Các khu công nghiệp, KCX: Tạo công ăn việc làm cho gần 3 triệu lao động

(VOH) - Cả nước thành lập mới 7 khu công nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2016, nâng tổng số các khu công nghiệp của cả nước hiện nay là trên 234 khu công nghiệp.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị giao ban câu lạc bộ ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía Nam lần thứ V do Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chủ trì diễn ra sáng nay 4/11.

Ông Trần Văn Liễu – Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương cho biết, Bình Dương hiện có 10.000 hecta đất, có 29 khu công nghiệp, có 76 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực kinh tế, công nghiệp. Theo quy hoạch, Bình Dương sẽ bổ sung trên dưới 2.000 hecta, trong khi cả nước lại giảm.

Trước quy định phải lấp đầy cho được 60% khu công nghiệp, ông Trần Văn Liễu cùng đại diện khu chế xuất Long An cho đây là vấn đề rất khó thực hiện.

Ông Trần Duy Đông, Vụ Trưởng vụ Quản lý các Khu Kinh tế thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, tổng diện tích các khu công nghiệp, khu chế xuất của cả nước gần 92.000 hecta. Trong đó, có 220 các khu công nghiệp đi vào hoạt động.

62/63 tỉnh, thành đã xây dựng khu công nghiệp, chỉ còn tỉnh Điện Biên chưa có khu công nghiệp. Các khu công nghiệp, khu chế xuất đóng góp sản phẩm xuất khẩu từ năm 2012 đến nay là trên 50%, nộp ngân sách mỗi năm 83.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho gần 3 triệu lao động.

Liên quan đến những bất hợp lý trong các luật hiện nay mà đại diện khu công nghiệp, khu chế xuất các tỉnh phía Nam nêu, ông Trần Duy Đông cho hay, bộ cũng đã làm việc chặt chẽ với bộ, ngành liên quan, soạn thảo các luật sửa đổi môi trường đầu tư kinh doanh.

Ban đầu đề nghị sửa đổi 13 luật, sau đó xuống còn 3 luật: Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường và Luật đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề vướng lớn nhất hiện nay là đánh giá tác động môi trường. Nếu đầu tư quy mô lớn, nhà đầu tư bỏ ra rất nhiều tiền để thực hiện việc đánh giá này. Những dự án hàng tỷ đô, đầu tư công nghiệp nặng phải bỏ ra vài trăm, chục triệu đồng cho việc đánh giá tác động này khiến các doanh nghiệp than phiền. Mặc dù bộ đã đề xuất nhiều giải pháp thay thế, bổ sung nhưng vẫn chưa thay đổi được.

Ông Trần Duy Đông nhận định, mô hình phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế của VN là rất đúng, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước, từ đó đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp. Hàng năm, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút FDI của VN trên 60% tổng vốn đầu tư, đóng góp vào giá trị xuất khẩu trên 50% và giá trị sản xuất công nghiệp trên 40%, tạo công ăn việc làm cho người lao động.