Chính quyền TPHCM tạo môi trường thuận lợi nhất thúc đẩy đổi mới khởi nghiệp

(VOH) - Chính quyền TPHCM tập trung chỉ đạo kiến tạo môi trường thuận lợi nhất để phát triển hạ tầng, đầu tư, kinh doanh, xây dựng Thành phố thông minh, sáng tạo và đổi mới khởi nghiệp.

Đây là cam kết của ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố tại phiên bế mạc diễn đàn “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước” sau gần 2 ngày diễn ra tại TPHCM.

Với vai trò đầu tàu của cả nước, TPHCM có lợi thế quan trọng về khởi nghiệp. Chính quyền thành phố tập trung chỉ đạo kiến tạo môi trường thuận lợi nhất để phát triển hạ tầng, đầu tư, kinh doanh, xây dựng Thành phố thông minh, sáng tạo và đổi mới khởi nghiệp.

Hiện nguồn nhân lực về khoa học công nghệ của Thành phố chiếm 25%, số doanh nghiệp hoạt động chiếm 50%, năng suất lao động đạt tăng hơn 2,5 lần so với cả nước. Thành phố ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm đổi mới sáng tạo…

Tại diễn đàn sáng 27/6, các Startup Việt Nam trình bày ý tưởng khởi nghiệp, các chuyên gia trực tiếp góp ý, tư vấn về định hướng phát triển sản phẩm, gọi vốn.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Startup trẻ với rau má Quảng Thanh – sản phẩm sạch, an toàn.

Nhiều ý tưởng giá trị của các Startup Việt đã khẳng định trí tuệ người Việt Nam trước các chuyên gia nước ngoài và định hình giấc mơ của các bạn trẻ Việt. Dự án Startup của Lê Hoàng Nhật với hệ thống thông minh bao gồm các sản phẩm phần mềm ứng dụng, kết nối internet để tạo hệ sinh thái cho thành phố thông minh; dự án EyeQ Tech của Lê Mai Tùng tập hợp các giải pháp của doanh nghiệp dựa vào thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo duy nhất ở Việt Nam; Dự án về thị trường mới, đồ chơi cho giáo dục thông minh; Dự án hệ sinh thái chung cư thông minh…

Nói về dự án bột rau má Quảng Thanh làm từ nguyên liệu an toàn và sạch, Nguyễn Ngọc Hương chia sẻ:  “Hầu hết người Việt Nam đều biết đến cây rau má và thường chế biến làm đồ uống, tôi nhận thấy mức độ rộng lớn của thị trường và muốn làm sản phẩm có tính ưu việt hơn. Hiện có rất nhiều sản phẩm trên thị trường và nhiều nhất là trà rau má. Tôi có công nghệ và bí quyết riêng để làm ra sản phẩm dùng bột rau má không khác gì uống rau má tươi”.

Ông Francis Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc khối phát triển ứng dụng Microsoft Việt Nam đánh giá: “Những diễn đàn thế này sẽ giúp Startup Việt Nam hiểu hơn về nhu cầu của các nhà đầu tư. Có 1 Startup Việt Nam mới trình bày xong có một nhà đầu tư đã đồng ý đầu tư 100 ngàn đô la Mỹ, điều này rất khả thi. Thực sự những diễn đàn thế này, giúp kết nối giữa nhà đầu tư và khởi nghiệp. Điều này mang đến lợi ích cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam”.

“Xây dựng cơ chế hợp tác giữa TPHCM với các trường đại học về cơ chế hỗ trợ đầu tư, xây dựng chung phòng thì nghiệm hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng đề án ươm tạo khởi nghiệp hỗ trợ đổi mới sáng tạo tại nước ngoài; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nước ngoài hợp tác với đối tác tại TPHCM. Với những chính sách và cơ chế đó, Thành phố cam kết, khuyến khích, đẩy mạnh và hình thành tinh thần đổi mới sáng tạo, phát huy vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế xã hội và nhanh chóng đi đầu trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của cả nước”, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu.