Cần điều kiện gì để được chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ?

(VOH) - Sáng 25/12/2018, tại TPHCM, Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản tổ chức Diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Các đại biểu đã nghe phổ biến và thảo luận về các chính sách, tiêu chuẩn hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ trong Nghị định 109 của Chính phủ về nông nghiệp hữu cơ. Tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ, hướng đến nền nông nghiệp an toàn và bền vững.

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành 3 bộ tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ gồm: yêu cầu chung đối với sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, trồng trọt hữu cơ và chăn nuôi hữ cơ.

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ được bày bán tại siêu thị (Ảnh: LH)

Thực trạng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và phong trào phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Vấn đề các địa phương cần quan tâm khi phát triển nông nghiệp hữu cơ như quy hoạch vùng sản xuất, giống, phân bón, loại đất phù hợp, thị trường đầu ra sản phẩm nông sản hữu cơ...

Muốn được công nhận là sản phẩm hữu cơ, các sản phẩm phải được tổ chức kiểm tra, đánh giá. Về việc chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của cơ quan quản lý nhà nước, ông Mai Thanh Hảo, đại diện Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho biết khi cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, chứng nhận sẽ được đăng trên website của đơn vị, website của bộ và cục chế biến để người sản xuất biết được tổ chức được chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, để có thể liên hệ với tổ chức đấy để chứng nhận sản phẩm của mình đạt được sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hay không.

Hiện nay ở Việt Nam có gần 120.000 ha trồng trọt và nuôi trồng thủy sản theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Năm 2018, Chính phủ đã có Nghị định 109 khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Các địa phương đã và đang có những mô hình canh tác nông nghiệp hữu cơ.