100 ngàn lượt khách trải nghiệm ẩm thực Nam bộ

(VOH) - Không chỉ là sự kiện du lịch giúp du khách trải nghiệm với món ăn Nam bộ, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2018 còn là điểm nhấn, giúp du khách hòa mình vào không gian miền quê sống động.

Sau 4 ngày diễn ra, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2018 đã chính thức bế mạc tại Công viên văn hóa Đầm Sen. 

Lần thứ 8 diễn ra, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam năm 2018 thu hút 50 gian hàng bao gồm các lĩnh vực ẩm thực, chợ nông sản, làng nghệ, đặc sản địa phương, trò chơi dân gian.

Bên cạnh các thương hiệu đặc sản các vùng miền Nam bộ đồng hành thường xuyên cùng chương trình suốt thời gian qua, năm nay Liên hoan cũng có nhiều đơn vị mới tham gia lần đầu. Điển hình như Vườn Du lịch Vũ Bình (Phong Điền, TP.Cần Thơ), Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ và Thương mại Damsan. Tuy nhiên, theo nghệ nhân Trần Văn Bình, năm nay, do mưa nhiều nên số lượng khách đến với gian hàng không đông như dự kiến. Gian hàng giới thiệu đặc sản bánh xèo gấc của ông khá vắng khách.

 Không gian ẩm thực tại Liên hoan lần này được bài trí khá đẹp.

Trong 4 ngày diễn ra, từ 31/5 - 3/6, Liên hoan đã giới thiệu và phục vụ du khách hơn 200 món ngon cùng nhiều loại thức uống khác nhau, đem lại cảm giác ưa thích cho du khách. Ban tổ chức cũng cho biết, Liên hoan năm nay thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham dự và trải nghiệm.

Ông Dư Hữu Danh, Giám đốc Công viên Văn hóa Đầm Sen, Phó Trưởng Ban tổ chức cho biết một số hoạt động như Ngày hội chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, khai mạc Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam, khai mạc Hè nhân ngày quốc tế thiếu nhi… là những hoạt động hỗ trợ cho Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam thành công hơn những năm trước.

Nghệ nhân Khăm Phết Lào - đích tôn Vua Voi Tây nguyên tại gian hàng ẩm thực của Tây Nguyên.

Để tạo không khí phấn khởi cho các đơn vị tham gia, năm nay Ban Tổ chức cũng trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và 10 giải khuyến khích cho các đơn vị giới thiệu những món ăn đặc biệt trong Hội thi “Món ngon Phương Nam” và “Hội thi Gian hàng đẹp”. Món “Vách” - một loại đặc sản ẩm thực của đồng bào Ê Đê vinh dự được nhận giải nhất của Món ngon Phương Nam.

Theo ông Khăm Phết Lào, người thừa hưởng phương thuốc gia truyền của Vua Voi Amakong - món ăn này được trao giải chính là niềm vui và vinh dự của bà con ÊĐê Tây nguyên vì vốn nó là món ăn đã thất truyền và ông là người đã khôi phục lại. Ông Khăm Phết Lào cho biết "món Vách này trước kia, theo tổ tiên của tôi - đích tôn của Vua Voi Amakong, món này chỉ có vua chúa, nhà giàu mới được ăn, còn người nghèo không được ăn. Vì một con bò chỉ chọn ra được 5-6 kg thôi. Trước tiên, nó là món ăn nhìn phải hấp dẫn, sau đó ăn vào, thấy gia vị ngon. Bấy giờ, người ta cảm nhận ra rằng, món này vừa lạ vì vốn đã bị thất truyền và mới được khôi phục lại. Tôi rất tự hào khi được giải nhất vì đã bảo tồn được loại ẩm thực rất quý của Vua Voi ngày xưa.