Bến xe Miền Tây: Đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách dịp Tết Tân Sửu

(VOH) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân về quê đón Tết Tân Sửu 2021, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty CP Bến xe Miền Tây đã triển khai nhiều giải pháp.

Phóng viên VOH phỏng vấn ông Trần Văn Phương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây về việc đảm bảo an toàn giao thông cũng như bố trí đủ phương tiện phục vụ hành khách dịp Tết.

Bến xe Miền Tây , VOH.COM.VN, tết tân sửu
Công ty CP Bến xe Miền Tây đã triển khai nhiều giải pháp vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách dịp Tết Tân Sửu

* VOH: Trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, ông dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Tân Sửu này có tăng đột biến như mọi năm hay không?

Ông Trần Văn Phương: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự báo của Bến xe Miền Tây là lượng hành khách qua bến năm nay sẽ giảm từ 5 đến 10% so với Tết năm 2020 chưa có dịch. Tuy nhiên, vào ngày cao điểm từ ngày 27 đến 30 nhất là ngày 27 Tết, lượng khách qua bến dự báo là 58.000, so với ngày thường thì tăng từ 2,2 đến 2,5 lần.

Do đó, Bến xe Miền Tây cùng với các đơn vị vận tải phải có sự chuẩn bị để chở hành khách về quê ăn Tết trong dịp Tết này. Đặc biệt năm nay lượng khách qua bến dự báo có giảm so với năm ngoái, nên Bến xe Miền Tây vẫn đảm bảo có đủ phương tiện để phục vụ hành khách.

* VOH: Bến xe khách miền Tây có kế hoạch tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa dịp tết Tân Sửu sắp tới như thế nào?

Ông Trần Văn Phương: Để có đủ phương tiện chở lượng hành khách tăng gấp đôi so với ngày thường thì Bến xe Miền Tây và các đơn vị vận tải phải có sự chuẩn bị phương tiện để đảm bảo đủ xe vận chuyển trên tuyến họ đảm nhận, họ huy động thêm xe nhàn rỗi ở bên ngoài và đăng ký thêm với bến xe.

Trong trường hợp vẫn không đủ đáp ứng thì bến xe sẽ có sự chuẩn bị thêm phương án là hợp đồng với các đơn vị xe buýt để khi xe trên tuyến và xe tăng cường mà hết thì bến xe sẽ điều động thêm xe buýt vào để phục vụ vận chuyển hành khách về quê.

* VOH: Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Bến xe có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn quận Bình Tân thực hiện như thế nào?

Ông Trần Văn Phương: Bến xe Miền Tây có kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng trong đó có  Công an của phường, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông của Sở GTVT để đảm bảo cho công tác an ninh trật tự tại bến xe và đảm bảo điều tiết giao thông trong nội bộ bến xe và giao thông giữa Bến xe Miền Tây và đường Kinh Dương Vương không xảy ra tình trạng ùn tắc thì ngoài việc phối hợp với Công an Phường An Lạc thì có lực lượng nòng cốt là lực lượng bảo vệ để hướng dẫn hành khách vào vị trí xếp hàng mua vé để tránh gây mất trật tự cũng như tham gia cùng với bảo vệ để tránh ùn tắc giao thông.

* VOH: Những dịp cao điểm thường xảy ra tình trạng xe cóc, xe dù, xe chở quá tải, giá vé cũng bị đẩy tăng lên nhiều so với quy định, đơn vị có kế hoạch gì để kiểm soát tình trạng trên?

Ông Trần Văn Phương: Theo quy định của ngành Giao thông Vận tải thì giá vé phải được niêm yết tại quầy bán vé và nhân viên phải bán đúng với giá niêm yết trên quầy vé. Trường hợp nhân viên bán vé lợi dụng lúc đông khách để tăng giá so với niêm yết sẽ bị lực lượng bảo vệ lập biên bản. Và điều này thường xảy ra hai trường hợp: Một là nhân viên bảo vệ tự phát hiện, hai là hành khách có khiếu nại. Theo đó, lực lượng bảo vệ sẽ lập biên bản và xử lý nhân viên đó theo quy định của công ty.

Đối với xe chở quá tải, khi xe vào xếp hàng đón khách, xuất bến thì phía bến xe có một tổ kiểm tra nếu phát hiện trên xe chở vượt quá số hành khách theo quy định - bến xe sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định. Đối với điểm xe dù, bến cóc nằm bên ngoài bến xe thì khi đó lực lượng chức năng như Công an giao thông, thanh tra giao thông sẽ có kiểm tra và xử lý.

* VOH: Năm nay, việc đi lại dịp Tết diễn ra trong tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường. Vậy phía Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây có những biện pháp gì để phối hợp phòng dịch, đảm bảo an toàn cho hành khách? 

Ông Trần Văn Phương: Năm nay, diễn biến của dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp. Bến xe cũng thực hiện các biện pháp chống dịch. Đặc biệt, trong dịp Tết này lượng hành khách tập trung đông nên trước mắt bến xe sẽ thực hiện một số biện pháp như: Hành khách đến bến xe thì bắt buộc phải đeo khẩu trang thì mới được vào phía bên trong. Thứ hai là bến xe cũng chuẩn bị dung dịch khử khuẩn để hành khách rửa tay trước khi vào bến.

Nhân viên bảo vệ ngoài cổng sẽ thực hiện đo thân nhiệt hành khách. Khi vào bên trong và lên xe thì các đơn vị cũng phải đảm bảo hành khách phải đeo khẩu trang, trên xe phải có dung dịch rửa tay khử khuẩn. Định kỳ bến xe cũng phun dung dịch khử khuẩn đối với các khu vực công cộng như quầy vé, phòng chờ dành cho hành khách và nhà ga. Ngoài ra, bến xe cũng chủ động trang bị máy phun khử khuẩn để phun khử khuẩn nhằm cùng với nhà nước thực hiện các biện pháp chống dịch cho người dân.

* VOH: Xin cám ơn ông!