43 sản phẩm công nghệ cao được TPHCM ưu tiên đầu tư

(VOH) - Các doanh nghiệp công nghệ cao “xin” được cống hiến cho TP bằng những giải pháp công nghệ của mình qua những đặt hàng cụ thể và trực tiếp của TPHCM.

Đại diện các doanh nghiệp công nghệ cao bày tỏ mong muốn này tại Hội thảo Các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghệ cao trên địa bàn Thành phố, do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức sáng 10/05.

Giới thiệu các danh mục sản phẩm công nghệ cao được TP ưu tiên đầu tư giai đoạn 2018 – 2020 và các chính sách hỗ trợ phát triển, ông Chu Bá Long – Phó trưởng phòng Quản lý công nghệ và thị trường công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố cho hay, tính đến cuối năm 2018, đã có 11 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp công nghệ cao và hoạt động ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn Thành phố.

Tiến sĩ Đào Hà Trung, chủ tịch Hội Công nghệ cao Thành phố phát biểu tại hội thảo

Tiến sĩ Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao Thành phố, phát biểu tại hội thảo

Tính đến thời điểm hiện tại, có 43 sản phẩm công nghệ cao được Thành phố ưu tiên đầu tư, trong đó ngành điện tử công nghệ thông tin là 19 sản phẩm; ngành hóa dược – y sinh – vật liệu mới là 9 sản phẩm; 5 sản phẩm ngành viễn thông; 4 sản phẩm ngành cơ khí; 4 sản phẩm ngành lương thực thực phẩm và 2 sản phẩm ngành cao su – nhựa.

Ông Chu Bá Long cho biết, theo quy định, doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển, được ưu tiên xét chọn tham gia thực hiện dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Đặc biệt, thành phố còn có ưu đãi riêng đối với đối tượng này.

“Riêng ở TPHCM, có chương trình kích cầu đầu tư. Khi các doanh nghiệp, trong đó ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học công nghệ… sẽ được xem xét hỗ trợ toàn bộ lãi suất khi đầu tư về nhà xưởng đầu tư dây chuyền máy móc công nghệ. Đối với xây dựng nhà xưởng thì nhà nước hỗ trợ tối đa 70% lãi suất, đối với đầu tư máy móc trang thiết bị thì lên tới 85%. Đấy là những chính sách mà chỉ có Thành phố mới có, còn các tỉnh thành khác không có” - ông Chu Bá Long nói.

Theo đại diện các doanh nghiệp, từ xưa đến nay, các doanh nghiệp vẫn hay có quan điểm là trông chờ nhà nước hỗ trợ cái này, ưu đãi cái kia… Nhưng nay thì ngược lại, các doanh nghiệp – nhất là doanh nghiệp công nghệ cao mong muốn được cống hiến, được thành phố đặt ra những đề tài cụ thể.

Theo Tiến sĩ Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội công nghệ cao Thành phố đề xuất: “Chúng tôi tập hợp những công ty công nghệ khá mạnh và mong rằng khối Nhà nước hãy áp dụng công nghệ. Tôi mong Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố ngồi lại với Hội Công nghệ cao Thành phố để đưa ra chương trình có thể gọi là các chương trình hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước, ứng dụng công nghệ 4.0. Sở sẽ là đầu mối để đưa ra nội dung nào cần áp dụng cho Thành phố một cách cụ thể. Sau đó, chúng tôi sẽ tìm những công ty công nghệ, hoặc những công nghệ sẵn có để thỏa mãn yêu cầu đầu bài của các sở, ngành.”

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố, cho hay, về phía Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Hiện chúng ta cũng có khá nhiều chương trình như: chương trình kích cầu đầu tư, chương trình thúc đẩy khuyến khích các chính sách về công nghệ cao như Quyết định 2457 của Chính phủ….Tuy nhiên, trong thời gian qua, kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng.

“Hình như, các chính sách mà chúng ta ban hành chưa đi được vào cuộc sống. Các doanh nghiệp cũng chưa quan tâm đến các chính sách của nhà nước. Có dịp trao đổi với một số doanh nghiệp, có vẻ một số doanh nghiệp biết, họ quan tâm phối hợp với các sở như Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ để hướng dẫn, hình thành các tổ chức khoa học công nghệ, hướng dẫn hồ sơ… để tìm các nguồn vay kích cầu. Nhưng đa phần, doanh nghiệp họ chưa quan tâm hoặc chưa có thông tin đầy đủ” - Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Phùng nói. 

TPHCM triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch tả heo châu Phi - Sáng 10/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch tả heo châu Phi.
Hơn 150 vận động viên IRONMAN 70.3 chạy gây quỹ giúp trẻ sơ sinh - Sáng 10/5, hơn 150 vận động viên IRONMAN 70.3 ở Đà Nẵng đã tham gia cuộc chạy bộ thiện nguyện với quãng đường 5km.