Bất động sản vùng ven TPHCM nổi bật trong năm 2020

(VOH) - Theo thống kê của CBRE Việt Nam, tại thị trường TPHCM trong 9 tháng năm 2020 có khoảng 9.214 căn hộ được chào bán, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Sáng nay (18/12), tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức hội thảo với chủ đề “Bắt mạch dòng tiền vào bất động sản 2021” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, tài chính và đại diện doanh nghiệp bất động sản.

Bất động sản vùng ven TPHCM

Toàn cảnh buổi hội thảo “Bắt mạch dòng tiền vào bất động sản 2021”.

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, tại thị trường TPHCM, trong 9 tháng năm 2020 có khoảng 9.214 căn hộ được chào bán, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, thị trường căn hộ Bình Dương lại tăng lên. Cụ thể, Bình Dương đón nhận lượng nguồn cung căn hộ trên thị trường đạt hơn 8.200 căn hộ, tăng gần 150% so với cùng thời điểm của năm 2019. Đây là việc trước nay chưa từng có tại thị trường này.

Các chuyên gia cho rằng, với những khó khăn mà thị trường TPHCM đang gặp phải, nên các tỉnh lân cận trở thành thị trường thay thế và thu hút các chủ đầu tư là điều tất yếu. Ngoài Bình Dương, các vùng lân cận khác như Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng trở thành thị trường mới mẻ thu hút nhiều doanh nghiệp BĐS đầu tư. Dự kiến, đây cũng là xu hướng đầu tư không chỉ của năm nay mà còn trong năm 2021 hoặc vài năm tới.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE cho rằng “Khu Đông sẽ tiếp tục thu hút giới đầu tư”.

Theo nhận định của ông Sử Ngọc Khương, Chuyên gia đầu tư bất động sản, các doanh nghiệp BĐS muốn làm dự án thì thời gian chấp thuận chủ trương phải mất 2-3 năm. Sau đó để xác định nghĩa vụ tài chính lý tưởng nhất cũng mất thêm 6 tháng, thậm chí dài hơn. Do đó, tùy theo sản phẩm và chiến lược của doanh nghiệp, họ tìm kiếm địa điểm thuận lợi về pháp lý làm là nhanh nhất. Vì thế mới có câu chuyện các doanh nghiệp đổ ra các tỉnh để tìm cơ hội.

Về tiềm năng phát triển thị của trường TPHCM, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu nhà ở hiện vẫn cao. Đặc biệt, khi các yếu tố về pháp lý được tháo gỡ thì các nhà đầu tư sẽ tự động quay lại và thị trường sẽ trở nên sôi động.

Trong năm 2020, TPHCM có 65% số lượng căn hộ chào bán ra thị trường nằm ở phân khúc cao cấp. Trong khi ở thị trường Hà Nội thì gần 70% số lượng căn hộ chào bán là phân khúc tầm trung, chưa xuất hiện sản phẩm hạng sang. Điều này cho thấy thị trường giá ở Hà Nội luôn thấp hơn TPHCM. Nhưng dự báo trong thời gian tới ở Hà Nội sẽ xuất hiện phân khúc hạng sang nhiều hơn.

 Ông Sử Ngọc Khương, Chuyên gia đầu tư bất động sản nhận định “Các doanh nghiệp BĐS trong nước đổ xô ra các tỉnh xung quanh TPHCM tìm cơ hội là điều tất yếu”.

Theo như dự báo về thị trường BĐS trong năm 2021 của ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE, khu Đông vẫn là khu vực quyết định trọng điểm các sản phẩm, đặc biệt là mảng căn hộ trong đó có cả sản phẩm cao cấp và hạng sang. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm như tăng diện tích căn hộ, hành lang, tính tiện ích để thu hút khách hàng và nhà đầu tư.