20% doanh nghiệp ngành dệt may tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19

(VOH) - Theo báo cáo mới nhất từ Sở Công thương TP, trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành dệt may TP chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19.

Nguyên nhân là thị trường đầu ra gặp khó khăn. Sau khi nguồn cung bị gián đoạn từ Trung Quốc, các đơn vị trong ngành tiếp tục gặp khó khăn tại thị trường Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ do ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa kinh tế.

Do nhu cầu sụt giảm cùng tình trạng đóng cửa của các thị trường lớn, làm cho số lượng đơn hàng xuất khẩu giảm khoảng 25% trong tháng 4 và hơn 30% trong tháng 5 kéo theo toàn ngành sụt giảm tăng trưởng hơn 10 %, trong đó ngành may trang phục giảm 16,6%.

Nhiều doanh nghiệp dệt may chuyển sang  xuất nhanh các đơn hàng thị trường đang cần như đồ bảo hộ phòng dịch, khẩu trang,…

Theo báo cáo của Hội Dệt may - Thêu đan thành phố, có khoảng 20% doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện nay một số doanh nghiệp có dấu hiệu cắt giảm lao động và cơ cấu lại hoạt động sản xuất, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có đơn hàng, chủ yếu sản xuất các đơn hàng cũ và tiêu thụ sản phẩm cũ.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 2,13 tỷ đô la Mỹ, giảm 20,14% so cùng kỳ, trong đó thị trường Mỹ giảm 24,16%, chiếm 29,83% kim ngạch, châu Âu giảm 24,97%, chiếm 12,05% kim ngạch.

Để giảm thiểu các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong thời gian qua, ngành dệt may đã chuyển khó khăn thành cơ hội tập trung sản xuất nhanh các đơn hàng thị trường đang cần như đồ bảo hộ phòng dịch, khẩu trang,…

Mỹ điều 2 tàu sân bay cùng nhiều tàu chiến tập trận ở Biển Đông - (VOH) – Theo CNN, ngày 4/7 cho biết, Hải quân Mỹ điều 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan và nhiều tàu chiến tới Biển Đông để tham gia một cuộc tập trận tại đây.