Vì sao khủng long thời tiền sử có kích thước lớn hơn động vật hiện nay?

Chúng ta đều đã thấy hình ảnh của khủng long cổ đại và các động vật thời tiền sử khác. Chúng dường như lớn hơn rất nhiều so với thế giới động vật ngày nay. Nguyên nhân của sự khác biệt đó là gì?

Tại sao động vật thời tiền sử lại lớn hơn động vật ngày nay?

Khi nói về khủng long cổ đại và các động vật thời tiền sử khác, một trong những điều đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta là thân hình cực kỳ to lớn, gấp nhiều lần so với động vật ngày nay.

voh.com.vn-dong-vat-tien-su-anh-1

Ảnh minh hoạ - Động vật tiền sử

Một số lý thuyết ra đời để lý giải cho kích thước to lớn của chúng như:

1) Cấu tạo xương rỗng

Khảo cổ học đã tiến hành nghiên cứu rất nhiều xương của các động vật tiền sử và phát hiện ra sự thật kỳ lạ rằng xương của chúng bị rỗng.

voh.com.vn-dong-vat-tien-su-anh-2

Ảnh minh hoạ - Xương rỗng

Bộ xương rỗng bên trong này đã giúp giảm đi đáng kể khối lượng của loài khủng long, dù thân hình to lớn nhưng vẫn di chuyển dễ dàng và không bị đè bẹp bởi chính kích cỡ khổng lồ của mình.

2) Sống trong điều kiện ít oxy

Từ thời xa xưa, nồng độ oxy trong không khí thấp hơn hiện tại. Vì vậy, các động vật tiền sử đã phát triển hệ thống đặc biệt có thể sử dụng oxy trong không khí một cách hiệu quả hơn.

voh.com.vn-dong-vat-tien-su-anh-3

Ảnh minh hoạ - Khủng long bạo chúa thời tiền sử

Theo thời gian, nồng độ oxy sẽ tăng dần và điều này mang lại lợi thế cho khủng long so với các loài động vật khác. Và có lẽ thực tế này đã giúp chúng trở nên to lớn như chúng ta đã biết.

3) Ăn không cần nhai

Qua nghiên cứu hộp sọ, khủng long có thể làm đứt những nhánh cây lớn và nuốt chửng chúng mà không cần đến răng. Vì thế, đầu khủng long có khối lượng nhẹ hơn giúp chiếc cổ dài dễ dàng nâng đỡ.

voh.com.vn-dong-vat-tien-su-anh-4

Ảnh minh hoạ - Khủng long cổ dài ăn lá cây

Điều này cũng đồng nghĩa là những con khủng long khổng lồ đã có thể ăn nhiều và nhanh hơn không phải tốn thời gian để nhai thức ăn giúp chúng có đủ năng lượng trong ngày để cơ thể to lớn này hoạt động

4) Thời gian tiến hoá dài

Một lý thuyết khác cho rằng một con vật sẽ ngày càng lớn hơn theo thời gian.

Đây là điều mà các nhà khoa học tin tưởng trong một thời gian dài nhưng có vẻ như điều này có thể không đúng so với ngày nay khi chúng ta cũng đã tìm thấy những dấu hiệu cho thấy động vật trở nên nhỏ hơn theo thời gian.

5) Nhiều thức ăn

Trong thời kỳ ngự trị của khủng long, nồng độ CO2 trong khí quyển cao hơn chúng ta thấy ngày nay. Điều này cũng có nghĩa là thực vật phát triển cao lớn hơn. Vì vậy, để ăn được cây cối trong rừng, động vật phải phát triển cao hơn.

6) Ít kẻ thù

Khi cao đến 30 mét chắc chắn rằng các loại động vật này không có kẻ thù nào trong tự nhiên. Vì vậy chúng có xu hướng phát triển khổng lồ để đảm bảo sự sống an toàn.

voh.com.vn-dong-vat-tien-su-anh-5

Ảnh minh hoạ - Sự to lớn của khủng long

Nguồn : Internet

15 sự thật khoa học thú vị có thể bạn chưa biết Thế giới quanh ta vẫn tồn tại rất nhiều điều bí ẩn, cùng khám phá 15 điều thú vị dưới đây, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên! 
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cá mập không còn tồn tại? Cá mập là động vật săn mồi khổng lồ, tiêu biểu cho sự tiến hóa thành công đầy ấn tượng. Chúng sinh sống trong đại dương hơn 400 triệu năm, và cũng đa dạng hóa theo thời gian.