”Bánh mì Việt” và Radio trên bàn tiệc truyền thông

(VOH) - Hãy để radio biến quảng cáo của bạn trở thành ”món ăn vàng” trên bàn tiệc truyền thông của khách hàng, ngay hôm nay!

Thời gian gần đây, xoay quanh câu chuyện về ”Street Food quốc dân” - bánh mì, cư dân mạng có một ví von khá thú vị: “Bánh mì là một kênh truyền thông, quảng cáo, đưa tin rất hiệu quả”.

@Đan Độc Đáo

Nhìn hình minh họa vừa thấy hợp lý vừa có liên tưởng thú vị: “Bánh mì Việt hội tụ đủ các yếu tố cần cho tiếp thị hiện đại tựa như quảng cáo radio hiện đại”. Có điều, quảng cáo trên bánh mì chỉ mới xuất hiện mấy ai đã thử, trong khi quảng cáo radio đã có từ lâu, tiếp tục định hình xu hướng phổ quát trong thời đại số và di chuyển. Tại sao?

* Menu truyền thông hiện tại đang khiến người dùng bội thực, muốn tránh né những quảng cáo trực quan liên tục trên các kênh online lẫn offline.

* Sau 8 tiếng làm việc với đọc, xem, nghĩ và thao tác liên tục, người ta chán xem, ngại đọc... Những khoảnh khắc không-màn-hình trở thành cơ hội vàng để thương hiệu tiếp cận khách hàng. Thực tế cho thấy đôi tai thường vẫn không ngừng làm việc, cả khi bộ não từ chối xử lý.

Truyền thông, quảng cáo radio tức thời, gần gũi, quen thuộc, dễ lấy động cảm xúc... trở nên phổ quát, hiệu quả trên các nền tảng tích hợp Bạn đã sẵn sàng?

Quảng cáo radio giống tiếp thị trên bánh mì như thế nào?

1. Bánh mì & radio – Ngon, bổ,  và… RẺ

Bánh mì là thức ăn phổ quát trong ẩm thực Việt từ lâu đời, giá rẻ nhưng hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị ngon, dễ ăn và tần suất lặp lại liên tục nhiều lần trong đời sống hàng ngày.

Theo các nhà tâm lý học - người tiêu dùng cần được tiếp xúc với một thông điệp quảng cáo ít nhất 3 lần trước khi nó bắt đầu thâm nhập. Chi phí cho mỗi slot quảng cáo trên Radio thấp hơn nhiều so với các kênh truyền thông khác, nhưng tần suất phát sóng cao hơn nhiều lần, tạo hiệu quả tức thì trong quảng bá thương hiệu, sản phẩm và truyền tải thông điệp bán hàng rất dễ cảm nhận đến thính giả. Đó chính là lợi thế mang tính chiến lược cho cách tiếp cận khách hàng.

2. Bánh mì & radio – Nhanh chóng, hiệu quả

Tương tự làm ổ bánh mì rất nhanh, Quảng cáo Radio có thể sản xuất nhanh từ 1 - 2 ngày từ studio, tạo cơ hội cho các nhãn hàng đi đầu xu thế, tiếp cận trực tiếp khách hàng qua radio di động (xe hơi), thiết bị thông minh đi động… khi họ đi mua sắm, là cách nhanh nhất để họ quyết định mua hàng của bạn, nhất là khi thị trường xe công nghệ, thiết bị thông minh ngày càng phát triển, nhu cầu tiếp cận radio của công chúng càng tăng cao.

3. Ăn bánh mì và nghe radio – ở mọi nơi, mọi lúc.

Bánh mì luôn là sự lựa chọn tiện ích, hoàn hảo khi bạn cần thời gian, muốn thưởng thức hoặc đang bận  làm một việc gì đó.

Quảng cáo Radio cũng vậy. Khi khách hàng bận đôi tay, vướng đôi mắt, thậm chí là bận toàn thân,... các nhà marketing vẫn muốn tác động tới họ thì con đường duy nhất là thính giác. Quảng cáo trên radio là quảng cáo “biết đi”. Bất kể lúc nào, nơi đâu có ô tô, điện thoại di động - ở đó có radio.

