Apple chuyển 8 nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ

(VOH) - Tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ hiện đã chuyển 8 nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Bộ trưởng Công nghệ thông tin Ấn Độ Ravi Shankar Prasad cho biết, các công ty lớn trên thế giới đều nhận ra rằng họ phải xây dựng dây chuyền sản xuất bên ngoài Trung Quốc, và tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ hiện đã chuyển 8 nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Ông Prasad nói, Ấn Độ đã là một nền kinh tế lớn trên thế giới và sẽ trở thành một lực lượng hỗ trợ cho nền kinh tế toàn cầu.

Trang mạng Zee News của Ấn Độ đưa tin, Bộ trưởng Prasad hôm 6/9 nói rằng Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất lớn. Hiện các nhà sản xuất trên thế giới đã nhận ra rằng họ phải thiết lập các nhà máy bên ngoài Trung Quốc.

Apple, Ấn Độ, ngày 8 tháng 9 năm 2020
Một nhân viên đang lau chùi điện thoại tại một cửa hàng kinh doanh điện thoại iphone của hãng Apple ở Chennai, Ấn Độ (Ảnh: Getty Images)

Ông Prasad vui mừng thông báo rằng hãng Apple đang chuyển hướng sang Ấn Độ với quy mô đáng kể và Samsung cũng thế. Ông nói, Apple đã chuyển 8 nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Tạp chí Fortune cho biết, do xung đột biên giới, các đảng phái chính trị và tổ chức dân sự ở Ấn Độ đã phát động chiến dịch tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Các thương hiệu điện thoại di động của Trung Quốc vốn có chỗ đứng tại thị trường Ấn Độ như Huawei, Xiaomi…, nay đã trở thành mục tiêu bị tẩy chay, và thị phần của các mặt hàng này tại Ấn Độ đang sụt giảm nhanh chóng. Điều này đã thúc đẩy các thương hiệu điện thoại di động khác mở rộng năng lực sản xuất tại Ấn Độ.

Tháng 7 năm nay, giới truyền thông trích dẫn các nguồn tin nói rằng các nhà sản xuất thiết bị gốc (ODM) của Apple như Hon Hai Precision Industry và Wistron (Đài Loan) đang mở rộng năng lực sản xuất tại Ấn Độ.

Một nhà cung cấp thiết bị quan trọng khác của Apple là Pegatron Corporation cũng thông báo rằng họ đã nộp đơn xin lập chi nhánh tại thành phố Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu, Ấn Độ và họ đang tìm địa điểm để xây dựng nhà máy.

Kể từ khi Trung Quốc và Ấn Độ xảy ra đụng độ tại khu vực biên giới, Samsung đã thành công lấp vào chỗ trống của Trung Quốc và lại trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai tại Ấn Độ.

Hiện Samsung có nhà máy sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới tại thành phố Noida thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Tháng 8 vừa qua, có thông tin nói rằng Samsung quyết định mở rộng dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ. Samsung dự kiến ​​sẽ sản xuất các mặt hàng điện thoại di động trị giá ít nhất 40 tỷ USD trong 5 năm tới.

“Kể từ khi mới nhậm chức vào năm 2014, tại Ấn Độ chỉ có 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động. Hiện số lượng này đã tăng lên đến hơn  250 nhà máy”, ông Prasad nói.

Vị này cũng nói rằng Ấn Độ sẽ không nhượng bộ về mặt chủ quyền trước những áp lực từ Trung Quốc.

Kể từ khi xảy ra xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ hồi giữa tháng 6, đến nay nhà chức trách Ấn Độ đã cấm hơn 200 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm WeChat, TikTok, Baidu, Alipay, Taobao và nhiều trò chơi trên ứng dụng điện thoại di động.

Lệnh cấm của chính phủ Ấn Độ không những cắt đứt thị trường lớn nhất của TikTok tại nước ngoài mà theo tờ "Indian Business Insider", chỉ hai ngày sau khi một số game di động bị cấm, công ty mẹ Tencent đã thiệt hại trên 34 tỷ USD.

An Nhiên (Theo Epochtimes)

Lãnh đạo Anh, Pháp điện đàm về tiến trình đàm phán giữa Anh và EU hậu Brexit: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/9 đã điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson, thảo luận về tiến trình đàm phán hiện nay giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng như mối quan hệ giữa Anh

 

Biện pháp mới của Mỹ đối với các nguy cơ gián điệp từ Trung Quốc: Một trong những biện pháp mới mà Mỹ đang tiến hành thời gian gần đây trước những nguy cơ gián điệp từ Trung Quốc là...