Bắt đầu thí điểm nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tại TPHCM

(VOH) - Từ hôm nay (16/12), TPHCM sẽ triển khai thí điểm giai đoạn 1 đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Khách hàng thử tra cứu nguồn gốc thịt heo tại siêu thị

Sáng ngày 16/12, Sở Công Thương tổ chức lễ triển khai đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Foodcosa – quận Gò Vấp, với sự tham gia của các sở ngành, doanh nghiệp và người dân thành phố.

Qua hơn 4 tháng khẩn trương xây dựng, đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo đã được UBND thành phố cho phép tổ chức triển khai thí điểm giai đoạn 1, bắt đầu tư ngày 16/12 tại mạng lưới bán hàng của hệ thống phân phối hiện đại gồm có Sài Gòn Co.op, Satra, Vissan, Cocomart, Auchan, Aeoncitimart, Queenland, sau đó tiếp tục triển khai tại các hệ thống Sagrifood, Big C, Lotte, Aeon Việt Nam và C.P.

Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh download ứng dụng miễn phí trên mạng để truy cập, quét mã được dán trên thịt và biết được nguồn gốc của miếng thịt heo như: thịt heo xuất phát từ trang trại nào, được xuất lại lúc nào, qua cơ sở giết mổ nào và được đưa đến điểm bày bán vào lúc nào.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, ứng dụng truy suất nguồn gốc thịt heo cũng sẽ có bản đồ nêu rõ địa điểm, các cửa hàng bán thịt gần vị trí khách hàng, khoảng cách giữa vị trí khách và cửa hàng đã tham gia vào chương trình. Như vậy, khách hàng vừa có thể dễ dàng mua thịt sạch, vừa có thể biết được khoảng thời gian miếng thịt xuất trại đến tay người tiêu dùng.

Đề án sẽ triển khai thí điểm từ ngày 16/12 tại các kênh phân phối hiện đại, sau đó tiếp tục triển khai thí điểm tại các kênh truyền thống và triển khai chính thức từ ngày 1/3/2017.

Song song quá trình triển khai giai đoạn 1, Sở Công thương và các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai giai đoạn 2 của đề án sau khi chính thức triển khai thành công giai đoạn 1 sẽ trình UBND thành phố phương án tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

Cho đến nay, số lượng cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia đề án hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nguồn cung cho thị trường thành phố.

Cụ thể có 62 cơ sở chăn nuôi (với hơn 1.000 trang trại) có sản lượng cung ứng tối đa lên đến 10.000 con/ngày; có 21 cơ sở giết mổ trong đó 8/12 cơ sở của thành phố, tổng công xuất giết mổ 6.000 con/ngày, chiếm 75% nhu cầu tiêu thụ thịt heo của thành phố; hệ thống phân phối truyền thống gồm 2 chợ đầu mối kinh doanh thịt heo và 4 chợ lẻ, trong đó 100% thương nhân chợ Hóc Môn, 99% thương nhân chợ Bình Điền và 100% tiểu thương 4 chợ lẻ là Bến Thành, Thái Bình, An Đông và Hòa Bình; hệ thống phân phối hiện đại đảm bảo mạng lưới phân phối rộng khắp địa bàn với 351 điểm bán.