Vì sao đàn ông cao hơn phụ nữ?

(VOH) - Trên thế giới, chiều cao trung bình của phụ nữ thường thấp hơn so với đàn ông. Các nhà khoa học cho rằng điều này liên quan đến bộ nhiễm sắc thể X của hai giới.

Trong khi nghiên cứu các yếu tố di truyền đằng sau những đặc điểm khác nhau ở nam và nữ, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Helsinki đã xác định một biến thể di truyền trên nhiễm sắc thể giới tính X chiếm sự khác biệt trong chiều cao giữa hai giới. Các tế bào giới tính được sản xuất từ các tuyến sinh dục của nam và nữ, chứa nhiễm sắc thể X hoặc Y. Việc nữ giới có hai nhiễm sắc thể X và nam giới chỉ có một nhiễm sắc thể X phải được xem xét khi quy định sự khác biệt về tính trạng với các biến thể trên nhiễm sắc thể X.

dan-ong-cao-hon-phu-nu

Theo giáo sư Samuli Ripatti, trưởng phòng của bộ nghiên cứu, "Một cặp nhiễm sắc thể X ở phụ nữ có thể gây ra nhiều vấn đề trong suốt quá trình phát triển. Để ngăn chặn điều này, quá trình mà một trong hai bản sao của nhiễm sắc thể X hiện diện trong tế bào sẽ bị phá vỡ. Khi chúng tôi nhận ra rằng biến thể liên quan đến chiều cao mà chúng tôi đã xác định ở gần một gen có khả năng thoát khỏi sự phá vỡ, chúng tôi đã thực sự kích động." Biến thể chiều cao được xác định ảnh hưởng đến gen có liên quan đến sự phát triển của sụn. 

Những người sở hữu biến thể chiều cao có xu hướng thấp hơn so với chiều cao trung bình được ước tính. Vì phụ nữ có hai bản sao của biến thể nhiễm sắc thể X, nên họ có xu hướng thấp hơn nam giới.