4. Tủ bánh mì hay radio - Phân bố mật độ dày và rộng khắp Việt Nam.

Bánh mì gần gũi lắm. Người người ăn bánh mì, không phân biệt tầng lớp, đa dạng đối tượng thực khách. Đừng nghĩ bánh mì chỉ bình dân, bánh mì ngày càng sang chảnh xuất hiện bên cạnh những thương hiệu giải khát lớn.

Quảng cáo radio cũng vậy. Báo cáo của UNESCO nhân ngày “Radio thế giới” năm 2016 cho thấy số người nghe Radio xu hướng tăng trong thời đại số và di chuyển.

Theo khảo sát của Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) trên 4.000 người ở TP.HCM, Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thì đối tượng thính giả tập trung ở giới trẻ từ 15 – 30 tuổi, chiếm đến 56,6%.

Giới thượng lưu thì nghe radio hầu hết trong lúc di chuyển trên ô tô. Tầng lớp thu nhập trung bình, thấp cũng chọn radio là phương tiện cập nhật thông tin và nhu cầu giải trí.

Các thương hiệu lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, tài chính, ngân hàng, địa ốc, công nghệ, sức  khỏe, giáo dục... vẫn sử dụng radio như kênh truyền thông chiến lược.

5. Bánh mì & Radio – hội tụ sức sáng tạo.

Từ bánh mì truyền thống, bánh mì bơ sữa, bánh mì kem, bánh mì Patê-thịt, bánh mì hấp, bánh mì chấm sữa,… cho đến bánh mì thanh long, mỗi hương vị mới là một dạng thức sáng tạo không ngừng nghỉ của những người phát minh ẩm thực Việt.

Đó cũng là cái chất sáng tạo của quảng cáo radio. Ma lực giọng nói, hiệu ứng âm thanh sống động, đa dạng sẽ truyền tải sản phẩm đến thính giả với thông điệp hấp dẫn, ấn tượng. Những ý tưởng sáng tạo thông điệp quảng cáo radio luôn tìm cách chuyển tải bằng con chữ, âm thanh... khơi gợi óc tưởng tượng của thính giả, cảm nhận tốt nhất hình ảnh thương hiệu, tính năng và lợi ích sản phẩm.

6. Bánh mì & radio – Street Food ngon khó cưỡng.

Tương tự bánh mì là món ẩm thực khó cưỡng của người Việt, quảng cáo radio là hình thức quảng cáo có tỉ lệ “khó bỏ qua” cao nhất. Khán giả TV, Youtube, thậm chí ở các ứng dụng thương mại điện tử, có thể chuyển sang kênh khác khi tới chương trình quảng cáo, hoặc người dùng internet có thể cài đặt chặn quảng cáo… Còn thính giả Radio thì hầu như không như thế.

7. Bánh mì & radio - ở đâu cũng chiếm spotlight

Tương tự bánh mì luôn nổi trội trong ẩm thực đường phố Việt, quảng cáo radio dễ thu hút sự chú ý lắng nghe giọng nói, hiệu ứng âm thanh... khi quảng cáo được phát sóng. Quảng cáo radio không bao giờ bị tình trạng chôn vùi ở những cuốn tạp chí, báo dày cộm hay bị “ngộp” khi xung quanh là quảng cáo của đối thủ cạnh tranh ở các áp phích, banner, …Với radio, quảng cáo của bạn luôn nổi bật trên trang đầu, mọi lúc, mọi nơi.

8. Bánh mì & radio - Có rất nhiều hương vị

Tương tự bánh mì, Radio có nhiều hình thức quảng cáo: Live Mention, Radio Ads, Trailer, chương trình, chuyên mục có sự đồng hành hiệu quả của các thương hiệu, sản phẩm...

Đó đều là những cách thức quảng bá hiệu quả trên radio với lượng khán thính giả đông, trung thành, chi phí thấp so với các kênh truyền thông khác, phủ sóng rộng, hiệu quả cao để nhận biết thương hiệu và tăng doanh số bán hàng...

Trứng rán cần mỡ

Bắp cần bơ

Bánh mì cần patê

Quảng cáo radio chất phát mê

Hãy để radio biến quảng cáo của bạn trở thành ”món ăn vàng” trên bàn tiệc truyền thông của khách hàng, ngay hôm nay!