Các nước xuất khẩu dầu thống nhất cắt giảm sản lượng xuống 10%

(VOH) - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và đồng minh đã đi đến thống nhất cắt giảm sản lượng xuống khoảng 10% trong bối cảnh giá dầu thế giới đang lao dốc không phanh vì dịch bệnh Covid-19.

Tổ chức OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và một số nước đồng minh mở rộng đã có cuộc họp trực tuyến vào thứ năm 9/4.

Theo đó, các quốc gia này cho biết sẽ bắt đầu cắt giảm sản lượng dầu khoảng 10 triệu thùng/ngày so với lượng cung trước khi dịch bệnh xảy ra, tương đương 10%, vào tháng 5 và tháng 6 năm nay nhằm nỗ lực kéo giá dầu khỏi tuột dốc. Việc cắt giảm sẽ dần được nới lỏng cho đến tháng 4/2022. Cụ thể, sản lượng cắt giảm sẽ ở mức 8 triệu thùng dầu/ngày vào tháng 7 đến tháng 12 năm nay. Sau đó, mức giảm sẽ là 6 triệu thùng/ngày vào tháng 1/2021 cho đến tháng 4/2022.

Ngoài ra, sẽ có thêm 5 triệu thùng dầu cũng sẽ bị cắt giảm bởi các quốc gia khác không thuộc OPEC.

Được biết, các cuộc thảo luận tại cuộc họp cũng tương đối gặp khó khăn khi Nga và Ả Rập Saudi từng không đạt được sự đồng thuận. Hai nước này bảo lưu quan điểm vẫn thúc đẩy sản xuất và giữ nguyên sản lượng để bảo toàn thị phần hiện tại, bất chấp nhu cầu dầu trên thế giới sụt giảm.

Mỏ dầu Berri tại khu vực Vịnh Ả Rập, Ả Rập Saudi. Ảnh: NS Energy

Từ tháng 3 năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu, giá dầu thế giới đã lao dốc không phanh xuống thấp nhất trong vòng gần 2 thập kỷ qua, sau khi OPEC+ không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Động thái mới nhất của OPEC+ cùng với nhu cầu dầu thế giới đang giảm trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đã phần nào phát huy tác dụng. Cuối tuần qua, giá dầu đã tăng thêm 20% sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông hy vọng Ả Rập Saudi và Nga sẽ nhanh chóng kết thúc mâu thuẫn và đi đến thống nhất.

Sau hội nghị trực tuyến vào ngày 9/4 của OPEC+, một hội nghị khác cũng diễn ra bằng hình thức trực tuyến giữa Bộ trưởng năng lượng nhóm các nước G20 sẽ được tiến hành vào hôm nay ngày 10/4. Ả Rập Saudi là nước chủ trì hội nghị này.

Ông Kirill Dmitriev - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga và là một trong những nhà đàm phán dầu mỏ hàng đầu Moscow cho biết: “Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất dầu khác ngoài OPEC+ sẽ cùng tham gia vào động thái cắt giảm này. Nếu thuận lợi, mọi việc sẽ được tiến hành nhanh chóng ngay cả khi cuộc họp của G20 đang diễn ra.”

Về phía Mỹ - một trong những nước có sản lượng dầu cao nhất trên thế giới - cho biết hiện chưa cam kết với bất kỳ bên nào về việc cắt giảm sản lượng, dù trước đó nước này cũng đã báo cáo sản lượng dầu giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tổng thống Donald Trump cũng từng lên tiếng cảnh báo Ả Rập Saudi về các lệnh trừng phạt nếu quốc gia Trung Đông không cắt giảm sản lượng dầu của mình.