Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Tàu không người lái phục vụ quan trắc sông hồ

    (VOH) - Chiếc tàu không người lái này là nghiên cứu đầy tâm huyết của TS.Trần Ngọc Huy - Giảng viên Bộ môn Điều khiển Tự động, Khoa Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM).


    Trong quá trình đi thực tế, nhận thấy những khó khăn của nhân viên quan trắc trong việc quan trắc tự động liên tục tại một khúc sông, TS.Trần Ngọc Huy đã nung nấu ý định nghiên cứu tàu không người lái (còn gọi là tàu tự hành) phục vụ cho việc quan trắc sông ngòi.

    Sau một thời gian nghiên cứu, chiếc tàu không người lái này đã ra đời. TS.Trần Ngọc Huy cho biết, nghiên cứu về tàu không người lái có tính chất liên ngành với sự phối hợp giữa Khoa Điện - Điện tử, Khoa Cơ khí, Bộ môn Kĩ thuật Tàu thủy, Khoa Công nghệ Thông tin (Đại học Bách khoa) và Trung tâm Quan trắc Môi trường phía Nam (thuộc Tổng cục Quan trắc môi trường nước).

    Tàu không người lái sử dụng pin lipo có trọng lượng nhẹ hơn so với ắc quy, hiệu suất sử dụng cao hơn, giúp tàu có thể hoạt động liên tục trong khoảng 5 giờ đồng hồ với tốc độ tối đa khoảng 10 km/giờ.

    Ngoài ra, do được thiết kế nhỏ gọn tàu không người lái còn tiết kiệm được năng lượng và dễ dàng hoạt động trên sông, hồ và vùng nước ven biển, đặc biệt là tại những vùng nước nguy hiểm, ô nhiễm.

    Tiến sĩ Trần Ngọc Huy chia sẻ, nghiên cứu về tàu không người lái là một trong số ít nghiên cứu tại Việt Nam về lĩnh vực này. Do đó, quá trình nghiên cứu còn gặp một số khó khăn trong việc xin phép thử nghiệm trên sông, hồ; khả năng liên kết giữa nhóm nghiên cứu và các đơn vị có nhu cầu ứng dụng vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn sẽ nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư và tiếp tục phát triển, hoàn thiện công nghệ và đưa vào ứng dụng thực tế.

    Theo nhóm nghiên cứu, tàu không người lái có nhiều công năng khác nhau và tùy từng mục đích, nhóm có thể tích hợp và phát triển thêm các tính năng phù hợp theo yêu cầu của người sử dụng. Giá thành sản phẩm theo đó có thể thay đổi tùy vào những tính năng này.

    Tuy nhiên, do nhóm đã làm chủ được công nghệ, thiết kế, chế tạo và xây dựng hệ thống điều khiển nên giá thành của tàu sẽ rẻ hơn khoảng 50% so với tàu cùng loại, cùng mục đích được nhập khẩu từ nước ngoài.

    VOH