Anh chi thêm 2,6 tỉ USD chuẩn bị cho Brexit không thỏa thuận

(VOH) - Nước Anh đang tăng cường chuẩn bị cho kế hoạch "Brexit không thỏa thuận" bằng cách chi thêm 2,1 tỉ bảng Anh (tương đương 2.6 tỉ USD).

Thủ tướng Boris Johnson, người vừa nhậm chức tuần trước, đã cam kết sẽ rời khỏi khối Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 3 tháng tới, trừ khi EU đồng ý đàm phán lại thỏa thuận mà người tiền nhiệm là Theresa May đã kí trước đó.

Các bộ trưởng của nước Anh cảnh báo rằng một trong những yếu tố gây tranh cãi nhất – đường biên giới với Ireland – sẽ phải bị loại bỏ nếu muốn tiếp tục thỏa thuận. Đây cũng là điều mà Liên minh Châu Âu đã liên tục từ chối.

Vào lần đầu tiên công bố chính sách mới, tân Bộ trưởng Tài chính Sajid Javid cho biết số tiền dư ra sẽ được dùng để tài trợ một chiến dịch quảng cáo toàn quốc, đảm bảo nguồn cung cấp thuốc quan trọng, giúp đỡ người Anh sống ở nước ngoài và cải thiện cơ sở hạ tầng quanh khu vực các cảng biển.

“Trong 92 ngày từ đây cho đến khi Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu, điều quan trọng nhất là tăng cường lên kế hoạch chuẩn bị để chắc chắn rằng chúng tôi đã sẵn sàng,” Javid nói, “Chúng tôi muốn có một thỏa thuận tốt để xóa bỏ rào chắn phản dân chủ. Nhưng nếu chúng tôi không thể có được thỏa thuận, chúng tôi sẽ phải rời đi mà không có nó.”

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid (Ảnh: Reuters)

Việc Anh rời khỏi khối liên miinh mà không có thỏa thuận cũng đồng nghĩa với việc không có sự sắp xếp cho sự chuyển giao chính thức của mọi thứ, từ những việc nhỏ như "hộ chiếu thú cưng" hậu Brexit cho đến các thỏa thuận hải quan ở biên giới phía Bắc Ireland.

Nhiều nhà đầu tư cho biết Brexit không thỏa thuận có thể tạo ra một làn sóng gây chấn động nền kinh tế thế giới, đẩy kinh tế nước Anh vào suy thoái, khuấy động thị trường tài chính và làm suy yếu vị thế trung tâm tài chính của London.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Brexit nói rằng mặc dù sẽ có một vài khó khăn ngắn hạn, những ảnh hưởng tiêu cực của Brexit không thỏa thuận đã bị thổi phồng và rằng trong tương lai, nước Anh sẽ phát triển mạnh nếu họ rời Liên minh Châu Âu.