đến 30 năm. Điều này cho phép chúng học được rất nhiều thứ trong suốt cuộc đời và sử dụng bộ nhớ tuyệt vời của mình để ghi nhớ vị trí của mọi thứ xung quanh. Quạ còn có thể nhớ khuôn mặt của con người.

Vẹt

Một số con vẹt “thọ” đến 80 tuổi và chúng có thể nhớ chính xác một người trong một thời gian rất dài. Chúng có thể học cả một danh sách các từ vựng, phân biệt và vận dụng vào những thời điểm thích hợp.

voh.com.vn-tri-nho-dong-vat-anh-6

Ảnh minh hoạ - Vẹt 

Loài nào có trí nhớ “khủng” nhất trong thế giới động vật?

Các loài động vật kể trên được biết đến với trí nhớ lâu, nếu đề cập đến khả năng chứa nhiều dung lượng thông tin nhất thì phải kể đến loài chim bổ hạt Clark này.

voh.com.vn-tri-nho-dong-vat-anh-7
Ảnh minh hoạ - Chim bổ hạt Clark 

Chim bổ hạt Clark lưu trữ tới hơn 20.000 vị trí khác nhau trong não. Theo nhà sinh vật học Diana Tomback, chúng ngậm đến 150 hạt trong miệng cùng một lúc, sau đó bay khắp nơi trong rừng chôn những hạt này xuống đất để dự trữ. Chúng có thể chôn trên 100.000 hạt. Chỉ sau 9 tháng, phần lớn những địa điểm này đã được chúng xác định và đào những hạt giống đã chôn trước đó lên ăn khi mùa đông đến.

Nguồn ảnh: Internet 

Cá có khát nước không? Cá có khát nước không? Những loài cá không xương sống trong nước ngọt lẫn nước mặn như cá hồi thì sao?
Không thể ngờ những con vật này lại có họ hàng với loài voi Hình ảnh của con voi đã quá quen thuộc với chúng ta. Nhưng điều mà ai cũng sẽ ngạc nhiên về chúng là tổ tiên chúng tiến hóa thành nhiều nhánh rất khác biệt. Hãy cùng xem dưới đây.