Bảo tồn di sản và phát triển kinh tế tại TPHCM

(VOH) - Chiều 3/9, tại TPHCM, Tổng Lãnh sự quán Italia và Phòng Thương mại Italia đồng tổ chức buổi họp báo về Bảo tồn di sản và Phát triển kinh tế tại TPHCM.

Đây là một chuỗi hoạt động của SCE Project Asia phối hợp cùng đại học IUAV Venice, Italia và Hội Kiến Trúc Venice dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Hợp tác phát triển Italia, Ủy ban Nhân dân TPHCM và tổ chức UNESCO, với trọng tâm thúc đẩy tầm quan trọng của việc gìn giữ những di sản kiến trúc quý báu của mỗi quốc gia.

Buổi họp báo đề cập đến 2 buổi hội thảo vào ngày 10 và 11/9 sắp tới tại Khách sạn Reverie Saigon với chủ đề kỹ thuật kiến trúc và kinh doanh bảo tồn di sản, nhằm đem đến những kiến thức quý báu từ các chuyên gia quốc tế và trong nước, bảo tồn di tích kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử, và tái sử dụng những công trình hiện hữu với cách tiếp cận hiệu quả hơn cho tương lai của phát triển đô thị.

Ông Dante Brandi, Tổng Lãnh sự Italia tại TPHCM và các chuyên gia cho rằng những lợi ích cụ thể theo hướng bảo tồn và phát triển văn hoá địa phương và gìn giữ bản sắc của cộng đồng. Đóng góp vào việc giảm thiểu chi phí hạ tầng và chi phí phát triển hệ thống giao thông. Thúc đẩy việc hình thành và quản lý quy hoạch đô thị thông minh. Đóng góp thiết thực cho chiến lược tiết kiệm năng lượng. Phát triển việc làm và những hoạt động kinh tế...

Bảo tồn di sản

Ông Dante Brandi, Tổng Lãnh sự Italia tại TPHCM (bìa phải) và ông Trần Hữu Phước Tiến (bìa trái) tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Hữu Phước Tiến, Giám đốc Công ty Hợp Điểm, là môt diễn giả trong buổi hội thảo về kinh doanh bảo tồn di sản, cho biết đóng góp tham luận nhỏ tên là 10 cặp biểu tượng di sản 100 năm của TPHCM. "Nếu có thể giới thiệu những di sản, bây giờ những kiến trúc cổ còn tồn tại, mà các bạn Ý cũng như các bạn nước ngoài khác có thể giúp cho TPHCM làm sao vừa trùng tu vừa giữ gìn tốt, đồng thời làm sao tôn vinh nó để làm ra tiền được, để kinh tế TP phát triển, điều đó rất là hay”, ông Tiến nói.

Hội thảo Bảo tồn di sản và phát triển kinh tế đã được tổ chức tại Yangon (Myanmar), Hà Nội, TPHCM (Việt Nam) và tại Kuala Lumpur (Malaysia, vào tháng 10/2019). Trong năm 2020, sẽ tiếp tục được tổ chức tại các thành phố lớn ở châu Á như Jakarta, Singapore và Tokyo.